ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย จัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 34 “Internal medicine and one health: อายุรศาสตร์กับสุขภาพหนึ่งเดียว”

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย จัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 34 “Internal medicine and one health: อายุรศาสตร์กับสุขภาพหนึ่งเดียว”

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย จัดการประชุมวิชาการประจำปี พ.ศ. 2561 (ครั้งที่ 34) ภายใต้หัวข้อ “Internal medicine and one health” หรือ “อายุรศาสตร์กับสุขภาพหนึ่งเดียว” ระหว่างวันที่ 26-28 เมษายน พ.ศ. 2561 ณ ศูนย์ประชุมพีช (PEACH) โรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี

         ศ.นพ.สมชาย เอี่ยมอ่อง ผู้รั้งตำแหน่งประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการจัดการประชุมวิชาการ กล่าวว่า การจัดงานประชุมวิชาการประจำปีของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ นั้นมีขึ้นทุกปี โดยสับเปลี่ยนหมุนเวียนสถานที่ตามความเหมาะสม ซึ่งปีที่แล้วเป็นเรื่องจากต้นน้ำถึงปลายน้ำและค่อนข้างเน้นหนักทางวิชาการ สำหรับการจัดงานประชุมประจำปี ครั้งที่ 34 ในปีนี้จะเป็นเรื่องของมนุษย์ซึ่งต้องอาศัยอยู่ร่วมกับธรรมชาติ ถึงแม้ว่าบางครั้งมนุษย์มักคิดว่าตนเองนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ยิ่งใหญ่ในระบบนิเวศ แต่จริง ๆ แล้วเมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งธรรมชาติจะกลับเข้ามาจัดการกับมนุษย์และระบบนิเวศอีกครั้ง ดังนั้น มนุษย์จะมีสุขภาพที่ดีย่อมจะต้องมีสิ่งแวดล้อมที่ดี ปราศจากสารพิษ ตลอดจนสัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่ร่วมกับมนุษย์ต้องปราศจากโรค และไม่เป็นพาหะของโรคที่สามารถติดต่อมายังมนุษย์ได้ อายุรศาสตร์จึงเป็นสาขาวิชาที่มีส่วนร่วมสำคัญสำหรับการสร้างสุขภาพที่ดี ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการจัดงานประชุมวิชาการประจำปี พ.ศ. 2561 ครั้งที่ 34 ขึ้นภายใต้ธีม Internal medicine and one health: อายุรศาสตร์กับสุขภาพหนึ่งเดียว”

         รศ.นพ.ธันยชัย สุระ ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายวิชาการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้คำนิยามว่า มนุษย์จะมีสุขภาพดีต้องขึ้นอยู่กับหลาย ๆ องค์ประกอบ อันดับหนึ่ง ประชากร ทั้งที่เป็นผู้ป่วยหรือไม่ได้เป็นผู้ป่วย และสิ่งแวดล้อมซึ่งรวมตั้งแต่เรื่องใกล้ตัวที่สุด เช่น เรื่องของอากาศ: ปริมาณของมลพิษทางอากาศที่ร่างกายมนุษย์ได้รับและก่อให้เกิดโรค เรื่องของน้ำ: เกณฑ์มาตรฐานความสะอาดของน้ำเมื่อมนุษย์ดื่มแล้วไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมทั้งบุคคลที่อยู่รอบ ๆ ข้างเป็นโรคที่สามารถติดต่อหรือกระจายมาสู่บุคคลอื่น ๆ ได้หรือไม่ อันดับสอง สัตว์เลี้ยง ซึ่งหมายรวมถึงสัตว์เลี้ยงตามบ้านและสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการบริโภค โดยปัจจุบันสัตว์สามารถเป็นพาหะของโรคหลาย ๆ ชนิดที่ติดต่อมายังมนุษย์ได้ ดังนั้น จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาและขอบเขตสำหรับหัวข้อของการประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 34 “Internal medicine and one health: อายุรศาสตร์กับสุขภาพหนึ่งเดียว” สุขอนามัยที่ดีของมนุษย์จึงต้องเริ่มขึ้นที่สิ่งแวดล้อมตั้งแต่เรื่องของมนุษย์เอง อาหาร อากาศ สัตว์เลี้ยง ตลอดจนสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา

