สมาคมพัฒนาศักยภาพมนุษย์ฯ (สพซ) จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “หลักสูตรการจิตบำบัดแนวซาเทียร์ในถาดทราย” (Satir Therapy in the Sand Tray 2019)

สมาคมพัฒนาศักยภาพมนุษย์ฯ (สพซ) จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “หลักสูตรการจิตบำบัดแนวซาเทียร์ในถาดทราย” (Satir Therapy in the Sand Tray 2019)

            สมาคมพัฒนาศักยภาพมนุษย์และจิตบำบัดแนวซาเทียร์ (สพซ) จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการจิตบำบัดแนวซาเทียร์ในถาดทราย โดยแบ่งออกเป็น 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรพื้นฐานการจิตบำบัดแนวซาเทียร์ในถาดทรายระดับ 1 รุ่นที่ 4 “ประสาทวิทยากับการบำบัดแนวซาเทียร์ โดยใช้การบำบัดในถาดทราย” ระหว่างวันที่ 2-5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ณ ห้องประชุม ชั้น 13 อาคารสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) และ หลักสูตรการจิตบำบัดแนวซาเทียร์ในถาดทรายระดับ 2 รุ่นที่ 2 “การทำงานช่วยเหลือผู้ที่มีประสบการณ์สะเทือนขวัญและเผชิญความละอาย โดยใช้การบำบัดตามแนวซาเทียร์ในถาดทราย” ระหว่างวันที่ 7-10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ณ ห้องประชุม ชั้น 13 อาคารสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) กรุงเทพฯ

            จิตบำบัดตามแนวคิดซาเทียร์ (Satir) สามารถนำไปใช้ในการบำบัดแบบรายบุคคล คู่สมรส และครอบครัว เป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นการช่วยเหลือทางด้านจิตใจอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยเน้นที่การเชื่อมโยงกับตนเองจนสามารถสัมผัสทรัพยากรภายในและพลังชีวิตของตนเอง เรียนรู้กระบวนการที่เกิดขึ้นภายในใจจนเกิดความตระหนักรู้และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ระดับตัวตน เกิดการเติบโตทางจิตวิญญาณผ่านการเข้าใจตนเองอย่างลึกซึ้ง ทำให้ผู้รับการบำบัดมองเห็นความเป็นไปได้และโอกาสในการเติบโตของมนุษย์ในทิศทางบวก นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงผลกระทบที่เกิดจากรูปแบบการรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามารบกวนชีวิตจนเกิดความสุขในตนเอง และมีผลให้ระบบความสัมพันธ์กับผู้อื่นเป็นไปในทิศทางบวก

                  สมาคมพัฒนาศักยภาพมนุษย์และจิตบำบัดแนวซาเทียร์ เห็นว่าการบำบัดด้วยการเล่นในถาดทรายเป็นการกระตุ้นการทำงานของสมองทั้ง 2 ซีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ สมองซีกขวา ภาพที่เกิดขึ้นในถาดทรายเปรียบเสมือนโลกภายในใจมนุษย์ ช่วยฉายภาพความคิดในจิตใจออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม แม้ผู้รับการบำบัดจะไม่ยอมพูดคุย ภาพที่เห็นจะช่วยให้ผู้รับการบำบัดเกิดความตระหนักรู้ในร่างกายที่มีผลจากอารมณ์ ความรู้สึกหรือความคิด และยังช่วยกระตุ้นการเชื่อมโยงของระบบประสาทจนผู้รับการบำบัดตัดสินใจเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรับมือของตนเองให้เหมาะสมและเกิดความสุขในชีวิตได้

         หลักสูตรพื้นฐานการจิตบำบัดแนวซาเทียร์ในถาดทรายระดับ 1 รุ่นที่ 4 “ประสาทวิทยากับการบำบัดแนวซาเทียร์ โดยใช้การบำบัดในถาดทราย” (Basic Satir therapy in the sand tray level I, season 4: Introduction to Using Neuroscience and the Satir Model in the Sand tray) โดยเรียนรู้เกี่ยวกับภูเขาน้ำแข็งในใจคน รูปแบบการรับมือกับเหตุการณ์ในชีวิต การใช้คำถามเชิงกระบวนการในการสำรวจภูเขาน้ำแข็ง ขั้นตอนการบำบัดตามแนวทางซาเทียร์ โดยจะมีทั้งการบรรยาย การนำเสนอภาพนิ่ง สื่อวิดีโอในการบำบัดเด็กและผู้ใหญ่ การสาธิตการบำบัด ตลอดจนการฝึกปฏิบัติเป็นผู้บำบัดในการทำกลุ่ม ทั้งนี้ผู้สมัครต้องมีพื้นฐานเกี่ยวกับการบำบัดแนวซาเทียร์อย่างเพียงพอ ตามเกณฑ์การพิจารณาของคณะกรรมการ ผู้ที่ไม่เคยมีพื้นฐานจำเป็นต้องอบรมเพิ่มเติมในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 จากวิทยากรชาวไทยจึงจะมีสิทธิ์เข้าร่วมหลักสูตร

