ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ จัดประชุมวิชาการ 35th Annual Meeting “Towards better and safer patient care”

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ จัดประชุมวิชาการ 35th Annual Meeting “Towards better and safer patient care”

            ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย จัดการประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 35 ภายใต้ธีมงาน “Towards better and safer patient care” ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน พ.ศ. 2562 ณ ศูนย์ประชุมพีช (PEACH) โรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี

         พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานจัดการประชุมวิชาการประจำปี กล่าวว่า การประชุมวิชาการประจำปีของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เป็นการประชุมวิชาการที่ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี ซึ่งจัดมาแล้วทั้งหมด 34 ครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้อายุรแพทย์และแพทย์ผู้สนใจได้มีโอกาสรับทราบถึงองค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่ทันสมัยเกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วยทางอายุรกรรม ซึ่งในปัจจุบันความรู้ทางด้านอายุรศาสตร์หรือการรักษาโรคต่าง ๆ ด้วยการใช้ยามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วขึ้นทุก ๆ ปี จึงมีข้อมูลทางการแพทย์เพิ่มพูนขึ้นจำนวนมาก ซึ่งภายในงานประชุมวิชาการประจำปีเน้นย้ำและส่งเสริมองค์ความรู้ที่ทันสมัย อีกทั้งมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างอายุรแพทย์และแพทย์ผู้สนใจ เพื่อให้สามารถนำองค์ความรู้ใหม่ ๆ ไปใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วย

            “การประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 35 มุ่งเน้นสู่การดูแลรักษาผู้ป่วยที่ดีและปลอดภัยมากขึ้น โดยเป็นแนวคิดที่จะทำให้การดูแลรักษาผู้ป่วยให้ได้รับผลการรักษาที่ดีขึ้น อีกทั้งต้องเป็นการรักษาที่มีความปลอดภัยแก่ผู้ป่วย ทั้งนี้การรักษาแทบทุกโรคย่อมมีทั้งผลดีของการรักษาและสิ่งที่บางครั้งหลีกเลี่ยงได้ลำบาก ก็คือ ภาวะแทรกซ้อนหรือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นซึ่งเป็นผลเสียของการรักษา เพราะฉะนั้น เราจะทำอย่างไรให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ได้ผลดี และขณะเดียวกันผู้ป่วยได้รับความปลอดภัยจากการรักษา ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของธีม Towards better and safer patient care

            สำหรับรูปแบบการประชุมวิชาการ 35th Annual Meeting มีตั้งแต่การบรรยายในหัวข้อต่าง ๆ โดยวิทยากรผู้ทรง คุณวุฒิท่านเดียว และบรรยายโดยคณะวิทยากร ในปีนี้ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ พยายามให้มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิทยากรผู้บรรยายกับผู้เข้าร่วมการประชุม เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการในการรับรู้ข้อมูลใหม่ ๆ ได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งภายในงานยังได้จัดหัวข้อในลักษณะของการบรรยายร่วมกันระหว่างสาขาวิชาทางอายุรแพทย์ นอกจากนี้ก็ยังคงมี

การนำเสนอผลงานของอายุรศาสตร์ทั้งในรูปแบบของผู้ป่วยที่น่าสนใจ และงานวิจัยของอายุรแพทย์และแพทย์ประจำบ้าน กิจกรรม Medicine Tournament/Sherlock Holmes ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้แพทย์ แพทย์ประจำบ้านอายุรศาสตร์ ได้แสดงความรู้ความสามารถทางการแพทย์ในการสืบค้นโรคของผู้ป่วย

            ขณะเดียวกันในปีนี้ได้มีการเพิ่มรูปแบบของหัวข้อการประชุมอีก 3 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 เป็นลักษณะของการ Debate ซึ่งคัดสรรหัวข้อสำคัญต่าง ๆ ที่มีการถกเถียงในทางการแพทย์ โดยอาศัยข้อมูลเชิงประจักษ์หรือข้อมูลทางวิชาการเข้ามาประกอบการพูดคุย เช่น เรื่องระดับความดันโลหิตของผู้สูงอายุ เรื่องการใช้ยารักษาไขมัน เป็นต้น รูปแบบที่ 2 Multi speciality case discussion เป็นส่วนซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับหลาย ๆ สาขาวิชา โดยการยกตัวอย่างของผู้ป่วยเพื่อให้หลายสาขาวิชาได้อภิปรายร่วมกันเพื่อดูมุมมองในการรักษา และรูปแบบสุดท้ายเกี่ยวกับแง่มุมของ Controversy เป็นส่วนของการอภิปรายในเรื่องของการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีความหลากหลาย

            นอกจากนี้ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ได้เชิญ นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) เข้าร่วมบรรยายในช่วง Presidential lecture ในหัวข้อ Transformation for better and safer health care” สำหรับช่วงการปาฐกถา Vikit Viranuvatti  Plenary lecture ได้เชิญ Prof.Adeera Levin, University of British Columbia, Vancouver, Canada บรรยายในหัวข้อ Challenges of the complex chronic care model: the CKD paradigm 

            อีกทั้งยังมีการมอบรางวัลอายุรแพทย์ดีเด่น และอายุรแพทย์รุ่นใหม่โดดเด่น ประจำปี พ.ศ. 2562 ซึ่งรางวัลอายุรแพทย์แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ อายุรแพทย์ดีเด่น ซึ่งมีอายุมากกว่า 45 ปี และอายุรแพทย์รุ่นใหม่โดดเด่น ซึ่งเป็นรางวัลเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแก่อายุรแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ เสียสละ มีความดีเด่นด้านจริยธรรม ประกอบคุณงามความดี อีกทั้งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจและสนับสนุนให้พัฒนาความก้าวหน้าขึ้นไปในอนาคต ตลอดจนเป็นแบบอย่างสำหรับแพทย์รุ่นต่อ ๆ ไป

            ทั้งนี้การประชุมวิชาการประจำปี 35th Annual Meeting “Towards better and safer patient care” ยังคงนำเทคโนโลยี QR Code เข้ามาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนเข้าร่วม การสแกนเพื่อรับคะแนน CME ตลอดจนรายละเอียดโปรแกรมการประชุมในแต่ละวัน หัวข้อต่าง ๆ ภายในงาน อีกทั้งยังสามารถแสดงรายละเอียดของบทคัดย่อและรายละเอียดของวิทยากรผู้บรรยายหัวข้อนั้น ๆ

  • สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมได้ที่ http://www.rcpt.org/conference/2019/content.php?slug=registration
  • หลังผู้ลงทะเบียนทำการชำระเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โปรดแนบหลักฐานการชำระเงินและแจ้งรายละเอียดการชำระเงินผ่านเว็บไซต์งานประชุมที่ http://www.rcpt.org/conference/2019/bill_notice_payment.php 
  • หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ จะได้รับอีเมลจากระบบ แจ้งให้ดาวน์โหลด E-badge ผ่าน USER&PASS จากหน้าเว็บลิงค์นี้ http://www.rcpt.org/conference/2019/mem_signin.php 

            นอกเหนือจากการประชุมวิชาการในครั้งนี้ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ของเหล่าอายุรแพทย์ ดังนี้ RCPT Dinner, Relax Zone และ Health Fun Run ณ บริเวณ PEACH East Entrance ทั้งประเภทการวิ่ง (ระยะทาง 5 กิโลเมตร) และการเดิน (ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร) สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมการเดิน-วิ่ง ได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfKkhxTc1q6BVZTlNmJZ1aZKQRx3ULqHU7znc31F0RYWA1UUA/viewform

            “ในนามของประธานจัดการประชุมวิชาการประจำปีของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ในปีนี้ อยากเชิญชวนพวกเราชาวอายุรแพทย์ทุกท่านมาพบกัน มาพบกับรุ่นพี่ พบกับรุ่นน้อง ครูบาอาจารย์ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมาณ 2,000 ท่าน สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการได้รับองค์ความรู้ใหม่ ๆ ทางวิชาการซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วภายในหนึ่งปีจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ แพทย์ผู้ร่วมประชุมสาขาต่าง ๆ อีกทั้งร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมความ สัมพันธ์ทั้ง RCPT Dinner และการเดิน-วิ่งสำหรับคนรักการออกกำลังกาย” พล.อ.ท.นพ.อนุตตร กล่าวทิ้งท้าย

         สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0-2716-6744, 09-1450-4719, 08-9139-4555

*** เมื่อผู้ลงทะเบียนมาถึงงานประชุมโปรดแสดง E-badge นี้ เพื่อสแกนรับ badge คล้องคอ และของที่ระลึกงานประชุม ณ จุดลงทะเบียน PRE Registration ในงานประชุม ***