            สำหรับรูปแบบของงานประชุมวิชาการในครั้งนี้ได้มีการนำเอาเทคโนโลยี QR Code เข้ามาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกตั้งแต่ขั้นตอนของการลงทะเบียน ตลอดจนในช่วงของการบรรยายหัวข้อต่าง ๆ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เข้าร่วมฟังสามารถร่วมทำการโหวตผ่าน Smartphone โดยผ่าน RCPT Mobile App เช่น เมื่อวิทยากรเริ่มทำการบรรยายผ่านไป 10-15 นาที แล้วมีการตั้งคำถามถึงความเข้าใจที่ถูกต้องหรือประโยชน์ที่ได้รับก็สามารถร่วมตอบคำถามและได้รับคะแนน ซึ่งภายในงานก็ยังคงมีการนำเสนอผลงานวิจัยของอายุรแพทย์ และแพทย์ประจำบ้าน ตลอดจนกิจกรรม Medicine Tournament ซึ่งยังคงจัดขึ้นเหมือนทุกปี เพื่อให้แพทย์ได้แสดงความรู้ความสามารถในการสืบค้นโรค ทั้งนี้หัวข้อต่าง ๆ สำหรับการประชุมวิชาการตลอดระยะเวลา 3 วัน ล้วนมีความหลากหลายและน่าสนใจอย่างยิ่ง อาทิ

เรื่องเกี่ยวกับอาหารที่มีผลดีต่อสุขภาพ รวมไปถึงเรื่องของการแปรรูปอาหารมาจากโรงงาน เช่น

  • From healthy childhood to strong older adult: The one-health life course approach
  • How should we deliver good death for older patients?
  • Food allergy in adult: Diagnosis, treatment and prevention

เรื่องเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่สามารถเป็นพาหะของโรคที่สามารถติดต่อมายังมนุษย์

  • Insect sting hypersensitivity
  • Adverse reactions to vaccine and horse antisera: How to approach?
  • Exotic allergy in tropical environments
  • Indoor pet ownership’s effect on health: for good or bad

เรื่องเกี่ยวกับผู้สูงอายุ การเตรียมตัวก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ การเตรียมตัวก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เช่น

  • Update adult and elderly immunization 2018
  • Novel vaccines in the near future and on the horizon
  • Allergen immunotherapy: When to refer for immunotherapy?

เรื่องของสภาพแวดล้อม อุณหภูมิที่สูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศแบบรวดเร็วซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ

  • Effect of environment on connective tissue disease

            นอกจากนี้ในปีนี้ทางราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ได้เชิญ .คลินิก พิเศษ นพ.เสรี ตู้จินดา ซึ่งเป็นประธานเกี่ยวกับนโยบายสาธารณสุขแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมในช่วงการบรรยาย Presidential lecture ในหัวข้อ การปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข มุมมองในอนาคตข้างหน้าของประเทศเกี่ยวกับนโยบายสุขภาพจะเป็นอย่างไร และยังมีการปาฐกถา Vikit Viranuvatti Plenary lectureในหัวข้อ Eat, Drink, and be Merryโดย Prof.Francis K.L. Chan จาก Faculty of Medicine Choh-Ming Li, The Chinese University of Hong Kong ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงระดับโลกเกี่ยวกับเรื่องระบบทางเดินอาหารจะมาบรรยายเรื่องของการกิน การดื่ม อย่างไรที่ทำให้ชีวิตอยู่ในสมดุลและมีความสุข

