รามาธิบดี จัดประชุมวิชาการประจำปี 2559 “Scale the Height of Academic Strengths”

รามาธิบดี จัดประชุมวิชาการประจำปี 2559 “Scale the Height of Academic Strengths”

ในปี พ.ศ. 2559 คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้เปิดดำเนินการครบรอบ 47 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ปฏิบัติภารกิจตามพันธกิจหลัก ได้แก่ การผลิตบัณฑิตทางการแพทย์ พยาบาล และผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ออกไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลและหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ ผลิตงานวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดจนการนำผลงานวิจัยไปใช้แก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้ป่วยและสนองต่อปัญหาสาธารณสุขของประเทศ การให้บริการตรวจรักษาพยาบาลผู้ป่วย เป็นที่ปรึกษาและส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลต่าง ๆ รวมถึงการให้บริการทางวิชาการหลากหลายรูปแบบ ถือเป็นสถาบันทางการแพทย์ที่มีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการแห่งหนึ่งของประเทศและภูมิภาคนี้

.พญ.สฤกพรรณ วิไลลักษณ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และประธานคณะกรรมการฝ่ายการจัดงานประชุมวิชาการ กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 จนถึงปัจจุบันได้มีการพัฒนาองค์ความรู้ทางการแพทย์เพื่อสนองตอบวิสัยทัศน์และพันธกิจหลักทุกด้านอย่างครบถ้วน โดยมุ่งหวังให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ดี สามารถป้องกันและดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้นได้ อีกทั้งองค์ความรู้ที่ได้จากการพัฒนาทางการแพทย์ งานวิจัยและนวัตกรรม ยังนำไปสู่การเรียนการสอนและการรักษาพยาบาลผู้ป่วย ซึ่งมีผลต่อเวชปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง และทันสมัย ดังนั้น บุคลากรทางการแพทย์จึงมีความจำเป็นต้องติดตามความรู้ต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา

เนื่องในโอกาสครบรอบ 47 ปี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเผยแพร่องค์ความรู้ในแง่การบริการทางวิชาการ จึงได้จัด การประชุมวิชาการ Ramathibodi International Academic Conference 2016 หรือ RIAC 2016 ชูธีม “Scale the Height of Academic Strengths: Focusing on Geriatrics and Cancer” ระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน พ.ศ. 2559 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ ความก้าวหน้า และผลงานทางด้านวิชาการให้แก่แพทย์ พยาบาล ศิษย์เก่ารามาธิบดี บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่สนใจ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสนอความคิดเห็นทางวิชาการที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ความโดดเด่น ความเป็นเอกภาพทางวิชาการ และการรักษาพยาบาลของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งจะนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีของประชาชน

“เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางวิชาการของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงใช้ธีมของการประชุมวิชาการครั้งนี้ว่า Scale the Height of Academic Strengths: Focusing on Geriatrics and Cancer” ด้วยตระหนักว่าทั้ง เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ และ มะเร็ง เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เนื่องจากอัตราการเกิดไม่สูง และคนไทยมีอายุเฉลี่ยยืนยาวขึ้นจากวิทยาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ขณะที่มะเร็งจัดว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย โดยมะเร็งบางชนิดสามารถป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ หากได้รับการตรวจคัดกรองและวินิจฉัยเพื่อรับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ซึ่งนอกจากองค์ความรู้และความก้าวหน้าทางการแพทย์ใน 2 ประเด็นสำคัญนี้แล้ว ยังมีองค์ความรู้ทางด้าน กุมารเวชศาสตร์ ศัลยศาสตร์ การพยาบาล และ การสาธารณสุข โดยจะจัดการบรรยายคู่ขนานกันไปทั้ง 6 ห้องประชุมย่อย” .พญ.สฤกพรรณ กล่าว 

.พญ.สฤกพรรณ กล่าวอีกว่า การประชุมวิชาการครั้งนี้เป็นการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ทางคณะกรรมการฝ่ายการจัดงานประชุมวิชาการจึงได้คัดเลือกเนื้อหาการประชุมที่ครอบคลุมการแพทย์ในทุกสาขา โดยเน้นการผสานความรู้ที่ทันสมัย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในเวชปฏิบัติ มุ่งเน้นการให้บริการรักษาแก่ประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพที่ดีเลิศ

