คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดอบรมการจัดการข้อมูลยาและสุขภาพ และการรายงานผลเชิงวิเคราะห์ด้วย MS Excel

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดอบรม “การจัดการข้อมูลยาและสุขภาพ และการรายงานผลเชิงวิเคราะห์ด้วย MS Excel”

         ภาควิชาสารสนเทศศาสตร์ทางสุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การจัดการข้อมูลยาและสุขภาพ และการรายงานผลเชิงวิเคราะห์ด้วย MS Excel” ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน พ.ศ. 2559 ณ ห้องฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ ชั้น 1 อาคารคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้พื้นฐานในการจัดการและออกแบบข้อมูลยาและสุขภาพ โดยใช้โปรแกรม MS Excel และทราบถึงเครื่องมือในโปรแกรม MS Excel ที่ใช้สำหรับสร้างรายงานผลเชิงวิเคราะห์ได้อย่างสวยงาม ถูกต้องและเข้าใจได้ง่าย โดยผู้เข้าร่วมอบรมจะได้ฝึกทักษะการใช้โปรแกรม MS Excel ผ่านการทำกรณีศึกษา เช่น การออกแบบและจัดการข้อมูลคลังยา การสร้างรายงานผลตัวชี้วัด (KPI) จากรายการข้อมูลที่มีจำนวนมาก นอกจากนี้โครงการยังมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำทักษะการใช้โปรแกรม MS Excel นี้ไปเป็นพื้นฐานในการประยุกต์กับงานประจำทางเภสัชกรรมและสุขภาพต่อไปได้ 

            ภญ.ผศ.ดร.ลาวัลย์ ศรัทธาพุทธ ภาควิชาสารสนเทศศาสตร์ทางสุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ในปัจจุบันพบว่าข้อมูลด้านยาและสุขภาพมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล สอดคล้องกับการเจริญเติบโตทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการเข้าถึงระบบสารสนเทศของประชาชนทั่วไป ทั้งการวางเครือข่ายระบบ 3G และ 4G ในปัจจุบัน รวมถึงการเข้าถึงผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ในระบบปฏิบัติการแบบต่าง ๆ ทำให้ประชาชนมีความรู้และทราบข้อมูลด้านยาและสุขภาพมากขึ้นกว่าเดิม ในส่วนของผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม และบุคลากรด้านสาธารณสุขจะต้องเข้าถึงข้อมูลยาและสุขภาพเช่นเดียวกัน โดยผ่านระบบการจัดการงานประจำ หรือผ่านระบบฐานข้อมูล หรือผ่านระบบเครือข่ายโรงพยาบาล เป็นต้น และข้อมูลเหล่านั้นจะเติบโตขึ้นหรือมีปริมาณมากขึ้นทุก ๆ วัน หากไม่มีการจัดการและวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ข้อมูลเหล่านั้นจะไม่มีประโยชน์ หรือไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงไปเป็นสารสนเทศที่นำไปสู่การตัดสินใจ หรือกระบวนการบางอย่างที่ทำให้ได้รับประโยชน์จากข้อมูลยาและสุขภาพเหล่านี้ได้สูงสุด

            นอกจากนี้รัฐบาลไทยมีนโยบายเชิงรุกในการเตรียมความพร้อมเพื่อการรวมตัวไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ซึ่งอาเซียนให้ความสำคัญกับการรวมกลุ่มและการเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรีในสินค้าและบริการสำคัญ 11 สาขา (priority sectors) โดยสาขาสุขภาพเป็นสาขาหนึ่งที่ถูกเร่งรัดด้วย ทำให้หน่วยงานหรือองค์กรที่ให้บริการด้านสุขภาพต้องมีการเตรียมการรองรับกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายต่อสภาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เช่น แพทย์ พยาบาล เภสัชกร และบุคลากรด้านสาธารณสุขอื่น ๆ การสร้างกลไก การพัฒนาศักยภาพด้านการให้บริการ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างบุคลากร ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของบุคลากร จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

