TCELS มูลนิธิโรคอัลไซเมอร์ฯ และภาควิชาจิตเวชศาสตร์ จุฬาฯ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การให้สุขภาพจิตศึกษาแก่ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์”

TCELS มูลนิธิโรคอัลไซเมอร์ฯ และภาควิชาจิตเวชศาสตร์ จุฬาฯ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การให้สุขภาพจิตศึกษาแก่ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์”

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) ร่วมกับมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย และภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การให้สุขภาพจิตศึกษาแก่ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์” ในวันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.. 2558 ณ ห้องประชุมศรีสุริยวงศ์บอลรูม โรงแรมตวันนา สุรวงศ์ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ในการดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์อย่างถูกวิธี

นพ.ยุทธ โพธารามิก ประธานมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า มูลนิธิฯ ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์อย่างถูกต้องเหมาะสม ทั้งนี้พบว่าผู้ร่วมกิจกรรมเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยรายใหม่ ซึ่งนอกจากแสดงให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงจำนวนผู้ป่วยที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย ถือเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญของผู้สูงอายุ

คุณหญิงอุไรวรรณ ศิรินุพงศ์ รองประธานมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะมีการบรรยายความรู้เกี่ยวกับโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ อาการ สาเหตุ และการดำเนินโรค รวมถึงการรักษาและการดูแลผู้ป่วย บทบาทของผู้ดูแลผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ปัญหาพฤติกรรมและการแก้ไข การปรับสิ่งแวดล้อมในการดูแลผู้ป่วย โดย .พญ.นันทิกา ทวิชาชาติ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้ดูแลมีสุขภาพจิตที่ดีในการดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ ซึ่งถือเป็นภาระในการดูแลอย่างมาก ด้วยการ Workshop กิจกรรมกลุ่ม โดยทีมวิทยากร อาทิ กลุ่มช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (self-help group) Family intervention และการฝึกทักษะการสื่อสารกับผู้ป่วย ความเครียดและการจัดการ และการฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการบริหารร่างกายเพื่อคลายเครียด โดย รศ.พวงสร้อย วรกุล ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการส่งเสริมองค์ความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกับโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

.พญ.นันทิกา ทวิชาชาติ กรรมการเลขานุการมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทีมจิตแพทย์จากภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมพร้อมให้ความรู้และแนะนำถึงวิธีการดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอย่างถูกต้อง โดยภายในงานทุกท่านสามารถเตรียมข้อซักถามให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ไขปัญหาการดูแลและข้อสงสัยอื่น ๆ เกี่ยวกับโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์กับท่านได้

ด้าน นายนเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า TCELS ได้สนับสนุนการจัดตั้งมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย และร่วมบริหารการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้สูงอายุ โดยได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยคัดกรองโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ที่ผู้ดูแลสามารถใช้ได้เอง รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่ใช้โดยผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนั้นยังมีแอพพลิเคชั่นที่ช่วยทดสอบความเครียดและภาระของโรคในการดูแลผู้ป่วยอีกด้วย ซึ่งจะมีการสาธิตการใช้แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ โทรศัพท์ 0-2644-5499 ต่อ 168