ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ จัดประชุมวิชาการประจำปี 2560 “Bridging the Gaps between Research, Policy and Practice”

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ จัดประชุมวิชาการประจำปี 2560
“Bridging the Gaps between Research, Policy and Practice”

            ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย กำหนดจัดงานประชุมวิชาการ ครั้งที่ 33 ประจำปี พ.ศ. 2560 ภายใต้ธีมBridging the Gaps between Research, Policy and Practice” ระหว่างวันที่ 1-3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอนด์ บางกอก คอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมให้อายุรแพทย์ซึ่งทำงานในที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศได้กลับมาเพิ่มพูนความรู้ทางวิชาการที่ทันสมัย

            .นพ.สมชาย เอี่ยมอ่อง ผู้รั้งตำแหน่งประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการจัดการประชุมวิชาการ กล่าวว่า ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยได้รับการรับรองจากแพทยสภาและก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2526 โดยปัจจุบันมีอายุรแพทย์สาขาต่าง ๆ เป็นสมาชิกทั้งสิ้น 7,204 คน ในแต่ละปีจะมีการจัดการประชุมวิชาการประจำปีโดยหมุนเวียนสับเปลี่ยนสถานที่ตามความเหมาะสม

            สำหรับการประชุมวิชาการประจำปี พ.ศ. 2560 เป็นการประชุมครั้งที่ 33 โดยจัดขึ้นภายใต้ธีม Bridging the Gaps between Research, Policy and Practice” เนื่องจากปัจจุบันการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ทั้งในห้องทดลองและในมนุษย์นั้นเกิดความก้าวหน้าอย่างลึกซึ้งขึ้นเป็นอย่างมาก ก่อให้เกิดความรู้และวิทยาการใหม่ ๆ ของศาสตร์การแพทย์ทุกแขนง การนำความรู้ที่ได้เหล่านี้ไปถ่ายทอดสู่การดูแลผู้ป่วยจึงถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้นโยบายด้านสาธารณสุขของประเทศจะต้องสามารถให้การบริบาลทางสาธารณสุขเพื่อให้ครอบคลุมและกระจายออกสู่ประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งปัจจุบันความรู้ทางการแพทย์ของประเทศไทยถือว่าเป็นสิ่งเชิดหน้าชูตาของประเทศ การที่ได้นำเอาความรู้จากงานวิจัยทั้งในและนอกประเทศมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ นโยบายข้อปฏิบัติและเงื่อนไขต่าง ๆ ของประเทศถือเป็นเรื่องท้าทาย ทั้งนี้บุคลากรทางสาธารณสุขทุกระดับต้องร่วมมือกันเพื่อพัฒนาคุณภาพในระดับมาตรฐาน และสามารถกระจายความรู้ที่มีอยู่ออกสู่ภาคประชาชนเพื่อปฏิบัติและนำไปใช้อย่างถูกต้อง            

            รศ.นพ.ธันยชัย สุระ ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายวิชาการ กล่าวเสริมถึงใจความสำคัญของการจัดงานประชุมครั้งนี้ว่า มีงานวิจัยทางการแพทย์จำนวนมากที่มีศักยภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านสาธารณสุข แต่การนำผลงานการวิจัยมาประยุกต์ใช้จริงยังมีอุปสรรคหลายอย่าง เช่น นโยบายด้านสาธารณสุข ความคุ้มค่าการลงทุน เป็นต้น ในปีนี้คณะกรรมการจัดงานจึงได้กำหนดหัวข้องานประชุมวิชาการประจำปีครั้งนี้ว่า “Bridging the Gaps between Research, Policy and Practice” เพื่อเน้นย้ำและเชื่อมโยงความสอดคล้องระหว่างทิศทางของงานวิจัยทางการแพทย์ที่มีประโยชน์กับนโยบายสาธารณสุข โดยมุ่งหวังการนำไปประยุกต์ใช้ทั้งในส่วนของนโยบายภาครัฐ โรงพยาบาล และสามารถปรับใช้ในการบริบาลผู้ป่วยเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างแท้จริง

            รูปแบบการประชุมวิชาการครั้งนี้มีตั้งแต่การบรรยายในหัวข้อต่าง ๆ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาอายุรศาสตร์ การนำเสนอผลงานของอายุรศาสตร์ทั้งในรูปแบบของผู้ป่วยที่น่าสนใจ และงานวิจัยของอายุรแพทย์ และแพทย์ประจำบ้าน กิจกรรม Medicine Tournament ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้แพทย์ แพทย์ประจำบ้านอายุรศาสตร์ ได้แสดงความรู้ความสามารถทางการแพทย์ในการสืบค้นโรคของผู้ป่วย เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้เชิญวิทยากรจากต่างประเทศเข้าร่วมบรรยายในการประชุมครั้งนี้อีกด้วย

