เผยยาสูตรผสมบีบมะเร็งเต้านมฝ่อเร็ว

เผยยาสูตรผสมบีบมะเร็งเต้านมฝ่อเร็ว

บีบีซี – ผลการศึกษาโดยแพทย์สหราชอาณาจักรพบการรักษาด้วย Lapatinib และ Trastuzumab สามารถทำให้ก้อนมะเร็งเต้านมยุบลงอย่างมีนัยสำคัญในระยะเพียง 11 วัน

คณะแพทย์สถาบันวิจัยโรคมะเร็งกล่าวว่า ผลลัพธ์อันไม่คาดคิดครั้งนี้จะเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับปรับแนวทางการรักษามะเร็งเต้านม รวมทั้งอาจช่วยให้ผู้ป่วยบางส่วนไม่จำเป็นต้องได้รับเคมีบำบัดอีกต่อไปจากประสิทธิภาพของยาซึ่งออกฤทธิ์ที่ผิวของเซลล์มะเร็ง และ Lapatinib ซึ่งสามารถเจาะเข้าไปในเซลล์มะเร็งและยับยั้งการทำงานของโปรตีน HER2 อันเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งเต้านมโตขึ้น

            การศึกษานี้มีขึ้นในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่มีขนาด 1-3 เซนติเมตร จากการศึกษาพบว่ามะเร็งหายไปเกือบทั้งหมดในผู้ป่วยร้อยละ 11 และยุบลงเล็กกว่า 5 มิลลิเมตรในร้อยละ 17 ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี คณะนักวิจัยยืนยันว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมโดยเฉพาะกับมะเร็งเต้านมชนิด HER2 ซึ่งมีความเสี่ยงสูงกว่าต่อการกลับเป็นซ้ำเพื่อที่จะยืนยันประสิทธิภาพของการรักษาโดยที่ไม่ทำให้มีความเสี่ยงต่อการกลับเป็นซ้ำสูงขึ้น

            อนึ่ง ปัจจุบันมีการจำแนกมะเร็งเต้านมเป็นอย่างน้อย 10 ประเภทย่อย ซึ่งล้วนมีความแตกต่างทั้งด้านการดำเนินโรค อายุคาดเฉลี่ย และแนวทางการรักษา โดยมองกันว่าการจับคู่ยาให้ถูกต้องตามสาเหตุของโรคมะเร็งจะเป็นอนาคตของการรักษามะเร็งโดยใช้ยา โดยเฉพาะสำหรับมะเร็งเต้านมชนิด HER2