8 อาจารย์ดีเด่น 5 สาขา เข้ารับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีการศึกษา 2555

8 อาจารย์ดีเด่น 5 สาขา
เข้ารับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีการศึกษา
2555

รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดลจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2518 ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเกียรติและเป็นขวัญกำลังใจแก่บุคลากรที่มีความวิริยะ อุตสาหะ และปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพจนมีผลงานดีเด่นในสาขาต่าง ๆ โดยรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีการศึกษา 2555 ทางมหาวิทยาลัยมหิดลได้คัดเลือกผลงานของอาจารย์ นักวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิชาการและประชาชน ให้ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล โดยผู้ได้รับการคัดเลือกจะเข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร วันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ หอประชุมกองทัพเรือ และจะได้รับเงินสดรางวัลละ 200,000 บาท สำหรับปีการศึกษา 2555 นี้ มีผู้ได้รับรางวัลประเภทดีเด่นเฉพาะทางจำนวน 8 ท่าน ในทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ สาขาความเป็นครู สาขาการวิจัย สาขาการประดิษฐ์ สาขาการแต่งตำรา และสาขาการบริการ ดังนี้

รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาความเป็นครู

          ผศ.ดร.อทิตยา ศิริภิญญานนท์ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ จากมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ รางวัลนักวิทยาศาสตรรุนเยาว (2011 TWAS Prize for Young Scientists in Thailand) สาขาเคมี และทุนวิจัยลอรีอัลประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” เป็นอาจารย์ที่พยายามสอนโดยกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการถามคำถาม ตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ยังได้พัฒนาวิธีการและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางการวิเคราะห์ที่มีอยู่ในห้องปฏิบัติการ

          รศ.ดร.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล อดีตนายกสโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช และผู้รับรางวัลนักศึกษาแพทย์ผู้ทำคุณประโยชน์ของคณะ เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลนักวิจัยรุ่นเยาว์จากสมาคมจุลชีววิทยาของประเทศสหรัฐอเมริกา เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และได้รับรางวัลอาจารย์ดีเด่นทางปรีคลินิก ทุนเจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี รวมถึงได้รับรางวัลจากผลงานการแต่งตำราและผลงานวิจัย อาจารย์มีความมุ่งมั่นสอนลูกศิษย์ให้เป็นแพทย์ ไม่ใช่ด้วยใบปริญญา แต่เป็นแพทย์ที่มีจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ ดังปณิธานของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการวิจัย

          รศ.ดร.มธุรส พงษ์ลิขิตมงคล ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผลงานการวิจัยเรื่อง “โปรตีน E6* จากฮิวแมนพาพิวโลมาไวรัสชนิด 16 ส่งเสริมการดื้อยาในเซลล์มะเร็งปากมดลูก” เป็นการค้นพบหน้าที่ใหม่ของโปรตีนจากเชื้อฮิวแมนพาพิวโลมาไวรัส หรือ HPV ชนิด 16 ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของมะเร็งปากมดลูก โดยพบว่าโปรตีนนี้สามารถรบกวนการทำงานของยีนมนุษย์ มีผลทำให้เซลล์มะเร็งปากมดลูกสร้างเอนไซม์ Aldo-keto reductase เพิ่มขึ้น และมีความสามารถในการดื้อต่อยาบางชนิดสูงขึ้น ซึ่งความรู้นี้จะเป็นประโยชน์ต่อแนวทางการรักษามะเร็งปากมดลูกด้วยเคมีบำบัด

รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการประดิษฐ์

          รศ.ดร.สิริจิต วงศ์กำชัย ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ผลงานการประดิษฐ์ “ชุดตรวจวินิจฉัยโรคเท้าช้างแบบรวดเร็ว” ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา และได้รางวัล “นวัตกรรมแห่งชาติ” โดยสามารถทดแทนการนำเข้าชุดตรวจจากต่างประเทศซึ่งมีราคาแพง วิธีใช้งานง่าย อ่านผลง่าย รู้ผลการตรวจภายใน 15 นาที สามารถควบคุมและกำจัดโรคเท้าช้างแบบ one stop service เจ้าหน้าที่สามารถจ่ายยาได้ทันทีหากพบการติดเชื้อ

          ผศ.ดร.เซง เลิศมโนรัตน์ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผลงานการประดิษฐ์ “เดินดี - เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าแก้ปลายเท้าตก” สำหรับช่วยผู้ป่วยทางระบบประสาทที่มีอาการอัมพฤกษ์ไม่สามารถสั่งยกปลายเท้าตนเองได้ เครื่องจะตรวจจับการยกรอยของส้นเท้า และจะกระตุ้นกล้ามเนื้อเพื่อช่วยยกปลายเท้าขึ้นขณะก้าวเดินทำให้เดินได้ง่ายขึ้น สิ่งประดิษฐ์มีขนาดกะทัดรัดมากเพียงกล่องไม้ขีดทำให้ใช้สะดวก และราคาถูกกว่าของต่างประเทศกว่า 10 เท่า สามารถช่วยผู้ป่วยไทยในวงกว้างให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการแต่งตำรา

          รศ.นพ.ทนงชัย สิริอภิสิทธิ์ ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ผลงานการแต่งตำรา “เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ของหัวใจและหลอดเลือด” ซึ่งแต่งขึ้นสำหรับประกอบการเรียนการสอนในหลักสูตร เพื่อการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน อายุรแพทย์ และแพทย์ที่สนใจ ให้เข้าใจเทคนิคในการตรวจ การแปลผล และเพื่อให้ส่งตรวจได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งรังสีเทคนิคให้เข้าใจขั้นตอนและเทคนิคในการตรวจ เพื่อการตรวจเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมให้ได้ภาพที่มีคุณภาพดีที่สุด

รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการบริการ

          ศ.คลินิก นพ.พรชัย มูลพฤกษ์ ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งหน่วยออร์โธปิดิกส์เด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ริเริ่มนำเครื่องตรวจคลื่นเสียงความถี่สูงมาช่วยในการตรวจคัดกรองโรคข้อสะโพกหลุดในเด็กแรกเกิดซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี ได้รับรับคำชมเชยจากผู้ป่วยและญาติอย่างสม่ำเสมอจนได้รับรางวัล “คนดีศรีรามา” ในปี พ.ศ. 2554 และในช่วงวิกฤตการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2554 ได้ร่วมให้ข้อคิดเห็นด้านการดูแลสุขภาพการจัดเตรียมยาที่จำเป็น และข้อมูลทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือประชาชน

          รศ.นพ.ประดิษฐ์ สมประกิจ รองคณบดีฝ่ายการคลัง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้นำการพัฒนากระบวนการเชื่อมโยงระหว่างระบบการเงินและระบบการบริหารจัดยา, ผู้นำพัฒนาระบบการรับ-ส่งใบสั่งยาและการส่งยาผู้ป่วยใน, ผู้ร่วมนำการเปลี่ยนแปลงระบบบัญชีของคณะ จากเกณฑ์เงินสดเป็นเกณฑ์พึงรับพึงจ่าย โดยใช้ระบบบริหารทรัพยากรองค์กร (ERP) และระบบคลังข้อมูลการบริหารจัดการ ทำให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมีข้อมูลในการกำหนดนโยบายด้านการเงินและการคลังที่เหมาะสม