เปิดตัวโครงการ ‘ทำดีเพื่อพ่อ’ ฝึกอบรมหลักสูตร พัฒนาความเข้มแข็งผู้บริหารโรงพยาบาลฉบับบูรณาการ

เปิดตัวโครงการ ‘ทำดีเพื่อพ่อ’ ฝึกอบรมหลักสูตร พัฒนาความเข้มแข็งผู้บริหารโรงพยาบาลฉบับบูรณาการ

สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมการบริหารโรงพยาบาล (HMTDI) ร่วมกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และมูลนิธิพงษ์ศักดิ์ วิทยากร ริเริ่มดำเนินโครงการ ‘ทำดีเพื่อพ่อ’ จัดทำหลักสูตรพัฒนาความเข้มแข็งผู้บริหารโรงพยาบาลฉบับบูรณาการ (Strong Thailand Healthcare Leadership Development Project) เพื่อให้เกิดการรวมตัวกันของผู้บริหารโรงพยาบาลทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ที่พร้อมจะร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาการบริการด้านสุขภาพเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทยทุกคน และสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ยั่งยืนสืบไป

นพ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ประธานกรรมการบริษัท สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมการบริหารโรงพยาบาล จำกัด กล่าวว่า สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมการบริหารโรงพยาบาล (HMTDI) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาผู้นำให้มีความรู้ความสามารถในการบริหารโรงพยาบาล จึงตั้งโครงการ ‘ทำดีเพื่อพ่อ’ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจในหลักการของการนำและการบริหารโรงพยาบาลในยุคปัจจุบัน รวมทั้งเพื่อให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมได้พัฒนาทักษะและสามารถนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดี มีคุณภาพ และเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ และชุมชนนักบริหาร (Community of Practice: Healthcare Leadership) ร่วมกันระหว่างผู้บริหารโรงพยาบาลจากภาครัฐและเอกชนต่อไป

โดยหลักสูตรพัฒนาความเข้มแข็งผู้บริหารโรงพยาบาลฉบับบูรณาการ จัดขึ้นสำหรับผู้บริหารโรงพยาบาลชุมชนและผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน แบ่งเป็นรุ่นละ 30 คน ฝึกอบรมรุ่นละ 5 วัน รวมทั้งสิ้น 9 รุ่น รวม 270 คน โดยการบรรยาย การทำงานกลุ่มและกรณีศึกษาจากโรงพยาบาลชั้นนำ โดยคณะวิทยากร วิทยากรรับเชิญของสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมการบริหารโรงพยาบาล (HMTDI) และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน การฝึกอบรมนี้จะสามารถช่วยพัฒนาศักยภาพ วิสัยทัศน์ของผู้นำ/ผู้บริหารโรงพยาบาลได้เป็นอย่างดี ซึ่งทุกภาคส่วนที่เข้าร่วมการอบรมจะสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นไป

.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานเปิดหลักสูตร กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรทางการแพทย์เป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้มีมุมมองและความเข้าใจในหลักการนำและการบริหารโรงพยาบาลในยุคปัจจุบันแล้ว ยังจะได้นำหลักการบริหารโรงพยาบาลไปประยุกต์ใช้ และเกิดเป็นเครือข่ายของชุมชนนักบริหารโรงพยาบาลที่จะได้แบ่งปันประสบการณ์และความรู้ในการบริหารโรงพยาบาล และยังได้เสริมความเข้มแข็งและขีดความสามารถในการแข่งขันของการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศให้เป็นที่ประจักษ์

ภายในงานได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญในแวดวงการแพทย์มาร่วมงาน อาทิ .คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล, นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช, ดร.นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย คุณธเนศ วรากุลนุเคราะห์ และ คุณแพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย ศิลปินวง KLEAR ร่วมขับร้องเพลงเพื่อพ่อ