สมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) จัดประชุมวิชาการประจำปีครั้งที่ 7 พ.ศ.2559 Quality Care in Maternal and Fetal Medicine

สมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) จัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 7 พ.ศ. 2559 “Quality Care in Maternal and Fetal Medicine”

สมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) จัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 7 พ.ศ. 2559 เรื่อง “การดูแลอย่างมีคุณภาพในเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์” (Quality Care in Maternal and Fetal Medicine) ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ณ ห้องประชุมแสนสุข (Grand Hall) โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ อ.บางแสน จ.ชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ เผยแพร่วิทยาการอันทันสมัย และพัฒนาการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับทางด้านสุขภาพของมารดาและทารกในครรภ์ให้ดียิ่งขึ้น

            พล.อ.ต.ผศ.นพ.วิบูลย์ เรืองชัยนิคม ประธานฝ่ายจัดประชุมวิชาการ สมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) กล่าวว่า สมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) มีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้และพัฒนาความรู้ต่าง ๆ ที่ทันสมัยให้แก่แพทย์และพยาบาลที่รับผิดชอบงานด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ ทางสมาคมฯ จึงได้วางนโยบายจัดการประชุมวิชาการขึ้นปีละ 1 ครั้ง ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบันซึ่งเป็น การประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 7 พ.ศ. 2559 เรื่อง “การดูแลอย่างมีคุณภาพในเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์” (Quality Care in Maternal and Fetal Medicine) ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ณ ห้องประชุมแสนสุข (Grand Hall) โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ อ.บางแสน จ.ชลบุรี

เริ่มต้นการประชุมในวันแรกด้วย การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Pre-congress workshops) ใน 3 หัวข้อ โดยคณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันคัดเลือกหัวข้อที่มีความสำคัญ และเป็นปัญหาที่ผู้ปฏิบัติงานด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์จะต้องพบอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถนำความรู้ที่ได้กลับไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง โดยสามารถเลือก workshop ในหัวข้อที่สนใจมากที่สุด 1 หัวข้อ จาก 3 หัวข้อ ดังต่อไปนี้ 

Pre-congress workshops 1: Practical point in electronic fetal monitoring การใช้เครื่อง electronic fetal monitoring และการแปลผลที่ถูกต้องยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญสำหรับผู้ปฏิบัติงานทางด้านนี้ โดยเฉพาะแพทย์และพยาบาลที่ปฏิบัติงานอยู่ตามต่างจังหวัดที่ยังขาดประสบการณ์ในการแปลผลซึ่งอาจทำให้การประเมินสุขภาพทารกในครรภ์ผิดพลาดจนนำไปสู่ผลลัพธ์อันไม่พึงประสงค์ต่อทารกในครรภ์ และอาจนำไปสู่การฟ้องร้องได้ ในการประชุมครั้งนี้จะมีการนำตัวอย่างกราฟของหญิงตั้งครรภ์ที่มีปัญหามานำเสนอ และชี้แจงให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เห็นถึงวิธีการอ่านกราฟที่มีความแตกต่างกันอย่างถูกต้องและแม่นยำ

Pre-congress workshops 2: Emergency management in postpartum มารดาตกเลือดหลังคลอดเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญของหญิงตั้งครรภ์ที่พบได้บ่อย การดูแลปัญหามารดาตกเลือดหลังคลอดยังเป็นปัญหาที่สำคัญของบ้านเราโดยเฉพาะในต่างจังหวัด บางครั้งทีมงานอาจจะขาดทักษะในการดูแลรักษาและไม่มีเวลาในการค้นหาแนวทางการรักษาใหม่ ๆ เนื่องจากมีภาระงานที่ต้องรับผิดชอบมาก การประชุมครั้งนี้จะมีการให้ความรู้ที่ทันสมัยและสาธิตการรักษาที่เหมาะสม ประหยัดและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในโรงพยาบาลทุกระดับ

Pre-congress workshops 3: Common problems in breastfeeding เป็นที่ทราบกันดีว่านมแม่เป็นแหล่งสารอาหารที่ดีที่สุดของทารก แต่การเลี้ยงทารกด้วยนมแม่ยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญของบ้านเราอยู่ เนื่องจากคุณแม่ส่วนใหญ่ยังคงมีความรู้และความเข้าใจในประโยชน์และวิธีการเลี้ยงทารกด้วยนมแม่ยังไม่ดีพอ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานในด้านนี้ยังขาดประสบการณ์ในการแก้ปัญหา ในการประชุมครั้งนี้ทางคณะกรรมการฯ ได้เชิญทีมวิทยากรที่ทำงานด้านนี้มาเป็นเวลานานซึ่งมีทั้งความรู้และทักษะในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเลี้ยงทารกด้วยนมแม่เป็นอย่างดีมาถ่ายทอดเทคนิคให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้จริง

