ครั้งแรกในประเทศ สธ. จับมือ 4 สถาบันแพทย์ ผลิตแพทย์เฉพาะทางแขน​งสาธารณสุขศาสตร์

ครั้งแรกในประเทศ สธ. จับมือ 4 สถาบันแพทย์ ผลิตแพทย์เฉพาะทางแขน​งสาธารณสุขศาสตร์

กระทรวงสาธารณสุขจับมือ 4 สถาบันการศึกษาทางการแพทย์และสาธารณสุข เปิดหลักสูตรแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสาธารณสุขศาสตร์ ให้มีทักษะบริหารจัดการงานสร้างเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัย เพื่อลดโรค ลดป่วย เริ่มกรกฎาคม พ.. 2558 นี้

.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สถาบันฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสาธารณสุขศาสตร์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กับ 4 สถาบันการศึกษาทางการแพทย์และสาธารณสุข ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเพิ่มการผลิตแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสาธารณสุขศาสตร์ มุ่งลดจำนวนผู้เจ็บป่วย แพทย์เฉพาะทางที่มีในขณะนี้ล้วนเป็นสาขาการรักษา รวม 29,150 คน จากแพทย์ทั้งหมด 48,116 คน ระบบสุขภาพที่ผ่านมามีความก้าวหน้าที่สุดด้านการรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วย ประเทศไทยจึงใช้งบประมาณจำนวนมากในการรักษาเฉพาะโรควิถีชีวิต เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง ปีละ 3 แสนกว่าล้านบาท ซึ่งแนวโน้มเพิ่มขึ้น และสลับซับซ้อนขึ้น จึงต้องเร่งป้องกันเพราะถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด ได้มอบหมายให้กรมอนามัยจัดทำหลักสูตรอบรมหลักสูตรแพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสาธารณสุขศาสตร์ และได้รับอนุมัติจากแพทยสภาเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 นับเป็นครั้งแรกในประเทศ จะเริ่มเปิดการเรียนการสอนในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ในเบื้องต้นได้รับความร่วมมือการผลิตจากสถาบันการศึกษา 4 แห่ง ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปีแรกมีแพทย์เข้าศึกษา 4 คน คาดว่าจะได้รับความสนใจจากแพทย์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ใช้เวลาเรียน 3 ปี แพทย์เฉพาะทางสาขานี้จะมีความเชี่ยวชาญและทักษะชั้นสูงด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การคุ้มครองสุขภาพอนามัยประชาชน โดยนำข้อมูลผลการศึกษาวิจัยต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานร่วมกับชุมชน

ด้าน ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หลักสูตรแพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสาธารณสุขศาสตร์ ปีที่ 1 เรียนภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขตามกลุ่มวัย เช่น แม่และเด็ก วัยเรียนและเยาวชน วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ปีที่ 2 เป็นการศึกษาหลักสูตรปริญญาโท สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือเทียบเท่าที่แพทยสภารับรอง หรือสถาบันการศึกษาอื่นทั้งในและต่างประเทศ และปีที่ 3 เป็นการทำวิจัยปฏิบัติการเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มวัยต่าง ๆ โดยฝึกปฏิบัติงานที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และจะได้รับวุฒิบัตรเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสาธารณสุขศาสตร์

การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ เน้นหนัก 4 เรื่อง คือ 1. การสร้างความแข็งแกร่งทางวิชาการแพทย์และสาธารณสุข 2. การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนร่วมกัน 3. การบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน และการจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ และ 4. การพัฒนาและจัดหาสื่อการเรียนการสอน การใช้ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน อาทิ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ วารสารอิเล็กทรอนิกส์