            สำหรับหัวข้อการประชุมในปีนี้มีความหลากหลาย และทุกหัวข้อนั้นล้วนมีความน่าสนใจทั้งสิ้น เช่น

            Sepsis - The challenges of science, politics and societyโดย Prof.Konrad Reinhart แพทย์ทางด้านเวชบำบัดวิกฤติจากประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้คิดค้นและทำการศึกษาเกี่ยวกับการประเมินและรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะติดเชื้อในเลือดอย่างรุนแรง จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ การประเมินและบอกความรุนแรงของผู้ป่วยดังกล่าว

            Translating Research and Evidence into Practice: Insights from the Philosophy of Truth โดย Prof.Thomas G. Tape, MD, MACP จากวิทยาลัยอายุรแพทย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา จะมาบรรยายเรื่องการนำเอางานวิจัยทางการแพทย์มาประยุกต์ให้สอดคล้องกับนโยบายทางด้านสาธารณสุขเพื่อนำไปสู่การใช้งานจริงในประชาชนทั่วไปของประเทศสหรัฐอเมริกา กระบวนการ ขั้นตอนต่าง ๆ ปัญหาที่พบ และผลที่ได้รับ

            Fact about eggs and cooking oils โดย ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร และ อ.นพ.พรพจน์ เปรมโยธิน ซึ่งจะร่วมกันถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับเรื่องน่ารู้ที่มีการพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในสังคมปัจจุบัน เช่น สามารถรับประทานไข่ได้กี่ฟองในแต่ละวัน และใช้น้ำมันชนิดใดในการประกอบอาหารซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพ

             นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลอายุรแพทย์ดีเด่นและอายุรแพทย์รุ่นใหม่โดดเด่น ประจำปี พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นการยกย่องและเชิดชูเกียรติแก่อายุรแพทย์ผู้ซึ่งประกอบวิชาชีพด้านอายุรกรรมอย่างต่อเนื่องด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ เสียสละ มีความดีเด่นด้านจริยธรรมและประกอบคุณงามความดี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและสนับสนุนให้พัฒนาความก้าวหน้าขึ้นไปในอนาคต ตลอดจนเป็นแบบอย่างสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพด้านอายุรกรรมต่อไป โดยในปีนี้มีอายุรแพทย์ที่ได้รับรางวัลจำนวน 5 ท่าน ดังนี้ อายุรแพทย์ดีเด่นด้านวิชาการ ศ.นพ.อนุชา อภิสารธนรักษ์ อายุรแพทย์ดีเด่นด้านการบริการคลินิก รศ.นพ.ทวีศักดิ์ แทนวันดี อายุรแพทย์ดีเด่นด้านการบริการชุมชน พล.ต.ต.นพ.โสภณ กฤษณะรังสรรค์ อายุรแพทย์รุ่นใหม่โดดเด่น ศ.นพ.เถลิงศักดิ์ กาญจนบุษย์ และ นพ.เอกอนันต์ อนันต์ฐานิต

            ทั้งนี้ .นพ.สมชาย กล่าวทิ้งท้ายถึงประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมงานประชุมวิชาการประจำปีจะได้รับว่า “นอกจากจะได้เพิ่มพูน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับอายุรแพทย์ที่จะได้รับแล้ว ยังถือเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มแพทย์นอกเหนือจากรายละเอียดหัวข้อการประชุมต่าง ๆ ที่น่าสนใจซึ่งกล่าวไปแล้วนั้น ยังมีไฮไลท์ที่เป็นคำถามยอดฮิตของประชาชนว่าการฉีดวัคซีนในผู้ใหญ่ต้องฉีดอะไร และฉีดเมื่อไหร่ เชิญชวนมาร่วมงานประชุมเพราะจะมีคำแนะนำและความรู้อีกมากมายในงานครั้งนี้”

         ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย อาคารเฉลิมพระบารมี ๕๐ ปี ชั้น 7 โทรศัพท์ 0-2716-6744 ต่อ 12, 16 โทรศัพท์มือถือ 08-1450-4719, 08-9139-4555 โทรสาร 0-2718-1652 E-mail: rcpt.annual@gmail.com หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.rcpt.org