ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย จัดประชุมวิชาการ ครั้งที่ 35 วาระครบรอบ 20 ปี ของราชวิทยาลัยฯ ชู theme “Re-Framing Inter-specialty Consultation for the 21st Century”

ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย จัดประชุมวิชาการ ครั้งที่ 35
วาระครบรอบ 20 ปี ของราชวิทยาลัยฯ ชู theme “Re-Framing Inter-specialty Consultation for the 21st Century”
 

ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย จัดการประชุมวิชาการ ครั้งที่ 35 วาระครบรอบ 20 ปี ของราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8-10 กรกฎาคม พ.. 2558 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แพทย์ แพทย์ประจำบ้าน และบุคลากรทางการแพทย์สาขาจักษุวิทยา ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเพิ่มพูนความรู้ทางการแพทย์

นพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยก่อตั้งมาครบ 20 ปี คณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการวิชาการจึงได้จัดการประชุมวิชาการ ครั้งที่ 35 RCOPT’s 20th Anniversary Meeting ขึ้นในวันที่ 8-10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ใน theme “Re-Framing Inter-specialty Consultation for the 21st Century” โดยทีมวิชาการได้จัดหัวข้อที่หลากหลาย มีความร่วมมือระหว่างราชวิทยาลัยฯ กับแพทย์จากราชวิทยาลัยอื่นมาบรรยายร่วมกัน เช่น
• Ocular imaging: Back to the Front การอภิปรายหมู่ของจักษุแพทย์สาขาต่าง ๆ ผู้จะมาวิเคราะห์ภาพทางจักษุวิทยาในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นภาพจากส่วนหน้าของตา เช่น ภาพจาก UBM, OCT for glaucoma diseases หรือภาพจากส่วนหลังของตา OCT for retina diseases
• Eye and Systemic Diseases อภิปรายโดยวิทยากรที่รู้จักกันดี .พญ.ละอองศรี อัชชนียะสกุล ภาควิชาจักษุวิทยา และวิทยากรรับเชิญ ผศ.นพ.นิธิวัชร์ วัฒนวิจารณ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
• Headache and the Eye อาการปวดหัวของผู้ป่วยที่มาหาจักษุแพทย์อาจไม่ได้เกิดจากปัญหาทางสายตา และอาจนำมาซึ่งการปวดหัวของจักษุแพทย์ผู้รักษา ขอเชิญเข้าฟังการอภิปรายเรื่องการปวดหัวที่สัมพันธ์กับดวงตา โดยจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรพิเศษ .นพ.อนันต์ ศรีเกียรติขจร อายุรแพทย์ด้านประสาทวิทยา รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Colors of the Eye สีต่าง ๆ ของพยาธิสภาพที่เปลือกตาหรือดวงตา อาจให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากกว่าที่เราคิด ผู้ชำนาญทาง anterior segment lesion จากชมรมกระจกตาและผู้ชำนาญทาง retina lesion จากชมรมจอตา จะมาร่วมกันแก้ไขปริศนาของสีที่เกี่ยวกับโรคตาต่าง ๆ ร่วมกับวิทยากรพิเศษ รศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา อายุรแพทย์ด้านจิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
Learning Disability ผู้ป่วยเด็กที่มีปัญหาการมองเห็นมักมีปัญหาการเรียนรู้ควบคู่ไปด้วย เพื่อการดูแลผู้ป่วยเด็กเหล่านี้ในองค์รวม ขอเชิญฟังการอภิปรายเรื่อง Learning Disability โดยจักษุแพทย์ชมรม Ped-oph และวิทยากรพิเศษ รศ.นพ.ชาญวิทย์ พรนภดล จิตแพทย์สาขาจิตเวชเด็ก และวัยรุ่นภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
MRI and CT of orbit and brain การอ่านภาพ CT และ MRI ของผู้ป่วยทางจักษุวิทยาจะไม่ใช่เรื่องที่จักษุแพทย์ต้องเดากันอีกต่อไป ขอเชิญมาเรียนรู้การอ่านภาพเหล่านั้นให้ถูกต้องจากวิทยากรพิเศษ รศ.พญ.จิรพร เหล่าธรรมทัศน์ ประธานราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย หัวหน้าศูนย์รังสีวินิจฉัยก้าวหน้า คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

“การประชุมวิชาการครั้งนี้มีความแตกต่างจากการประชุมวิชาการในครั้งที่ผ่าน ๆ มา จากเดิมที่จะเน้นหนักในการให้ความรู้ทางด้านวิชาการของจักษุแพทย์ มาเป็นการเชื่อมโยงระหว่างจักษุแพทย์กับแพทย์ในสาขาอื่น ๆ เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเพราะต้องการที่จะสร้างคอนเซ็ปต์ใหม่ให้แก่จักษุแพทย์ โดยในการรักษาไม่อยากให้มองเฉพาะเรื่องของตาเพียงอย่างเดียว บางครั้งผู้ป่วยอาจมีโรคอื่นร่วมด้วย ดังนั้น จึงต้องอาศัยแพทย์สาขาอื่นเข้ามาช่วย ซึ่งเป็นภาพใหญ่ที่กำลังพยายามเชื่อมโยง” นพ.ไพศาล กล่าว
นอกจากนี้ยังมีการ Update in General Medicine เพราะการมีความรู้ทางจักษุวิทยาเพียงด้านเดียวไม่เพียงพอสำหรับเวชปฏิบัติในยุคปัจจุบัน ยุคที่ผู้ป่วยสามารถค้นหาข้อมูลของทุกโรคได้ด้วยตนเอง และแนวทางการรักษาโรคต่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ขอเชิญฟังแนวคิดใหม่ของโรคที่อาจเกี่ยวข้องกับจักษุวิทยาทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยวิทยากรรับเชิญหลากหลายในหัวข้อดังต่อไปนี้

