ระยะเวลาการรักษาการติดเชื้อ H. pylori

นพ.ธนาวุฑฒ์ โสภักดี

ระยะเวลาการรักษาการติดเชื้อ H. pylori

โรคกระเพาะอาหาร (peptic ulcer) เป็นโรคซึ่งจะเกิดเป็นแผลที่บริเวณกระเพาะอาหารโดยตรงหรือเกิดเป็นแผลที่บริเวณลำไส้เล็กส่วนต้นซึ่งอยู่ติดกับกระเพาะอาหาร 80% ของผู้ป่วยจะประสบปัญหาการเป็น ๆ หาย ๆ ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ในอดีตมีความเชื่อว่าโรคกระเพาะเกิดจากการที่กระเพาะอาหารมีกรดมากเกินไป แต่ในปัจจุบันเราพบว่าโรคกระเพาะอาหารมีสาเหตุสำคัญอันเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า “Helicobacter pylori

โดยปกติกระเพาะอาหารจะมีสภาพเป็นกรดซึ่งจะทำหน้าที่กำจัดแบคทีเรีย ทำให้แบคทีเรียส่วนใหญ่ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ แต่เนื่องจากเชื้อ H. pylori จะมีลักษณะพิเศษที่สำคัญคือ สามารถสร้างด่างมาหักล้างกับกรดได้ ทำให้เชื้อนี้สามารถเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมที่เป็นกรดอย่างแรงในกระเพาะอาหารได้ จากการศึกษาวิจัยตลอด 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่า เชื้อแบคทีเรีย H. pylori เป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้เกิดการอักเสบโดยตรงของกระเพาะอาหาร และเป็นสาเหตุสำคัญอันหนึ่งของโรคแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้น และยังเป็นปัจจัยเสี่ยงประการหนึ่งในการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

การศึกษาในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา การรักษาการติดเชื้อ H. pylori ด้วย PPI Triple based therapy ที่ให้ PPI + Amoxicillin + Clarithromycin พบว่าการให้ยาทั้ง 3 ร่วมกันสามารถกำจัดเชื้อ H. pylori การรักษามีระยะเวลาที่แตกต่างกันตั้งแต่ 7-14 วัน จึงเป็นที่มาของการศึกษาข้อมูลเชิงประจักษ์ในวันนี้ จากการศึกษาข้อมูลเชิงประจักษ์ที่รวบรวมแบบ meta-analysis พบว่าการให้ยา PPI Triple based therapy จำนวนระยะเวลา 14 วันให้ผลในการจำกัดเชื้อแบคทีเรีย H. pylori ได้ดีกว่าการรักษาที่ 7 วัน และ 10 วัน

กล่าวโดยสรุป การรักษาการติดเชื้อ H. pylori ด้วย PPI Triple based therapy ที่ให้ PPI + Amoxicillin + Clarithromycin พบว่าการให้ยา PPI Triple based therapy จำนวนระยะเวลา 14 วันให้ผลในการจำกัดเชื้อแบคทีเรีย H. pylori ได้ดีกว่าการรักษาที่ 7 วัน และ 10 วัน