         หลักสูตรการจิตบำบัดแนวซาเทียร์ในถาดทรายระดับ 2 รุ่นที่ 2 “การทำงานช่วยเหลือผู้ที่มีประสบการณ์สะเทือนขวัญและเผชิญความละอาย โดยใช้การบำบัดตามแนวซาเทียร์ในถาดทราย” (Satir therapy in Sand Tray advanced topic level II: How to transform the defences, Shame and Trauma?) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตหรือปัญหาพฤติกรรมทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวคิดในการบำบัดผลกระทบจากการประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญหรือความละอาย ให้สามารถปรับ เปลี่ยนมุมมองในการรับรู้หรือตระหนักถึงรูปแบบการรับมือของตนเองหรือผู้รับบริการที่เรียนรู้มาจากประสบการณ์สะเทือนขวัญในอดีต โดยการนำหลักการทำจิตบำบัดตามแนวซาเทียร์ในถาดทรายไปประยุกต์ใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญหรือความละอาย ทั้งนี้ผู้สมัครหลักสูตรนี้จะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรการบำบัดแนวซาเทียร์ในถาดทรายระดับเบื้องต้น ซึ่งจัดโดยสมาคมฯ รุ่นใดรุ่นหนึ่งมาแล้ว

            ทั้งนี้ภายในโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการทั้ง 2 หลักสูตร ยังได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการทำจิตบำบัดในถาดทราย คือ Dr.Madeleine De Little, MTC, RCS, PhD ซึ่งเคยศึกษาด้านการทำจิตบำบัดแนวซาเทียร์ 'Satir Transformational Systemic Therapy' กับ John Banmen and Kathlyne Maki Banmen มานานนับสิบปี นอกจากนี้ยังได้ศึกษาเพิ่มเติมด้านประสาทวิทยา และสามารถนำความรู้ดังกล่าวมาบูรณาการในการบำบัดด้วยถาดทรายให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์ อีกทั้งยังมีผลงานเขียนหนังสือ Where Words Can’t Reach - Neuroscience and the Satir Model in the Sand Tray

            อัตราค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “Satir Therapy in the Sand Tray 2019” แบ่งออกเป็น 3 หลักสูตรย่อย ดังนี้

  • การอบรมพื้นฐานการบำบัดแนวซาเทียร์ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 จำนวน 800 บาท สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยมีพื้นฐานการทำจิตบำบัดแนวซาเทียร์
  • ประสาทวิทยากับการบำบัดแนวซาเทียร์ โดยใช้การบำบัดในถาดทราย “Basic Satir therapy in the sand tray level I, season 4: Introduction to Using Neuroscience and the Satir Model in the Sand tray” สมาชิกสมาคมฯ 13,000 บาท ไม่ใช่สมาชิกสมาคมฯ 14,000 บาท
  • การทำงานช่วยเหลือผู้ที่มีประสบการณ์สะเทือนขวัญและเผชิญความละอาย โดยใช้การบำบัดตามแนวซาเทียร์ในถาดทราย “Satir therapy in Sand Tray advanced topic level II: How to transform the defences, Shame and Trauma?” สมาชิกสมาคมฯ 15,000 บาท ไม่ใช่สมาชิกสมาคมฯ 16,000 บาท

            สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเป็นสมาชิกของสมาคมฯ ค่าใช้จ่ายเพียง 2,500 บาท (ตลอดชีพ) และสามารถนำมาใช้เป็นส่วนลดในการลงทะเบียนหลักสูตรต่าง ๆ ได้ทันที และหากสนใจลงทะเบียนทั้งหลักสูตร basic และ advance รวมกันจะได้รับส่วนลดเพิ่มเติมอีก 1,000 บาท โดยค่าลงทะเบียนนี้รวมค่าใช้อุปกรณ์ในการจัดอบรม (ถาดทราย ทราย ตุ๊กตา เป็นสมบัติของสมาคมฯ หลังจบการฝึกอบรม) ค่าล่ามแปลภาษา ค่าอาหารกลางวัน อาหารว่าง และเอกสารประกอบการฝึกอบรม

            ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การบำบัดแนวซาเทียร์โดยใช้ถาดทราย สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ https://goo.gl/forms/Pt9XBd2YHEHWT4rr1 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ จสอ.มาลี เลิศฤทธิ์วิมานแมน โทรศัพท์/line ID: 08-2022-2477 หรือ พญ.ปราณี เมืองน้อย โทรศัพท์ 08-5544-5545 line ID: tepmn2511