คณะแพทยศาสตร์ มธ. จัดประชุมอายุรศาสตร์ ประจำปี 2558 “Multidisciplinary Update in Critical Care Medicine”

คณะแพทยศาสตร์ มธจัดประชุมอายุรศาสตร์ ประจำปี 2558 Multidisciplinary Update in Critical Care Medicine”

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดประชุมอายุรศาสตร์ ประจำปี 2558 หัวข้อ “Multidisciplinary Update in Critical Care Medicine” ระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม พ.. 2558 ณ ห้องประชุมสโมสร ชั้น 4 อาคารคุณากร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ใหม่ ๆ ในการดูแลผู้ป่วยอายุรศาสตร์ที่มีภาวะวิกฤติแก่บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อส่งเสริม พัฒนาอาจารย์แพทย์ในการนำความรู้ในเวชปฏิบัติและการวิจัยถ่ายทอดสู่สังคม และเพื่อเปลี่ยนความรู้วิชาการกับบุคลากรสหวิชาชีพอื่น ๆ กระตุ้นให้มีการช่วยเหลือกัน ทำงานอย่างเป็นทีมสหวิชาชีพ

รศ.นพ.สมบัติ มุ่งทวีพงษา หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า นโยบายที่สำคัญประการหนึ่งของภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือการสนับสนุนการพัฒนาทางด้านวิชาการ ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการจัดประชุมวิชาการขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยได้มีการปรับปรุงรูปแบบให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนั้น เพื่อเป็นแหล่งความรู้ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์

ผศ.นพ.ณรงค์กร ซ้ายโพธิ์กลาง กรรมการ/เลขานุการฝ่ายวิชาการ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงที่มาของการจัดประชุมวิชาการว่า ปัจจุบันคนไทยมีอายุยืนยาวขึ้น เห็นได้จากอายุเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นจาก 65 ปี เป็น 75 ปีในปัจจุบัน ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในไม่ช้า เมื่อจำนวนผู้สูงอายุมีมากขึ้นก็มักมีโรคทางอายุรศาสตร์ตามมา เช่น โรคสมอง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น โรคต่าง ๆ เหล่านี้บางครั้งอาจนำไปสู่ความเจ็บป่วยขั้นวิกฤติที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในหอผู้ป่วยวิกฤติ หรือ ICU และต้องอาศัยการดูแลแบบองค์รวมจากสหวิชาชีพ รวมทั้งต้องมีการพัฒนาความรู้ทางวิชาการให้ทันสมัยและเป็นมาตรฐานอยู่เสมอ เพื่อการนำไปใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

โดยการประชุมอายุรศาสตร์ประจำปี 2558 จัดขึ้นในหัวข้อ Multidisciplinary Update in Critical Care Medicine” หรือ “การพัฒนาความรู้อันทันสมัยในการดูแลผู้ป่วยอายุรศาสตร์เวชบำบัดวิกฤติแบบสหวิชาชีพ” มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ใหม่ ๆ ในการดูแลผู้ป่วยอายุรศาสตร์ที่มีภาวะวิกฤติแก่บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อส่งเสริม พัฒนาอาจารย์แพทย์ในการนำความรู้ในเวชปฏิบัติและการวิจัยถ่ายทอดสู่สังคม และเพื่อเปลี่ยนความรู้วิชาการกับบุคลากรสหวิชาชีพอื่น ๆ กระตุ้นให้มีการช่วยเหลือกัน ทำงานอย่างเป็นทีมสหวิชาชีพ

หัวข้อการประชุมตลอด 3 วัน มุ่งเน้นความรู้เกี่ยวกับโรคทางอายุรศาสตร์ ครอบคลุมตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้รับทราบถึงวิธีการดูแลรักษาที่เหมาะสม และสามารถนำไปใช้ในเวชปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในโรคนั้น ๆ โดยหัวข้อการบรรยายที่น่าสนใจในวันแรก ได้แก่ Neuromuscular weakness in ICU, Recanalization therapy in acute Ischemic stroke, Update of therapeutic hypothermia in critical care, Refractory status epilepticus in ICU, Critical points for parenteral nutrition in the ICU, Plasmapheresis, Management of anemia and red cell transfusion in adult critically ill patients, Thrombocytopenia in intensive care settings: Solving the mysteries, Cancer-associated acute venous thromboembolism