พล.อ.ต.ผศ.นพ.วิบูลย์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้ทางสมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) ได้รับเกียรติจาก นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย มาบรรยายในหัวข้อ Quality care to improve maternal and perinatal mortality in Thailand เป็นการเน้นคุณภาพในการพัฒนาเพื่อป้องกันอัตราการตายของมารดาและทารกในประเทศไทย นับเป็นไฮไลท์ที่ผู้เข้าร่วมประชุมพลาดไม่ได้ เนื่องจากมีความน่าสนใจเพราะเกี่ยวกับแนวนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งแพทย์และพยาบาลต้องเดินตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การทำงานสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

นอกจากนี้ยังมีหัวข้อในการประชุมที่สำคัญต่าง ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แนวทางการรักษาความผิดปกติของทารกในครรภ์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมทราบว่าในปัจจุบันมีการพัฒนาและก้าวหน้าไปถึงขั้นไหน และในกรณีของโรงพยาบาลต่างจังหวัดหรือโรงพยาบาลที่มีขีดความสามารถไม่เพียงพอจะได้ทราบแนวทางว่าความผิดปกติระดับไหนควรจะส่งต่อไปที่ใดได้บ้าง และ การติดเชื้อไวรัสของหญิงตั้งครรภ์ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าเชื้อไวรัสที่กำลังเป็นที่สนใจ ทั้งไวรัสไข้เลือดออกและไวรัสไข้หวัดใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันพบว่าในมารดาตั้งครรภ์มีอุบัติการณ์ของการติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกและไวรัสไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น ดังนั้น ในการวางแนวทางป้องกันและดูแลรักษาจึงต้องอาศัยทีมและแนวทางการดูแลที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งมารดาและทารกในครรภ์ 

ส่วนหัวข้ออื่น ๆ ก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน อาทิ การดูแลภาวะวิกฤติที่สำคัญของทั้งมารดาและทารกในช่วงที่อยู่ในห้องคลอด ภาวะเครียดของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด นวัตกรรมใหม่ ๆ ทางด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ รวมทั้งผู้เข้าร่วมประชุมยังจะได้ รับฟังประสบการณ์ตรงของแพทย์ที่ถูกฟ้องร้อง เมื่อแพทย์ถูกฟ้องร้องจะมีวิธีการเตรียมตัว เตรียมใจอย่างไร เพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้คาดหวังว่าผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งประกอบด้วย สูติแพทย์ กุมารแพทย์ แพทย์ทั่วไป พยาบาลสูตินรีเวช พยาบาลห้องคลอด พยาบาลห้องทารกแรกเกิด พยาบาลห้องกุมารเวช นักวิชาการ และผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบงานด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ ประมาณ 800 คน จะสามารถนำความรู้ในแต่ละหัวข้อที่ได้รับจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากหลากหลายสถาบัน ได้แก่ .นพ.เยื้อน ตันตินิรันดร, ศ.นพ.ธีระ ทองสง, รศ.นพ.ตวงสิทธิ์ วัฒกนารา, รศ.นพ.เอกชัย โควาวิสารัช, พญ.ยุพยง แห่งเชาวนิช และ.ดร.มาลี เกื้อนพคุณ เป็นต้น ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้ เนื่องจากการประชุมครั้งนี้ทางคณะกรรมการฯ ได้พยายามเลือกหัวข้อที่สำคัญและจำเป็นสำหรับผู้ปฏิบัติงานทางด้านนี้โดยตรง เพราะในแต่ละหัวข้อเป็นปัญหาที่ผู้ปฏิบัติงานต้องพบเจอและเสนอกันเข้ามา

ท้ายนี้ พล.อ.ต.ผศ.นพ.วิบูลย์ เน้นย้ำว่า หลักสำคัญในการดูแลมารดาและและทารกในครรภ์ให้มีความปลอดภัย นอกจากจะขึ้นอยู่กับความรู้ ทักษะ และการเอาใจใส่แล้ว เรื่องของการสื่อสารก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการสื่อสารที่ดีจะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากในการดูแลทางการแพทย์ แม้จะให้การดูแลอย่างดีด้วยความรู้ ทักษะ และความตั้งใจที่จะให้ผู้ป่วยปลอดภัย แต่ต้องยอมรับว่าบางครั้งอาจเกิดภาวะวิกฤติหรือภาวะฉุกเฉินที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ดังนั้น การสื่อสารที่ดีจะสามารถทำให้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นลุล่วงไปได้ด้วยดี

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 7 พ.ศ. 2559 เรื่อง “การดูแลอย่างมีคุณภาพในเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์” (Quality Care in Maternal and Fetal Medicine) ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ณ ห้องประชุมแสนสุข (Grand Hall) โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ อ.บางแสน จ.ชลบุรี สามารถลงทะเบียนออนไลน์ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thai-smfm.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0-2718-1489, 08-7695-7659 โทรสาร 0-2718-1488 E-mail: mfm_th@yahoo.com, por.boon@hotmail.com ID Line: 0876957659