การเสริมจมูกในคนจมูกสั้น

 การเสริมจมูกในคนจมูกสั้น

นพ.ธนาวุฑฒ์ โสภักดี โรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล

           สาวเอเชียโดยเฉพาะคนไทยบางคนมีใบหน้าที่สั้นกลมเล็ก อาจส่งผลให้จมูกสั้นตามไปด้วย ปัญหาจมูกสั้นอาจเป็นปัญหาใหญ่สำหรับน้องบางคน เพราะเขาจะรู้สึกว่าจมูกไม่สวย โดนเพื่อนล้อ รู้สึกเป็นปมด้อย จึงอยากแก้ไขให้ได้จมูกที่ยาวสวยขึ้น ความยาวของจมูกที่เคยมีผู้ทำการวิจัย ผู้ชายจมูกยาวเฉลี่ย 4.85 เซนติเมตร ในผู้หญิงจมูกยาวเฉลี่ย 4.6 เซนติเมตร โดยวัดความยาวจมูกจากจุดที่ต่ำที่สุดที่ฐานจมูกถึงจุดที่สูงที่สุดที่ปลายจมูก การที่จมูกสั้นกว่าค่าเฉลี่ยก็ถือว่าจมูกสั้น ซึ่งถ้าสั้นมาก คือจมูกยาว 3-3.5 เซนติเมตร ถือว่าสั้นมากจะเสริมได้ยาก และมีความเสี่ยงมากหากเสริมจมูกไม่เหมาะสม จมูกจะไม่สวยและอาจมีความเสี่ยงปลายจมูกทะลุได้

            การเสริมจมูกในกรณีจมูกสั้นทำได้ 2 กรณี คือ 1. เหลาซิลิโคนให้ขนาดพอเหมาะกับจมูก ซึ่งจะได้จมูกที่เสริมแล้วมีรูปทรงที่สวยงามมากขึ้น หากเสริมไม่เหมาะสมจะทำให้ไม่รับกับใบหน้า และอาจเสี่ยงจมูกทะลุได้  2. การผ่าตัดต่อความยาวจมูก septal extension graft โดยใช้กระดูกอ่อนจากผนังกั้นจมูก กระดูกอ่อนหลังหูต่อเพิ่มความยาวจมูกจะทำให้ได้จมูกที่ได้รูปทรงยาวขึ้นและสวยขึ้น จากการรวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์ในฐานข้อมูล PubMed ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1974-2016 พบข้อมูลเชิงประจักษ์ที่เกี่ยวข้องกับการเสริมจมูกในคนจมูกสั้น โดยแนะนำให้ทำ septal extension graft ด้วยกระดูกอ่อนของตัวเองจากกระดูกอ่อนซี่โครงหรือกระดูกอ่อนจากผนังกั้นจมูก และมีกระดูกอ่อนรองที่ปลายจมูกเพื่อลดแรงตึงที่ปลายจมูก

            กล่าวโดยสรุป จมูกสั้นสามารถผ่าตัดเสริมจมูกให้ได้รูปทรงที่ยาวสวยเข้ากับใบหน้ามากขึ้น จากข้อมูลเชิงประจักษ์แนะนำให้เสริมด้วยวิธี septal extension graft โดยใช้กระดูกอ่อนของตัวเอง