การมอบรางวัลอายุรแพทย์ดีเด่นและอายุรแพทย์รุ่นใหม่โดดเด่น ประจำปี พ.ศ. 2561 รางวัลอายุรแพทย์แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ อายุรแพทย์ดีเด่นซึ่งมีอายุมากกว่า 45 ปี และอายุรแพทย์รุ่นใหม่โดดเด่นซึ่งเป็นรางวัลเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแก่อายุรแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ เสียสละ มีความดีเด่นด้านจริยธรรม ประกอบคุณงามความดี อีกทั้งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจและสนับสนุนให้พัฒนาความก้าวหน้าขึ้นไปในอนาคต ตลอดจนเป็นแบบอย่างสำหรับแพทย์รุ่นต่อ ๆ ไป ในปีนี้มีอายุรแพทย์ซึ่งได้รับรางวัลจำนวน 7 รางวัล ได้แก่ อายุรแพทย์ดีเด่นด้านครูแพทย์ ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร, อายุรแพทย์ดีเด่นด้านวิชาการ ศ.นพ.วีรพันธ์ุ โขวิฑูรกิจ, อายุรแพทย์ดีเด่นด้านการบริการคลินิก ศ.คลินิก นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน, อายุรแพทย์ดีเด่นด้านการบริการชุมชน รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า, อายุรแพทย์รุ่นใหม่โดดเด่น ได้แก่ ศ.พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล, รศ.พญ.ชิงชิง ฟูเจริญ และ พญ.หทัยรัตน ณ นครพนม

            ประโยชน์สำหรับผู้เข้าร่วมงานประชุมครั้งนี้ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอายุรแพทย์และแพทย์ทั่วไปจะได้รับ นอกจากการเพิ่มพูน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เชิงลึกทางวิชาการเหมือนเช่นทุก ๆ ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้จะมีทั้งเรื่องทิศทางของโรคซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง การทำแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ซึ่งจะเน้นเรื่องกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) และมีทั้งส่วนของโรคติดต่อด้วย ตลอดจนการใช้เครื่องมือวัดผลการดำเนินงาน (KPI: Key Performance Indicator) ดังนั้น การมาร่วมงานครั้งนี้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดในการปฏิบัติงาน นอกจากงานวิชาการแล้ว การประชุมครั้งนี้ยังมีการจัดงาน Gala Dinner มีกิจกรรมการแสดงโชว์ซึ่งส่งตัวแทนของผู้ร่วมงานมาร่วมแสดง

            “อยากเชิญชวนอายุรแพทย์ รวมทั้งแพทย์ผู้สนใจทุกท่านเข้าร่วมงานประชุมครั้งนี้ ภายใต้หัวข้อ Internal medicine and one health: อายุรศาสตร์กับสุขภาพหนึ่งเดียว ซึ่งไม่เพียงแค่ความรู้ด้านอายุรศาสตร์เท่านั้น เพราะภายในงานทั้ง 3 วันยังประกอบด้วยความรู้ทางวิชาการที่ทันสมัย การถาม-ตอบคำถามทางวิชาการ ซึ่งมีทั้งความรู้และความสนุกสนาน อีกทั้ง Medicine Tournament ก็ยังมีการจัดการแข่งขันกันเป็นประจำทุกปี และถือเป็นโอกาสในการพบปะสังสรรค์สร้างความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์สู่ลูกศิษย์ จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง” รศ.นพ.ธันยชัย กล่าวทิ้งท้าย

         ผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมวิชาการประจำปีครั้งนี้ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ได้นำระบบ QR Code เข้ามาใช้งานซึ่งสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมทาง www.rcpt.org/conference/2018 หลังจากนั้นจะได้รับ E-Badge หรือเข้าไปดาวน์โหลดจากระบบลงทะเบียนลงบน Smartphone เพื่อนำไปใช้สแกนที่จุดลงทะเบียนเข้าร่วมงาน สำหรับผู้ลงทะเบียนหน้างาน on-site จะได้รับ Badge แบบมี QR Code เมื่อผ่านขั้นตอนการลงทะเบียนและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0-2716-6744, 09-1450-4719, 08-9139-4555 หรือ E-mail: rcpt.annual@gmail.com