ในส่วนของรูปแบบการประชุม มีลักษณะ Multidisciplinary บรรยายเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย ทั้งการแสดงปาฐกถา การเสนอผลงานวิชาการ และนิทรรศการทางการแพทย์ ซึ่งภาควิชาและหน่วยงานต่าง ๆ ทางด้านวิชาการของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ร่วมกันวางแผนและกำหนดหัวเรื่องที่น่าสนใจ ตัวอย่างเช่น

  • Scientific advanced in all specialties focusing on modern cancer treatment and geriatric medicine
  • Emergency medicine: Dengue, Hepatitis C and Anti-aging
  • Multidisciplinary approachs of common cancers from key opinion clinicians
  • Hand-on training for physicians nurse and tutorial course for extern and medical student

สำหรับความพิเศษของการประชุมวิชาการตลอด 3 วัน นอกจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เช่น พญ.อรพิชญา ไกรฤทธิ์, รศ.พญ.ณัฏฐา รัชตะนาวิน, รศ.นพ.สรายุทธ สุภาพรรณชาติ, ผศ.ดร.พรทิพย์ มาลาธรรม ที่สำคัญยังได้รับเกียรติจาก ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่จะมากล่าวปาฐกถาอารี วัลยะเสวี ในหัวข้อเรื่อง “ประเทศไทย 4.0” นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เช่น Prof.Quek Swee Chong แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกขององค์การอนามัยโลก จากประเทศสิงคโปร์  Prof.Joseph Smith ผู้มีประสบการณ์ผ่าตัดต่อมลูกหมากด้วยหุ่นยนต์มากกว่า 5,000 ราย จากมหาวิทยาลัยแวนเดอบิลต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา Prof.Philippe Leboulch ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Stem cells และ Gene therapy จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ซึ่งแต่ละท่านล้วนแล้วแต่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติจริง และยังเป็นโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตลอดจนเทคนิคการรักษาที่ทันสมัย และไม่ได้มีเพียงวิทยากรมาบรรยายในหัวข้อทางการแพทย์เท่านั้น การประชุมวิชาการครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก “คุณแพรี่พาย” บิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดังที่จะมาบรรยายในหัวข้อ Makeup Secrets to Look Younger” อีกด้วย

ทั้งนี้คาดว่าจะมีแพทย์ พยาบาล ศิษย์เก่า นักวิทยาศาสตร์ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกสาขา เข้าร่วมประชุมมากกว่า 1,000 คน โดยผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านจะได้รับองค์ความรู้ต่าง ๆ ทางวิชาการและทางการแพทย์ที่เข้ากับบริบทของประเทศไทย ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดเครือข่ายทั้งในกลุ่มของบุคลากรทางการแพทย์ ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้ความช่วยเหลือ ดูแล ป้องกัน แก้ไขปัญหา เพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน อีกทั้งการประชุมวิชาการครั้งนี้ยังถือเป็นโอกาสอันดีที่ศิษย์เก่าคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีทุกสาขาวิชาจะได้กลับมาเยี่ยมเยียนอาจารย์ผู้ประสาทวิทยาการ รวมทั้งได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิทยาการที่ทันสมัย และนำไปประยุกต์ใช้ในสถานพยาบาลที่ตนเองสังกัด เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีสุขภาพดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

“หัวข้อการประชุมมีทั้งหัวข้อซึ่งเหมาะสำหรับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ทั่วไป และหัวข้อที่ลงลึกเฉพาะทาง โดยมี 6 ห้องย่อยให้เลือกเข้าร่วมตามความสนใจและประโยชน์ที่จะได้รับ ประกอบด้วย ห้องเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ห้องมะเร็ง ห้องกุมารเวชศาสตร์ ห้องศัลยศาสตร์ ห้องการพยาบาล และห้องการสาธารณสุข โดยผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านจะได้รับข้อมูลประกอบการประชุม ประกาศนียบัตร และคะแนนการศึกษาต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ขอเชิญชวนแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ศิษย์เก่าคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และผู้ที่สนใจ เข้าร่วมประชุมวิชาการครั้งนี้ ไม่อยากให้พลาดเลยจริง ๆ เพราะทั้งคุ้มค่า ครบครัน รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน” .พญ.สฤกพรรณ กล่าวทิ้งท้าย 

ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานบริการวิชาการ อาคารวิจัยและสวัสดิการ ชั้น 1 โทรศัพท์ 0-2201-1542, 0-2201-2193, 0-2201-2606 โทรสาร 0-2201-2607 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.riac2016.com