การเสียชีวิตจากการตกที่สูง

การเสียชีวิตจากการตกที่สูง
พ.ต.ท.นพ.ณัฐวุฒิ โยธินอุปไมย พ.บ., ว.ว.นิติเวชศาสตร์, น.บ.
แพทย์นิติเวช สถาบันนิติเวชวิทยา

 

สภาพร่างศพที่บิดเบี้ยว แขนขาหักฉีกขาด กองเลือดนองเต็มพื้น เมื่อมองขึ้นไปก็คาดเดาได้ไม่ยาก ว่าศพดังกล่าว ตกลงมาจากตึกสูงเบื้องหน้า เหตุเพราะแรงดึงดูดโลก กระทำกับมวลของร่างกาย ที่ตกลงมาอย่างอิสระ เกิดความเร่งความเร็วจนกระแทกกับพื้นเบื้องล่าง ผลลัพธ์จึงเกิดเป็นภาพสยดสยองนี้ แน่นอนสาเหตุการตายย่อมไม่เป็นปัญหาเพราะสภาพอวัยวะส่วนต่างๆแตก ฉีก บิดเบี้ยวเห็นเป็นประจักษ์กับสายตา แต่คำถามที่เกิดขึ้นเป็นประจำคือ กระโดดตึกฆ่าตัวตาย อุบัติเหตุพลัดตก หรือ ถูกผลักหรือโยนลงมา

 

ถูกผลักตกลงมาแน่ๆ ญาติผู้ตายผู้คิด เชื่อและกล่าวเช่นนั้น แถมด้วยรอยช้ำตามร่างกาย และคำให้การของคนข้างห้องว่าได้ยินเสียงการทะเลาะมีปากเสียงกัน ยิ่งตอกย้ำว่า สาวผู้ตายต้องถูกทำร้าย ก่อนจะถูกฆ่า ด้วยการถูกผลักหรือจับโยนให้ตกลงมาจากระเบียงห้องชั้น7 จนเสียชีวิต โดยแฟนหนุ่มที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันในคอนโดแห่งนี้แน่ๆ

คำก็แน่ๆ สองคำก็แน่ๆ เป็นเช่นนั้นแน่ๆหรือ หากในชีวิตจริงมียอดนักสืบจิ๋วโคนัน หรือ นักสืบที่ฉลาดที่สุดของยุค Sherlock Holmes คงไขปริศนาการตายนั้นได้แน่ๆ เช่นกัน แต่ในเหตุการณ์จริงที่ไม่มีประจักษ์พยาน หรือหลักฐานที่ชี้ชัด เช่น พยานผู้เห็นเหตุการณ์ หรือ กล้องวงจรปิด ณ สถานที่และจุดเวลาที่ผู้ตายตกลงมา มีเพียงคนสองคนเท่านั้นที่รู้เห็นเหตุการณ์ คือ ผู้ตาย กับแฟนหนุ่ม ทำให้ในที่สุดจำต้องอาศัยพยานหลักฐานอื่นในทางอ้อมในการสืบหาความเป็นไปได้ที่ใกล้เคียงความจริงที่สุด เช่น ประวัติผู้ตาย ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างหรือผู้ต้องสงสัย มูลเหตุจูงใจในการฆ่าตัวตายหรือการฆาตกรรม เหตุการณ์แวดล้อมสืบเนื่อง รวมถึงสภาพที่เกิดเหตุ สภาพบาดแผลและการบาดเจ็บจากการตรวจศพ เป็นต้น

มีการศึกษาวิจัยหนึ่งที่เก็บรวบรวมข้อมูลอุบัติการณ์และพฤติการณ์เกี่ยวกับการเสียชีวิตจากการตกที่สูง ซึ่งข้อมูลและผลลัพธ์ที่ได้จากการศึกษานั้น เป็นข้อมูลที่ออกไปในแนวพฤติกรรมศาสตร์และจิตวิทยามากกว่าจะเป็นข้อมูลหรือผลลัพธ์ทางการแพทย์ โดยการศึกษาวิจัยดังกล่าว ได้รวบรวมข้อมูลและได้ผลลัพธ์ เกี่ยวกับอุบัติการณ์และพฤติการณ์ ดังนี้

  • เพศ เพศชาย พบว่าพฤติการณ์เป็น อุบัติเหตุ มากกว่าการฆ่าตัวตายเล็กน้อย คือ 40-50%:30-40% ส่วนเพศหญิงพบว่าพฤติการณ์เป็น การฆ่าตัวตาย ถึง 70-80% อุบัติเหตุเพียงแค่ 10-20%
  • ความสูงของตึก 70-80%ของการฆ่าตัวตาย จะเกิดขึ้นในตึกสูงตั้งแต่ 5 ชั้นขึ้นไป หากความสูงของตึกน้อยกว่า 5 ชั้น มักจะเป็นพฤติการณ์อื่น