            ด้วยเหตุผลดังกล่าว ประกอบกับในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา หน่วยงานหรือองค์กรต้องมีการใช้ข้อมูลสารสนเทศที่ทันสมัยและทันท่วงที เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจอย่างรวดเร็วให้แก่ผู้บริหารองค์กรสามารถนำไปวางแผนหรือโต้ตอบปัญหา และกำหนดการให้บริการสุขภาพได้ทันต่อเหตุการณ์ ภาควิชาสารสนเทศศาสตร์ทางสุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การจัดการข้อมูลยาและสุขภาพ และการรายงานผลเชิงวิเคราะห์ด้วย MS Excel” ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน พ.ศ. 2559 ณ ห้องฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ ชั้น 1 อาคารคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านการจัดการข้อมูลยาและสุขภาพ และการสร้างรายงานผลเชิงวิเคราะห์ร่วมกับการประยุกต์ใช้โปรแกรม MS Excel ให้มีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปมีความคุ้นเคยกับโปรแกรมนี้และเป็นโปรแกรมด้านจัดการคำนวณที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน เพื่อให้สามารถสร้างรายงานผลเชิงวิเคราะห์เพื่อสรุปข้อมูลให้แก่ผู้บริหารสามารถใช้ในการตัดสินใจได้ และเพื่อให้ผู้ที่ต้องการใช้สารสนเทศทางสุขภาพสามารถนำข้อมูลสรุปหรือรายงานไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด โดยได้รับเกียรติจากวิทยากร ภญ.ผศ.ดร.ลาวัลย์ ศรัทธาพุทธ มาบรรยายในหัวข้อที่น่าสนใจ ดังนี้ 

  • แนะนำโครงการ
  • ทบทวนพื้นฐานการใช้โปรแกรม MS Excel จัดการข้อมูลยาและสุขภาพ
  • หลักการจัดการข้อมูลยาและสุขภาพ
  • เครื่องมือช่วยรายงานผลข้อมูลยาและสุขภาพเชิงวิเคราะห์: Pivot Table
  • เครื่องมือช่วยรายงานผลข้อมูลยาและสุขภาพเชิงวิเคราะห์: Conditional Formatting
  • เครื่องมือช่วยรายงานผลข้อมูลยาและสุขภาพเชิงวิเคราะห์: Chart and Pivot Chart
  • เครื่องมือช่วยรายงานผลข้อมูลยาและสุขภาพเชิงวิเคราะห์: Special Charts
  • ปฏิบัติการกลุ่ม: กรณีศึกษา: ข้อมูลยาและสุขภาพ

            ทั้งนี้ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย อาจารย์ นักศึกษา บุคลากรทางด้านสุขภาพ และบุคคลทั่วไปที่สนใจ ต้องมีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ได้ในระดับพื้นฐาน

            อัตราค่าลงทะเบียน สำหรับบุคคลทั่วไป เภสัชกร บุคลากรด้านสุขภาพ คนละ 4,900 บาท หากชำระหลังวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559 ค่าลงทะเบียนคนละ 5,900 บาท ส่วนอาจารย์ นักศึกษาปริญญาตรี โท เอก บุคลากรประจำแหล่งฝึกคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เจ้าหน้าที่คณะเภสัชศาสตร์ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยศิลปากร คนละ 2,900 บาท หากชำระหลังวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559 ค่าลงทะเบียนคนละ 3,900 บาท สำหรับเภสัชกร หากเข้าร่วมตลอดการประชุม 2 วัน จะได้รับหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์เท่ากับ 10.00 หน่วยกิต

            “การเข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้จะทำให้เกิดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และมีทักษะด้านเทคนิคการจัดการข้อมูลยาและสุขภาพ และการสร้างรายงานผลเชิงวิเคราะห์ร่วมกับการประยุกต์ใช้โปรแกรม MS Excel ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสรุปข้อมูลให้แก่ผู้บริหารนำไปใช้ในการตัดสินใจได้ และเพื่อให้ผู้ที่ต้องการใช้สารสนเทศทางสุขภาพ สามารถนำข้อมูลสรุปหรือรายงานไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด” ภญ.ผศ.ดร.ลาวัลย์ กล่าวทิ้งท้าย

         สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณกัลยา อรวิเชียร โทรศัพท์ 08-9918-3921 โทรสาร 0-3425-0941, 0-3424-4463 E-mail: ornwichian_k@su.ac.th 08-9918-3921หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมทาง www.prachanath.su.ac.th