Double-dose INCS อาจเป็นทางเลือกที่ดีในการรักษาโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ในกรณีที่ใช้ INCS ในขนาดปกติแล้วยังไม่ตอบสนองต่อการรักษาในผู้ใหญ่

Double-dose INCS อาจเป็นทางเลือกที่ดีในการรักษาโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ในกรณีที่ใช้ INCS ในขนาดปกติแล้วยังไม่ตอบสนองต่อการรักษาในผู้ใหญ่

            “โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้” เกิดจากการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันโดยสารก่อภูมิแพ้และนำไปสู่การอักเสบของเซลล์ต่าง ๆ ในโพรงจมูก ในกรณีที่มีอาการแสดงของโรคในระดับรุนแรงมากและรบกวนคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยจะต้องใช้ intranasal corticosteroids (INCS) เพื่อบรรเทาอาการที่เกิดขึ้น ในอดีตที่ผ่านมาพบว่าการใช้ INCS ในขนาดปกติมีประสิทธิภาพดีและมีความปลอดภัยต่อผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้ป่วยบางรายยังไม่สามารถควบคุมอาการของโรคโดยการใช้ INCS ในขนาดปกติ แพทย์อาจจำเป็นต้องเพิ่มขนาดยาขึ้นเป็น 2 เท่า (double-dose INCS) แต่ในปัจจุบันยังไม่พบข้อมูลว่าการปรับการใช้ยาในลักษณะนี้จะมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยเป็นอย่างไร  Khattiyawittayakun และคณะ ดำเนินการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและวิเคราะห์ผลการศึกษาจากวรรณกรรมทางคลินิกที่เกี่ยวข้อง โดยรวบรวมจากฐานข้อมูลทางการแพทย์ ได้แก่ MEDLINE และ EMBASE โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลลัพธ์ด้านประสิทธิภาพของการใช้ double-dose INCS ได้แก่ nasal symptoms, ocular symptoms และผลลัพธ์ด้านความปลอดภัย ได้แก่ เหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาที่อาจเกิดขึ้น ผลการศึกษาพบ 12 การศึกษาทางคลินิกที่เกี่ยวข้อง แบ่งออกเป็นการศึกษาในเด็กจำนวน 5 การศึกษา การศึกษาในผู้ใหญ่จำนวน 5 การศึกษา และการศึกษาที่มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่อยู่ร่วมกันจำนวน 2 การศึกษา คิดเป็นผู้ป่วยที่เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมดจำนวน 4,166 ราย จากการวิเคราะห์ทางสถิติพบว่าผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่ได้รับประสิทธิภาพจากการใช้ double-dose INCS มีค่า total nasal symptom score (standardized mean difference [SMD] -0.25; 95% CI -0.41 to -0.08) และมีค่า total ocular symptom score (SMD -0.27; 95% C, -0.52 to -0.03) ซึ่งแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในขณะที่ผลการศึกษาพบว่าผู้ป่วยเด็กได้รับประสิทธิภาพจากการใช้ double-dose INCS โดยมีค่า total nasal symptom score ไม่แตกต่างจากกลุ่มควบคุมและไม่สามารถวิเคราะห์ผล total ocular symptom score ได้เนื่องจากมีข้อมูลไม่เพียงพอ สำหรับผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยพบว่าไม่แตกต่างกัน จากการศึกษานี้สามารถสรุปได้ว่า double-dose INCS มีประสิทธิภาพในการลดอาการทางจมูกและตาได้ดีกว่าการใช้ในขนาดปกติเฉพาะในผู้ป่วยผู้ใหญ่ และพบการเกิดเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์ระหว่างการใช้ยาไม่แตกต่างจากการใช้ในขนาดปกติ

ที่มา: Khattiyawittayakun L, Seresirikachorn K, Chitsuthipakorn W, Kanjanawasee D, Snidvongs K. Effects of double-dose intranasal corticosteroid for allergic rhinitis: a systematic review and meta-analysis. Int Forum Allergy Rhinol. 2019 Jan;9(1):72-8.