สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กฯ จัดการประชุมใหญ่ประจำปี “Approaching PID Problems in Practice”

สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กฯ จัดการประชุมใหญ่ประจำปี “Approaching PID Problems in Practice”

            สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย จัดประชุมใหญ่ประจำปี พ.ศ. 2562 ครั้งที่ 23 ภายใต้ธีม “Approaching PID Problems in Practice” ระหว่างวันที่ 1-3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ณ ศูนย์ประชุมพีช โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป พัทยา จ.ชลบุรี

         รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประชุมประจำปีของสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทยจัดขึ้นครั้งนี้เป็นปีที่ 23 ซึ่งหลักการสำคัญก็เพื่อเป็นการอัพเดทองค์ความรู้ทางวิชาการของแพทย์ โดยมีแนวคิดที่คำนึงถึงการนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริงในการทำงานของแพทย์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูวิชาการแก่แพทย์ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับผู้ป่วยเด็กให้สามารถวินิจฉัยและให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กที่มีปัญหาโรคติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที และเป็นมาตรฐานทางเวชปฏิบัติในสาขาโรคติดเชื้อทางกุมารเวชศาสตร์

            “ปัจจุบันองค์ความรู้ใหม่ ๆ ทางวิชาการที่ทันสมัยส่วนใหญ่ได้ผ่านการศึกษาวิจัยอย่างถูกต้องมาจากในและต่างประเทศ แต่หลักการสำคัญประการหนึ่งก็คือ การศึกษาหาความรู้ใหม่เป็นเรื่องที่ดี แต่ความรู้นั้นต้องเหมาะสมที่จะนำมาประยุกต์ใช้กับบริบทของวงการแพทย์ไทยเพื่อเป็นแนวทางที่สามารถนำออกไปปฏิบัติได้จริง สิ่งสำคัญที่สุดของแพทย์ก็คือ การดูแลรักษาคนไข้ คนไข้หนึ่งคนอาจมาด้วยหนึ่งอาการซึ่งเป็นได้หลายโรค หนึ่งโรคมีมาจากหลายสาเหตุ หนึ่งสาเหตุก่อให้เกิดหลายอาการ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายในการดูแลรักษาคนไข้ให้ถูกต้องเหมาะสม เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญที่สุดอีกประการคือ แพทย์ทุกท่านจำเป็นต้องเรียนรู้จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์สูง ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของแนวทางการประชุมวิชาการครั้งนี้ที่ผู้มีประสบการณ์สูงร่วมกันแบ่งปันองค์ความรู้ให้กันและกัน”

            สำหรับรูปแบบการจัดงานประชุมมีทั้งการบรรยายโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ การประชุม Symposium ซึ่งมีการถกเถียง พินิจพิจารณาในองค์ความรู้ใหม่ ๆ อีกทั้งมีการนำตัวอย่างกรณีศึกษาของคนไข้มาใช้เป็นโจทย์เพื่อให้แพทย์ได้ศึกษา วิเคราะห์ วินิจฉัยโรค และร่วมถ่ายทอดเป็นแนวทางในการดูแลรักษา นอกจากนี้ในการประชุมครั้งนี้ได้จัดให้มีการประกวดผลงานทางวิชาการทั้งในรูปแบบ Oral Presentation และ Poster Presentation เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้กุมารแพทย์มีการวิจัยองค์ความรู้ใหม่ ๆ ทางด้านโรคติดเชื้อในเด็ก โดยบทคัดย่อที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับรางวัล PIDST Award นอกจากนี้ตลอดระยะเวลา 3 วันของการจัดงานประชุมมีหัวข้อต่าง ๆ มากมายล้วนมีความหลากหลายและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง อาทิ “ถ้าเป็นท่าน ท่านจะรักษาอย่างไร? : Case approach” บรรยายโดย พญ.ชารียา ธานี, พญ.เกศสิรี กรสิทธิกุล, ผศ.พญ.อรศรี วิทวัสมงคล และ รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ “ผลของวัคซีน มากกว่าที่คุณคิด” บรรยายโดย พ.อ.รศ.นพ.วีระชัย วัฒนวีรเดช The perspective of PID AI era” บรรยายโดย ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา, “President talk: PID in the next decade” บรรยายโดย รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ และ “Gastrointestinal tract infection: มีอะไรในกอไผ่” บรรยายโดย ผศ.นพ.ชนเมธ เตชะแสนศิริ และหัวข้ออื่น ๆ อีกมากมายล้วนน่าสนใจอย่างยิ่ง เป็นต้น

         “ประโยชน์สำคัญซึ่งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมจะได้รับก็คือ สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันในการดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กได้อย่างเหมาะสมทางด้านโรคติดเชื้อในเด็ก โดยผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมสามารถติดต่อลงทะเบียนได้แล้ววันนี้ สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนหลังวันที่ 12 เมษายน จะเสียค่าใช้จ่าย 5,500 บาท ซึ่งการประชุมครั้งนี้จัดเป็นกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับเครดิต CME 17.5 หน่วยกิต” รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี กล่าวทิ้งท้าย

         สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณรุ่งรัตน์ หนูมั่น โทรศัพท์ 0-2716-6534 โทรสาร 0-2716-6535 หรือ E-mail: rungrat.no@pidst.or.th, www.pidst.or.thสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย ชั้น 9 อาคารเฉลิมพระบารมี ๕๐ ปี เลขที่ 2 ซ.ศูนย์วิจัย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310