ปรับ Endocrine Therapy สำหรับมะเร็งเต้านมก่อนวัยทอง

ปรับ Endocrine Therapy สำหรับมะเร็งเต้านมก่อนวัยทอง

N Engl J Med. June 3, 2018.

            บทความเรื่อง Tailoring Adjuvant Endocrine Therapy for Premenopausal Breast Cancer รายงานว่า การศึกษา Suppression of Ovarian Function Trial (SOFT) และ Tamoxifen and Exemestane Trial (TEXT) รายงานอัตราการเป็นซ้ำของมะเร็งเต้านมที่ 5 ปี ซึ่งต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญในหญิงก่อนวัยทองซึ่งได้รับ aromatase inhibitor exemestane ร่วมกับ ovarian suppression เทียบกับกลุ่มที่ได้รับ tamoxifen ร่วมกับ ovarian suppression การได้รับ ovarian suppression ร่วมกับ tamoxifen ไม่ได้ลดอัตราการเป็นซ้ำได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับการได้รับ tamoxifen อย่างเดียว โดยคณะผู้ศึกษาวิจัยได้รายงานข้อมูลเพิ่มเติมจากการศึกษาทั้ง 2 โครงการดังต่อไปนี้

            ผู้วิจัยสุ่มให้หญิงก่อนวัยทองได้รับ tamoxifen, tamoxifen ร่วมกับ ovarian suppression หรือ exemestane ร่วมกับ ovarian suppression เป็นระยะเวลา 5 ปีในการศึกษา tamoxifen SOFT และได้รับ tamoxifen ร่วมกับ ovarian suppression หรือ exemestane ร่วมกับ ovarian suppression ในการศึกษาTEXT  โดยสุ่มตามเคมีบำบัดที่ได้รับ  

            จากการศึกษา SOFT พบว่าอัตราการรอดชีวิตโดยโรคสงบที่ 8 ปี เท่ากับร้อยละ 78.9 จาก tamoxifen อย่างเดียว, ร้อยละ 83.2 จาก tamoxifen ร่วมกับ ovarian suppression และร้อยละ 85.9 จาก exemestane ร่วมกับ ovarian suppression (p = 0.009 สำหรับ tamoxifen อย่างเดียวเทียบกับ tamoxifen ร่วมกับ ovarian suppression) อัตราการรอดชีวิตโดยรวมที่ 8 ปี เท่ากับร้อยละ 91.5 จาก tamoxifen อย่างเดียว, ร้อยละ 93.3 จาก tamoxifen ร่วมกับ ovarian suppression และร้อยละ 92.1 จาก exemestane ร่วมกับ ovarian suppression (p = 0.01 สำหรับ tamoxifen อย่างเดียวเทียบกับ tamoxifen ร่วมกับ ovarian suppression)  อัตราการรอดชีวิตโดยรวมในหญิงซึ่งยังคงอยู่ในช่วงก่อนวัยทองภายหลังเคมีบำบัดเท่ากับร้อยละ 85.1, 89.4 และ 87.2 ตามลำดับ ในหญิงซึ่งเป็นมะเร็งชนิด HER2-negative และได้รับเคมีบำบัดพบว่าอัตราการเป็นซ้ำที่อวัยวะอื่นที่ 8 ปี ต่ำกว่าจาก exemestane ร่วมกับ ovarian suppression เทียบกับ tamoxifen ร่วมกับ ovarian suppression (ต่ำกว่า 7.0 percentage points ในการศึกษา SOFT และ 5.0 percentage points ในการศึกษา TEXT) เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ระดับ grade 3 หรือสูงกว่าพบในร้อยละ 24.6 ในกลุ่มที่ได้รับ tamoxifen อย่างเดียว, ร้อยละ 31.0 ในกลุ่มที่ได้รับ tamoxifen ร่วมกับ ovarian suppression และร้อยละ 32.3 ในกลุ่มที่ได้รับ exemestane ร่วมกับ ovarian suppression     

            การศึกษาในหญิงก่อนวัยทองซึ่งเป็นมะเร็งเต้านมรายงานว่า การให้ ovarian suppression ร่วมกับ tamoxifen มีผลลัพธ์ด้านการรอดชีวิตโดยโรคสงบและการรอดชีวิตโดยรวมที่ 8 ปีที่สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับ tamoxifen การรักษาด้วย exemestane ร่วมกับ ovarian suppression ป้องกันการเป็นซ้ำได้อย่างมีนัยสำคัญ ความถี่ของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์สูงกว่าในกลุ่มที่ได้รับ ovarian suppression เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับ tamoxifen อย่างเดียว