หัวข้อการบรรยายในวันที่สอง ได้แก่ Common skin problems in ICU, Desensitization of medication in ICU, Scleroderma renal crisis, Dealing with GI bleeding in ICU, Emergencies in GI Cancer patients, Common liver problems in critical care setting, Acute and acute-on-chronic liver failure, Critical care in nephrology, Drug-induced acute kidney injury, Intravenous chloride; Does it matter?, Continuous renal replacement therapy: Fundamental and application, Peritoneal dialysis in critical patients, Update glycemic control in critical illness

ส่วนในวันสุดท้าย ได้แก่ Approach to the patient with severe pneumonia with septic shock and ARDS, Diagnosis of acute myocardial infarction: Are you confident?, Premature ventricular contractions in ICU patients: Friend or Foe?, Cardiogenic shock: How to manage this difficult situation

ทั้งนี้ การประชุมเปิดกว้างให้แก่ผู้ที่สนใจ ได้แก่ แพทย์จบใหม่ แพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด บุคลากรทางการแพทย์อื่น ๆ พยาบาล เภสัชกร นักกายภาพบำบัด เจ้าหน้าที่เครื่องมือแพทย์ เป็นต้น โดยสามารถสมัครลงทะเบียนได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมไม่ต่ำกว่า 300 คน

“ผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ ที่ทันสมัยที่สามารถนำไปดูแลผู้ป่วยในด้านอายุรศาสตร์เวชบำบัดวิกฤติได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ด้วยความรู้ที่เป็นมาตรฐาน เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้ทราบถึงแนวทางใหม่ ๆ ในการรักษาในปัจจุบัน ซึ่งเป็นประเด็นที่ควรจะต้องติดตาม นอกจากนี้แพทย์ที่เข้าประชุมยังจะได้รับคะแนนหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 16.5 หน่วยกิตอีกด้วย” ผศ.นพ.ณรงค์กร กล่าว

รศ.นพ.สมบัติ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากหัวข้อการบรรยายทางวิชาการแล้ว ไฮไลท์พิเศษในการประชุมวิชาการครั้งนี้คือ การจัดงานคืนสู่เหย้าในวันสุดท้ายของการประชุมที่ได้รวบรวมศิษย์เก่าอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาพบปะสังสรรค์กัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมทั้งนำเสนอผลงานวิจัย ถ่ายทอดสู่อายุรแพทย์รุ่นน้อง อันจะเป็นประโยชน์ต่อไป และจะมีการมอบรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นที่คัดเลือกโดยคณาจารย์และศิษย์เก่าในการประชุมครั้งนี้ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานให้แก่ศิษย์เก่าที่ปฏิบัติหน้าที่อันเป็นประโยชน์ สร้างชื่อเสียงให้แก่ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมทั้งทำประโยชน์ให้แก่ชุมชนและประเทศชาติ โดยในปีนี้เป็นการจัดครั้งแรก เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นประเพณีที่จะสืบต่อในปีต่อ ๆ ไป

“หัวข้อการประชุมที่คัดเลือกมานี้ เป็นหัวข้อที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันทีในเวชปฏิบัติ และยังสามารถนำความรู้ที่ได้นี้ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในการทำงานวิจัยได้ โดยพยายามเน้นหัวข้อที่เป็น Hot Topic เน้นที่ความสนใจของผู้ฟังเป็นหลัก ซึ่งในแต่ละปีจะมีแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจ พบว่าผู้เข้าร่วมประชุมมีความพึงพอใจกว่า 90% จึงอยากจะขอเชิญชวนทุกท่านมาเข้าร่วมการประชุม โดยสามารถเลือกเข้าร่วมประชุมตลอดทั้ง 3 วัน หรือเลือกเข้าร่วมในหัวข้อที่สนใจเป็นพิเศษได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” รศ.นพ.สมบัติ กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณนงลักษณ์ หรือคุณรุ่งทิวา โทรศัพท์ 0-2926-9793-4 E-mail: nokglakra@gmail.com หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://med.tu.ac.th