สธ.นำ “ระบบนำทางอัจฉริยะ Health Map” ค้นหาสถานบริการสุขภาพ

สธ.นำ “ระบบนำทางอัจฉริยะ Health Map” ค้นหาสถานบริการสุขภาพ

กระทรวงสาธารณสุขนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้ในระบบการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเพิ่มโอกาสการให้บริการทางการแพทย์และสุขภาพที่ทันสมัยแก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม รองรับสังคมสูงวัย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย โฆษกและรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้กำกับดูแลงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ “ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” ร่วมกับสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พัฒนานวัตกรรม “Health Map” หรือ “ระบบค้นหาสถานบริการสุขภาพ” ซึ่งเป็นระบบนำทางอัจฉริยะจากเทคโนโลยีดิจิตอลที่ช่วยเอื้อประโยชน์ให้แก่ประชาชนในการค้นหาสถานบริการสุขภาพได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลของสถานบริการสุขภาพเข้าสู่โลกดิจิตอล ทำให้ประชาชนทราบข้อมูลทั่วไปของสถานบริการได้อย่างรวดเร็ว ผ่านคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่และแท็บเล็ต โดยมีหน่วยงานให้บริการด้านข้อมูล ได้แก่ สำนักบริหารการสาธารณสุข (สบรส.) ให้ข้อมูลด้านหน่วยบริการ, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ข้อมูลร้านขายยา, สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ให้ข้อมูลหน่วยบริการแพทย์ฉุกเฉิน เป็นต้น และ นพ.พินิจ ฟ้าอำนวยผล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ เป็นผู้ร่วมพัฒนาระบบ

            สำหรับระบบค้นหาสถานบริการสุขภาพที่เชื่อมโยงกับระบบสายด่วนต่าง ๆ ของกระทรวงสาธารณสุข เน้นให้ง่ายต่อการใช้งาน สามารถใช้งานได้ทั้งในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน และกรณีเจ็บป่วยทั่วไป เป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์การเข้าถึงบริการสุขภาพของประชาชนได้อย่างแท้จริง ขณะนี้สามารถเข้าใช้บริการได้ในรูปแบบของเว็บไซต์ http://gishealth.moph.go.th และแอพพลิเคชั่นบนมือถือระบบ Android และ iOS โดยการแสดงข้อมูลครอบคลุมใน 5กรณี ได้แก่

            1. กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ระบบจะแสดงที่ตั้งของโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนที่มีแผนกฉุกเฉินบนแผนที่ โดยสามารถเลือกดูข้อมูลจากที่ตั้งโรงพยาบาลพร้อมระยะทาง แสดงเส้นทางและระบบนำทางไปยังโรงพยาบาลที่เลือกไว้ และยังมีข้อมูลทั่วไป เว็บไซต์ หมายเลขโทรศัพท์ของโรงพยาบาลที่สามารถโทรศัพท์ออกได้ทันที รวมทั้งแสดงรายชื่อโรงพยาบาลแต่ละแห่งเรียงตามระยะห่างจากที่ตั้งปัจจุบัน บนแผนที่จะมีข้อมูลแสดงที่ตั้งของหน่วยกู้ชีพ หรือจะค้นหาโรงพยาบาลหรือหน่วยกู้ชีพจากชื่อโดยตรงก็ได้

            2. กรณีเจ็บป่วยทั่วไป ระบบจะแสดงที่ตั้งของโรงพยาบาล หรือศูนย์บริการสาธารณสุขในขอบเขตที่กำหนด มีข้อมูลทั่วไปของสถานพยาบาลที่เลือก พร้อมเส้นทางและระบบนำทาง โดยสามารถเลือกโรงพยาบาลได้ตามต้องการ

            3. แสดงสถานพยาบาลเชี่ยวชาญเฉพาะโรคโดยเลือกศูนย์เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ สามารถค้นหาการบริการเฉพาะทางของโรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ อาทิ การผ่าตัดหัวใจ การฉายรังสีรักษามะเร็ง เป็นต้น หรือเลือกค้นหาโรงพยาบาลที่มีแพทย์เฉพาะทางในสาขาต่าง ๆ ระบบจะแสดงรายชื่อโรงพยาบาลเรียงตามระยะทาง ข้อมูลทั่วไปพร้อมทั้งเส้นทางและระบบนำทาง

            4. กรณีค้นหาบริการพิเศษ ได้แก่ คลินิกนิรนาม และสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนไปต่างประเทศ สามารถเลือกประเภทบริการพิเศษได้ตามต้องการ ซึ่งจะมีการแสดงรายชื่อหน่วยบริการพร้อมข้อมูลทั่วไป เส้นทางและระบบนำทาง 

            5. การค้นหาร้านขายยา ระบบจะแสดงที่ตั้งของร้านขายยาทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ ร้านขายยาแผนปัจจุบัน ร้านขายยาบรรจุเสร็จ ร้านขายยาสำหรับสัตว์ และร้านขายยาแผนโบราณ สามารถเลือกร้านขายยาที่ต้องการเพื่อให้ระบบแสดงรายชื่อร้านขายยาเรียงตามระยะทาง ข้อมูลทั่วไป พร้อมเส้นทางและระบบนำทางเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถแสดงแผนที่ในรูปแบบภาพถ่ายดาวเทียม และใช้ street view แสดงภาพถ่ายของสถานที่จริงได้ด้วย