สธ.ชี้แจงแนวทางกำกับติดตามการขับเคลื่อนงานสาธารณสุข ปี 2559

สธ.ชี้แจงแนวทางกำกับติดตามการขับเคลื่อนงานสาธารณสุข ปี 2559

          กระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารส่วนกลางและภูมิภาคทั่วประเทศ ชี้แจงแนวทางการกำกับ ติดตาม การขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2559 เพื่อบรรลุเป้าหมายประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2559 ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องในระบบตรวจราชการ ทั้งหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจราชการและหน่วยรับตรวจ ได้รับทราบแผนการตรวจราชการและแนวทางการตรวจราชการร่วมกัน เกิดความร่วมมือในการตรวจ กำกับ ติดตาม และประเมินผลนโยบายสำคัญร่วมกันอย่างเป็นระบบ โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากส่วนกลางและภูมิภาค อาทิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดี ผู้ตรวจราชการกระทรวง สาธารณสุขนิเทศก์ ผู้ช่วยผู้ตรวจฯ ผู้อำนวยการศูนย์วิชาการเขต ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป คณะกรรมการกำหนดแผนและติดตามผลการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 900 คน

นพ.โสภณ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดย .คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2559 เพื่อบรรลุเป้าหมายประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี ใน 10 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1. การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวโดยบูรณาการ 5 กลุ่มวัยในตำบลต้นแบบ  2. ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจราจร  3. การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan)  4. โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  5. บริหารจัดการทรัพยากรบุคคล การเงิน พัสดุโปร่งใส  6. ระบบส่งเสริมสุขภาพอนามัยสิ่งแวดล้อม ระบบป้องกันควบคุมโรค ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ระบบดูแลภาวะฉุกเฉิน  7.กำจัดโรคพยาธิใบไม้ในตับเพื่อลดมะเร็งท่อน้ำดี  8. การพัฒนากฎหมายสาธารณสุข  9. การพัฒนาการผลิตยา/วัคซีน และ 10. การเร่งรัดออกใบอนุญาตของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยมีการตรวจราชการเป็นกลไกสำคัญในการควบคุม ตรวจสอบ กำกับดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามตัวชี้วัดที่หน่วยงานแต่ละระดับกำหนดไว้

ทั้งนี้ได้กำหนดเขตตรวจราชการที่สอดคล้องกับการจัดระบบบริการสุขภาพในรูปแบบเขตสุขภาพ 12 เขต และมีการพัฒนาระบบการตรวจราชการให้เกิดความสะดวก คล่องตัว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนร่วมวิเคราะห์ ค้นหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาสุขภาพในระดับพื้นที่ และกำหนดแผนการตรวจราชการปีงบประมาณ 2559 ที่สอดคล้องตามนโยบายสำคัญและเป้าหมายยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข ใน 4 ภารกิจหลัก ได้แก่ การดูแลสุขภาพกลุ่มวัย การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ การพัฒนาระบบบริหารจัดการ และการพัฒนาระบบสนับสนุนงานด้านสุขภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข