สื่อรณรงค์บริจาคโลหิตสภากาชาดไทย กระตุ้นยอดผู้บริจาคโลหิตเพิ่ม

วงการแพทย์ ฉ.400 /ผึ้ง

คอลัมน์ปกิณกะข่าว /สี่สี 1 หน้า

ชื่อ brand-400

ภาพประกอบ 5 ภาพ

1. โครงการแบรนด์...พลังเพื่อเลือดใหม่ 2556

2. ทีมหัวโต โปรดักชั่น มหาวิทยาลัยศิลปากร

3. ทีมซุปเปอร์เกิร์ล มหาวิทยาลัยศรีปทุม

4. ผลงานชนะเลิศประเภทโปสเตอร์

5. น้อง ๆ ร่วมบริจาคโลหิตในโครงการ

สื่อรณรงค์บริจาคโลหิตสภากาชาดไทย กระตุ้นยอดผู้บริจาคโลหิตเพิ่ม

“โลหิต” เป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นมากในการช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยทั่วประเทศให้รอดจากความตาย ซึ่งในปัจจุบันโลหิตที่ได้รับการบริจาคยังไม่เพียงพอกับความต้องการในการช่วยชีวิตผู้ป่วยในแต่ละปี ดังนั้น การรณรงค์ขอรับบริจาคโลหิตจึงเป็นสิ่งเร่งด่วนที่มีความจำเป็นมาก เพราะชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตเพื่อรักษาชีวิตแขวนอยู่บนความเป็นความตายนาทีต่อนาที

พญ.สร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เกิดปัญหาเรื่องการจัดหาโลหิตที่ไม่เพียงพอ และไม่สม่ำเสมอ สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากความไม่เข้าใจของผู้บริจาคโลหิตหน้าใหม่ ๆ โดยศูนย์ฯ ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้ และรณรงค์เชิญชวนให้ร่วมบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย มีเป้าหมายในการจัดหาโลหิตในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลจำนวน 600,000 ยูนิตต่อปี และในส่วนจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ รวมแล้วต้องจัดหาโลหิตให้ได้ 1,950,000 ยูนิตต่อปี จึงจะเพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งปริมาณการใช้โลหิตนั้นมีเพิ่มขึ้น 8-10% ทุกปี ดังนั้น ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จึงต้องสร้างพันธมิตรและเครือข่ายภาคีร่วมในการกระตุ้นให้มีผู้บริจาคโลหิตเพิ่มขึ้น

ด้วยสาเหตุดังกล่าวข้างต้น บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัด ร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จัดโครงการ “แบรนด์…พลังเลือดใหม่ 2556” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมราชูปถัมภกสภากาชาดไทย เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา เชิญชวนนิสิตและนักศึกษาคนรุ่นใหม่จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศร่วมบริจาคโลหิต สร้างจิตสำนึกในการเป็น “ผู้ให้” ตั้งเป้าโลหิตที่ได้รับบริจาคจำนวน 86,000 ยูนิต หรือไม่ต่ำกว่า 34,400,000 ซีซี พร้อมประกาศผลผู้ชนะกิจกรรมการประกวดวิดีโอคลิป และโปสเตอร์รณรงค์การบริจาคโลหิต รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา

 “ทีมหัวโต โปรดักชั่น” นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทวิดีโอคลิป เล่าว่า ไอเดียในการสร้างผลงานวิดีโอคลิปเรื่องนี้เริ่มต้นมาจากสนใจในงานที่สะท้อนอารมณ์ที่สื่อถึงความรู้สึกก่อน จึงคิดหาวิธีที่จะสื่อถึงเรื่องราวให้ออกมา เลยหาสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์เพื่อสื่อถึงความหมายว่าต้องการความช่วยเหลือ เลยลองใช้ขวดน้ำเปล่า ๆ ใบใหญ่ ๆ เพื่อที่จะให้เด็กไปขอเลือดเพื่อมาให้แม่ได้เยอะ ๆ และเด็กใช้เพื่อสื่อถึงความรู้สึกที่บริสุทธิ์ น่าสงสาร และบอกให้รู้ว่าต้องการเลือดเพื่อที่จะไปช่วยแม่จริง ๆ นะ ทีมของเรารู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนี้จากโครงการ “แบรนด์…พลังเลือดใหม่” เพราะได้ใช้ฝีมือเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้สื่อถึงการบริจาคเลือดผ่านผลงานของเรา ที่สำคัญเรายังได้ช่วยสนับสนุนให้วัยรุ่นมาร่วมบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ในการแสดงพลังเพื่อช่วยเหลือสังคมด้วย โดยสามารถเข้าชมผลงานของพวกเราได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=XYWCirvp34U

“ทีมซุปเปอร์เกิร์ล” นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม รับรางวัลชนะเลิศประเภทสื่อโปสเตอร์ กล่าวว่า ทีมซุปเปอร์เกิร์ลดีใจและภูมิใจที่ได้รับรางวัลนี้ เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ส่งผลงานเข้าประกวดด้วย โดยจุดเริ่มต้นของแนวคิดในการสร้างผลงานชิ้นนี้มาจากความคิดที่หลากหลาย โดยคิดคำให้เป็นคอนเซ็ปต์ของงานก่อน ซึ่งก็คือ “ต่างคน ต่างมา ต่างใจ แต่สายเลือดเดียวกัน” หลังจากนั้นก็สื่อความหมายผ่านภาพและตัวหนังสือออกมาอย่างเข้าใจได้ง่าย เน้นสื่อถึงการสนับสนุนให้ทุก ๆ คนเข้ามาร่วมกันบริจาคเลือดไม่ว่าจะมีอาชีพอะไรก็ตาม สามารถช่วยกันบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นได้โดยที่เราไม่ต้องแบ่งแยก การสร้างโปสเตอร์ชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการจะสื่อให้ทุกคนในสังคมเห็นแก่ส่วนรวม ได้ร่วมเป็น “ผู้ให้” ชีวิตที่มีค่ากับผู้ป่วยและครอบครัวผู้ป่วย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถบริจาคโลหิตได้ทุกวันที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ โทรศัพท์ 0-2263-9600-99 หรือ www.blooddonationthai.com