ร้องญี่ปุ่นใส่ใจโรคการกินผิดปกติ

ร้องญี่ปุ่นใส่ใจโรคการกินผิดปกติ

บีบีซี – แพทย์ญี่ปุ่นจี้รัฐบาลเร่งปรับปรุงมาตรการแก้ไข ชี้ผู้ป่วยโรคการกินผิดปกติจำนวนมากยังคงไม่ได้รับการรักษาหรือการบำบัดทางจิต

            ตัวแทนแพทย์เปิดเผยว่า ระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นในปัจจุบันยังไม่สามารถรองรับการรักษาผู้ป่วยโรคการกินผิดปกติได้ดีพอ โดยอ้างถึงความชุกของโรคซึ่งใกล้เคียงกับข้อมูลในสหราชอาณาจักร แต่จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาในญี่ปุ่นอยู่ที่ราว 10,000 ราย เทียบกับตัวเลข 725,000 รายในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้การรักษาที่ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ป่วยและครอบครัวเป็นหลักจึงทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากไม่ได้รับการรักษาที่จำเป็น

            อีกด้านหนึ่ง สมาคมโรคการกินผิดปกติแห่งญี่ปุ่นได้วิจารณ์ระบบสาธารณสุข ความใส่ใจของครอบครัว และค่านิยมคลั่งผอมในสังคมญี่ปุ่นที่บีบบังคับให้เด็กสาวพยายามลดการกินเพื่อควบคุมน้ำหนัก และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากมาพบแพทย์เอาเมื่อสายเกินไป กระทั่งบางรายมาพบแพทย์เอาเมื่ออาการรุนแรงจนจวนเจียนจะเสียชีวิต

            ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า โรคการกินผิดปกติมาจากหลายปัจจัย แต่สาเหตุใหญ่น่าจะมาจากค่านิยมของสังคมที่มองว่า “สวยเพราะผอม” ซึ่งจำเป็นต้องแก้ไขให้อยู่ในขอบเขตที่พอดี สอดคล้องกับความเห็นของผู้บริหารนิตยสารเพื่อสาวหุ่นอวบฉบับเดียวในประเทศญี่ปุ่นที่เรียกร้องให้สังคมญี่ปุ่นเปิดใจรับความงามที่แตกต่าง และสนับสนุนให้สาวอวบยอมรับตนเองและหันมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข