การประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 11 อาหารสุขภาพเพื่อชีวิต: Healthy Diet for Life

การประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 11 อาหารสุขภาพเพื่อชีวิต: Healthy Diet for Life

            สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดการประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 11 ภายใต้ธีม “อาหารสุขภาพเพื่อชีวิต: Healthy Diet for Lifeโดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุมในวันที่ 10 ตุลาคม พ.. 2560 ซึ่งการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม พ.. 2560 ณ ห้อง Grand Hall (GH201-203) ชั้น 2 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

         .เกียรติคุณ พญ.จุฬาภรณ์ รุ่งพิสุทธิพงษ์ นายกสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่า สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการจัดงานประชุมวิชาการขึ้นในทุก ๆ ปี ซึ่งปีนี้นับเป็นครั้งที่ 11 โดยมุ่งหวังให้เป็นเวทีสำคัญในการเพิ่มพูน แลกเปลี่ยน ส่งเสริม และเผยแพร่ความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ อีกทั้งเผยแพร่ข่าวสารทางวิชาการ ผลงานวิจัยด้านอาหารและโภชนาการ สำหรับธีมของงานประชุมในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นยุคแห่งความเจริญก้าวหน้าและการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีการสื่อสาร กระแสข้อมูลข่าวสารด้านอาหารและโภชนาการจำนวนมากในเครือข่ายสังคมออนไลน์ถูกส่งต่อแพร่หลายอย่างง่ายดายและรวดเร็ว สิ่งสำคัญที่กลุ่มผู้บริโภคต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือ ความถูกต้องและคุณภาพของข้อมูล ความน่าเชื่อถือ ซึ่งถ้าขาดการกลั่นกรองและตรวจสอบข้อมูลอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพและโภชนาการได้ ดังนั้น ในปีนี้สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยฯ จึงจัดงานประชุมโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 11 ภายใต้ธีม “อาหารสุขภาพเพื่อชีวิต: Healthy Diet for Life

            รูปแบบงานประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ มีทั้งการบรรยายพิเศษ การอภิปราย การนำเสนอผลงานวิชาการในรูปแบบ Oral Presentation และ Poster Presentation ทั้งบรรยายเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และการออกบู๊ธขายสินค้าที่เกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม ซึ่งบู๊ธทั้งหมดผ่านการคัดเลือกมาอย่างดีโดยสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยฯ สำหรับในปีนี้ยังมีหัวข้อการประชุมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ Healthy food systems for healthy life, Feeding of young children and food-based recommendations, Diet to enhance growth and long bone health, Thai food as healthy food, Special diet for special conditions, Communication to promote healthy diet เป็นต้น นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีไฮไลท์ตัวอย่างหัวข้อการประชุมที่น่าติดตาม เช่น

  • Eating style and trend: Is it healthy? สไตล์และเทรนด์ในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ โดยในงานจะมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายเกี่ยวกับเทรนด์การบริโภครูปแบบต่าง ๆ เช่น อาหารแบบคลีนฟู้ดรับประทานอย่างไร? อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนเป็นอย่างไร? อาหารแบบมังสวิรัติรับประทานแล้วดีไหม?
  • Healthy diet for longevity รับประทานอย่างไรให้อายุยืน ซึ่งเป็นการนำเสนอรายละเอียดจากการศึกษางานวิจัยที่น่าสนใจจำนวนมากจากทั่วโลกเกี่ยวกับบุคคลที่มีอายุยืนยาว ยกตัวอย่างเช่น เมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ที่มีคนอายุยืนกว่า 100 ปี และยังมีสุขภาพที่แข็งแรง
  • Healthy diet for elderly อาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยเรามีจำนวนผู้สูงอายุกว่า 10% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศ ดังนั้น ตอนนี้เรียกได้ว่าเราก้าวเข้าสู่การเป็น “สังคมผู้สูงอายุ” โดยในงานประชุมจะมีการนำเสนอสูตรอาหารเพื่อการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ
  • Fulfillment of dietary needs for the first 1,000 days สารอาหารที่จำเป็นใน 1,000 วันแรกสำหรับเด็ก ซึ่งจะนำเสนอเกี่ยวกับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็กแรกเกิดจนถึง 1,000 วันแรก
  • FDA approach 4.0 to promote healthy diet อย. 4.0 กับการส่งเสริมอาหารสุขภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ไทยแลนด์ 4.0 ดังนั้น อย. จึงได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเทคโนโลยีจากเดิม ซึ่งได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่มีความสอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนไทย

            ในปีนี้ทางสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยฯ มีการ Update Thai DRI (Dietary Reference Intake for Thais 2017) เรียกกันอย่างย่อ ๆ ว่า “DRI” หรือปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย พ.ศ. 2560 โดยจะออกมาเป็นมาตรฐานแนวทางในการบริโภคอาหารของคนไทย ควรรับประทานอะไร? ควรรับประทานพลังงานเท่าไหร่? ซึ่งจะมีการแยกพลังงานและสารอาหารที่ควรได้รับในแต่ละวันออกมา อีกทั้งการออกมาตรฐานส่วนสูงและน้ำหนักของคนไทย

         “งานประชุมครั้งที่ 11 ทางสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยฯ จะมีการมอบทุนวิจัยและรางวัลประจำปี พ.ศ. 2560 ดังนี้ Nestle Nutrition Research Award 2017, Amway for Nutrition Research Grant 2017, Ajinomoto Young Research Award 2017 ทั้งนี้ได้มีการเปิดรับผลงานทางวิชาการเข้าร่วมประกวดโดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ งานวิจัยทางคลินิก งานวิจัยด้านชุมชน และงานวิจัยวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยสามารถนำเสนองานได้ทั้งรูปแบบ Oral Presentation และ Poster Presentation นอกจากนี้งานประชุมครั้งที่ 11 นี้ยังได้มีการมอบรางวัลพิเศษสำหรับผู้นำเสนอ Oral Presentation ด้วยภาษาอังกฤษอีกด้วย” .เกียรติคุณ พญ.จุฬาภรณ์ กล่าวเพิ่มเติม

            ทั้งนี้คาดว่าการประชุมจะมีผู้สนใจเข้าร่วมมากกว่า 1,000 คน โดยสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะองค์กรวิชาการด้านอาหารและโภชนาการ มุ่งหวังให้การประชุมครั้งนี้เป็นเวทีสำหรับนักโภชนาการ นักกำหนดอาหาร แพทย์ พยาบาล นักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการด้านอาหาร ครู และผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านอาหารและโภชนาการ ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถเพิ่มพูนความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับอาหารและโภชนาการตั้งแต่วัยแรกเกิดจนถึงวัยชรา ซึ่งเป็นการเรียนรู้อย่างครบวงจร

         โดยผู้สนใจเข้าร่วมงานประชุมในครั้งนี้ สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยฯ มีโปรโมชั่นพิเศษ!!! สำหรับการลงทะเบียน อาทิ บุคคลทั่วไปที่มีอายุมากกว่า 60 ปี หรือบุคคลทั่วไปที่เป็นนักศึกษา ที่ลงทะเบียนภายในวันที่ 31 สิงหาคม พ.. 2560 ค่าลงทะเบียนเหลือเพียง 2,200 บาท และได้สิทธิ์เป็นสมาชิกสมาคมฟรี 1 ปี หรือสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://nutritionthailand.org/tcnmeeting/home.php หรือสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 081-701-8345 หรือ E-mail: tcn.conference@gmail.com