 

ความสูง 5 ชั้น น่าจะเป็นความสูงขั้นต่ำ ที่ผู้ที่ตั้งใจจะฆ่าตัวตายคิดว่าถ้ากระโดดลงมาแล้ว จะทำให้เสียชีวิต

  • จดหมายลาตาย พบได้เพียง 10% ของการกระโดดตึกตาย
  • เกือบครึ่งของผู้ที่กระโดดตึกตาย มีประวัติอาการป่วยทางจิต
  • สถานที่เกิดเหตุ 70%ของอุบัติเหตุ เกิดในอาคารที่กำลังก่อสร้างโดยไม่พบว่าสถานที่ดังกล่าวจะมีการกระโดดตึกตาย บ้านพักที่อยู่อาศัย พบว่า 60-70% เป็นการฆ่าตัวตาย แต่หากพบว่าสถานที่พบศพ มีอุปกรณ์จำพวกบันได ก็มีความเป็นไปได้มากว่าจะเป็นอุบัติเหตุจากการที่ผู้ตายกำลังปีนป่ายขึ้นไปซ่อมแซมหรือทำอะไรบางอย่าง ส่วนที่ทำงาน เช่น อาคารออฟฟิศต่างๆ โดยส่วนใหญ่พฤติการณ์จะเป็นอุบัติเหตุ
  • ช่วงเวลา พบว่าการกระโดดตึกตายมักเกิดในเวลาเย็นหรือกลางคืน ส่วนอุบัติเหตุมักเกิดในช่วงเวลาทำงาน
  • ระเบียง หรือ ผนัง ที่กั้นการตก หากที่กั้นนั้นสูงเกินจุดศูนย์ถ่วงของร่างกาย พฤติการณ์มักไม่ใช่อุบัติเหตุ
  • ระยะห่างจากศพจนถึงผนังอาคาร ไม่สามารถนำมาใช้ระบุพฤติการณ์ได้

ข้อมูลแวดล้อมเหล่านี้ จะเป็นตัวช่วยในการพิจารณาความเป็นไปได้ของพฤติการณ์การตาย เช่น หากพบว่าผู้ตายเพศชาย ตกลงมาจากตึกสูงที่กำลังก่อสร้างในช่วงเวลากลางวัน พฤติการณ์ก็มีความเป็นไปได้มากว่าจะเป็นอุบัติเหตุ หรือ หากผู้ตายเป็นเพศหญิง ตกลงมาจากระเบียงที่มีที่กั้นค่อนข้างสูงในเวลากลางคืน การสืบสวนสอบสวนก็น่าจะพุ่งเป้าไปที่การฆ่าตัวตาย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิจัยดังกล่าวไม่มีข้อมูลมากนักเกี่ยวกับการฆาตกรรมว่าจะมีอุบัติการณ์หรือสิ่งบ่งชี้ใด อย่างเช่นกรณีที่ยกตัวอย่างไปเมื่อตอนต้น สาวผู้ตายที่พบว่าตกจากคอนโดลงมาเสียชีวิต มีรอยช้ำซึ่งคาดว่าน่าจะถูกทำร้ายตามร่างกาย จากข้อมูลหยาบๆเพียงเท่านี้ ย่อมไม่สามารถตัดประเด็นการฆาตกรรมออกได้ แต่การกระโดดตึกฆ่าตัวตายก็ยังมีความเป็นไปได้อยู่ เนื่องจากหลายกรณีพบว่า เมื่อผู้ตายทะเลาะเบาะแว้งกับคนในครอบครัว จนถึงขั้นถูกทำร้ายนั้น เป็นเหตุของความเสียใจและอารมณ์ชั่ววูบ จนตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยวิธีต่างๆได้

การเสียชีวิตจากการตกที่สูง ก็เช่นเดียวกับการตายอื่นๆ บางครั้งมีหลักฐานชี้ชัด หรือมีสิ่งตรวจพบจากศพที่ช่วยให้วินิจฉัยสาเหตุและพฤติการณ์การเสียชีวิตได้ แต่ในหลายครั้งจำเป็นต้องอาศัยพยานหลักฐานอื่นๆในทางอ้อม เพื่อชั่งน้ำหนักและหาความน่าจะเป็นที่เป็นไปได้มากที่สุดในการสรุปพฤติการณ์การตายนั้น ในตอนหน้าจะได้สาธยายเกี่ยวกับสิ่งตรวจพบจากการผ่าตรวจศพ และกรณีตัวอย่างการเสียชีวิตจากการตกตึกตกที่สูงต่อไป