สหรัฐฯ ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

สหรัฐฯ ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

บีบีซี – กฎหมายใหม่ของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาจะห้ามการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี  และกำหนดให้ส่งผลิตภัณฑ์เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของสำนักงานอาหารและยา (FDA)

            ซิลเวีย เบิร์นเวล รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้เพื่อสังคมปลอดบุหรี่ โดยส่งผลดีทั้งต่อการติดตามการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ป้องกันการขายบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่เด็ก และให้ข้อมูลแก่ผู้ใหญ่เพื่อให้สามารถตัดสินใจได้อย่างรอบด้าน

            ด้าน FDA แถลงว่า ผลสำรวจล่าสุดชี้ให้เห็นการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในเด็กวัยมัธยมที่สูงขึ้นจากร้อยละ 1.5 ในปี พ.ศ. 2554 มาที่ร้อยละ 16 ในปี พ.ศ. 2558 เช่นเดียวกับการสูบบารากุที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และกฎหมายใหม่จะบังคับให้ผู้ขายต้องตรวจสอบอายุของผู้ซื้อ รวมถึงห้ามการจำหน่ายสินค้าตามตู้จำหน่ายอัตโนมัติ และห้ามการทำตลาดด้วยวิธีแจกตัวอย่างสินค้า

            มาตรการนี้ได้รับเสียงชื่นชมรอบด้าน รวมถึงจากสมาคมโรคปอดอเมริกัน ซึ่งชี้ว่าการหยุดยั้งการระบาดของบุหรี่ในปัจจุบันมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด และจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ FDA ต้องประกาศใช้มาตรการที่เด็ดขาดและกว้างขวางเพื่อปกป้องประชาชนจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