การเสริมออกซิเจนระยะยาวในผู้ป่วย COPD ที่มี Moderate Desaturation

การเสริมออกซิเจนระยะยาวในผู้ป่วย COPD ที่มี Moderate Desaturation

N Engl J Med 2016;375:1617-1627.

บทความเรื่อง A Randomized Trial of Long-Term Oxygen for COPD with Moderate Desaturation: The Long-Term Oxygen Treatment Trial Research Group รายงานว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับประสิทธิภาพการรักษาระยะยาวด้วยการเสริมออกซิเจนในผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) ซึ่งมีอาการคงที่และมี moderate desaturation เมื่ออยู่นิ่งหรือออกกำลังกาย

การศึกษาวิจัยมีวัตถุประสงค์แรกสุดเพื่อทดสอบว่าการเสริมออกซิเจนระยะยาวมีผลระยะการรอดชีวิตนานขึ้นหรือไม่เมื่อเทียบกับการไม่เสริมออกซิเจนในผู้ป่วย COPD ซึ่งมีอาการคงที่และมี moderate resting desaturation (oxyhemoglobin saturation ประเมินจาก pulse oximetry [SpO2] อยู่ระหว่างร้อยละ 89-93) ต่อมาภายหลัง 7 เดือน และการสุ่มในผู้ป่วย 34 ราย คณะผู้ศึกษาวิจัยได้ปรับรูปแบบการศึกษาวิจัยโดยรวมผู้ป่วยซึ่งมี COPD คงที่ และมี moderate exercise-induced desaturation (ระหว่างการทดสอบเดิน 6 นาที โดยมี SpO2 ≥ ร้อยละ 80 สำหรับ ≥ 5 นาที และ < ร้อยละ90 สำหรับ ≥ 10 วินาที) และรวมระยะเวลาจนถึงการนอนโรงพยาบาลครั้งแรกเนื่องจากทุกสาเหตุเป็นส่วนหนึ่งในผลลัพธ์ปฐมภูมิ คณะผู้ศึกษาวิจัยได้สุ่มผู้ป่วยเป็นกลุ่มที่เสริมออกซิเจนระยะยาว (กลุ่มเสริมออกซิเจน) หรือไม่เสริมออกซิเจนระยะยาว (กลุ่มไม่เสริมออกซิเจน) ผู้ป่วยในกลุ่มเสริมออกซิเจนซึ่งมี resting desaturation ได้รับออกซิเจน 24 ชั่วโมง และกลุ่มที่มี desaturation เฉพาะระหว่างการออกกำลังกายได้รับออกซิเจนระหว่างออกกำลังกายและตอนนอน 

คณะผู้ศึกษาวิจัยได้ตรวจติดตามผู้ป่วย 738 รายในโรงพยาบาล 42 แห่ง เป็นเวลา 1-6 ปี จากการวิเคราะห์ time-to-event analysis ไม่พบความต่างที่มีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มที่เสริมออกซิเจนและกลุ่มที่ไม่เสริมออกซิเจนด้านระยะเวลาจนถึงการเสียชีวิตหรือจนถึงการนอนโรงพยาบาลครั้งแรก (hazard ratio เท่ากับ 0.94; 95% confidence interval [CI] อยู่ระหว่าง 0.79-1.12; p = 0.52) รวมถึงอัตราการนอนโรงพยาบาลจากทุกสาเหตุ  (rate ratio เท่ากับ 1.01; 95% CI อยู่ระหว่าง 0.91-1.13) การกำเริบของ COPD (rate ratio เท่ากับ 1.08; 95% CI อยู่ระหว่าง 0.98-1.19) และการนอนโรงพยาบาลเนื่องจาก COPD (rate ratio 0.99; 95% CI อยู่ระหว่าง 0.83-1.17) จากการศึกษาไม่พบความต่างด้านคุณภาพชีวิต การทำงานของปอด และระยะการเดิน 6 นาที

ข้อมูลจากการศึกษาในผู้ป่วย COPD ซึ่งมีอาการคงที่และมี moderate desaturation เมื่ออยู่นิ่งหรือออกกำลังกายพบว่า การเสริมออกซิเจนระยะยาวไม่ได้ช่วยให้ระยะเวลาจนถึงการเสียชีวิตหรือนอนโรงพยาบาลครั้งแรกยาวนานขึ้นเมื่อเทียบกับการไม่เสริมออกซิเจนระยะยาว รวมถึงไม่มีประโยชน์ระยะยาวในแง่ผลลัพธ์ด้านอื่น