- Vitamin D: Hot Topic in Medicine โดย .นพ.บุญส่ง องค์พิพัฒนกุล รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

- Prevention and Management in Ocular Stroke โดย รศ.นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

- Rheumatologic Disease-related Uveitis โดย .พญ.ปารวี สุวรรณาลัย อายุรแพทย์โรคข้อ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

- Peri-Operative Evaluation and Anesthesia Concerns in Ophthalmic Surgery โดย .นพ.ปริญ วาทีสาธกิจ อายุรแพทย์ด้านโรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ และ ผศ.นพ.สมชาย เวียงธีรวัฒน์ วิสัญญีแพทย์ ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
นพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 20 ปี RCOPT’s 20th Anniversary Celebratory Dinner ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย คณะกรรมการบริหารราชวิทยาลัยฯ ขอเชิญสมาชิกทุกท่านเข้าร่วมงาน RCOPT’s 20th Anniversary Celebratory Dinner ในวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.. 2558 เวลา 17.30-20.30 . ภายในงานมีการเชิดชูเกียรติมอบรางวัล RCOPT Awards” กับจักษุแพทย์ในหลายมิติ เช่น Ophthalmic teaching and training Awards, Young researcher award, Best teacher award, Outstanding Service in Prevention of Blindness Awards, Distinguished Service Awards etc. รวมทั้งจะมีการแสดงจากอาจารย์และแพทย์ประจำบ้านจากทุกสถาบัน การบรรเลงเปียโน โดยหัวหน้าภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ผศ.นพ.จักรพงศ์ นะมาตร์ Live music จาก .เอกเทศ ชันซื่อ และ .ดวงเนตร โรจนาภรณ์ อีกด้วย

ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยฯ ได้จัดทำหนังสือที่ระลึกเนื่องในวาระ 20 ปี ราชวิทยาลัยฯ จำนวน 3 เล่ม ได้แก่ “RCOPT 20/20” หนังสืออนุสรณ์ 20 ปีราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย พิมพ์สี่สีสวยงามทั้งเล่ม ภายในมีเรื่องราวความเป็นมาของวงการจักษุแพทย์ทั้งในและต่างประเทศ ประวัติของสถาบันฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านต่าง ๆ รูปกิจกรรมในอดีตที่หาดูได้ยาก RCOPT Eye Manual” หนังสือรวบรวมแนวทางวินิจฉัยและรักษาโรคทางจักษุวิทยาที่พบบ่อย และ All Eyes on English” คู่มือสื่อสารภาษาอังกฤษกับผู้ป่วย เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับยุค AEC และการก่อตั้ง AOS โดยหนังสือทั้ง 3 เล่มจะแจกให้ฟรีสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมวิชาการครั้งนี้

ไม่เพียงเท่านั้น ตลอดทั้งปีนี้ ราชวิทยาลัยฯ ได้จัดทำโครงการข่าวสารสัมพันธ์เพื่อประชาชนบนสื่อออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับความรู้ทางจักษุวิทยาที่ถูกต้อง ทั้งทาง Facebook สุขภาพตา รวมทั้งที่ RCOPT YouTube Channel โดยเรื่องวิธีหยอดยาหยอดตาที่ถูกต้อง มีผู้ชมแล้วมากกว่า 67,000 ราย และมีวิดีโอที่กำลังจะเผยแพร่ต่อไป ได้แก่ วิดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับเบาหวานเข้าตา

“ราชวิทยาลัยฯ ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่ได้ร่วมประชุมวิชาการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยมาตลอด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบกับสมาชิกทุกท่านในงานนี้ ซึ่งได้รวบรวมหัวข้อวิชาการที่น่าสนใจเป็นประโยชน์ ซึ่งนอกจากจะได้รับความรู้และร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์แล้ว ยังจะได้มาพบปะสังสรรค์ ได้รู้จักกันมากขึ้นระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้องจักษุแพทย์ เรียกได้ว่านอกจากจะเป็นการเชื่อมโยงทางวิชาการแล้ว ยังเป็นการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างจักษุแพทย์ด้วยกันเองอีกด้วย” นพ.ไพศาล กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ชั้น 10 อาคารเฉลิมพระบารมี ๕๐ ปี ซ.ศูนย์วิจัย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 โทรศัพท์ 0-2718-0715-6 โทรสาร 0-2718-0717 หรือทาง www.rcopt.org