วิตามินดี (Vitamin D) สำคัญอย่างไร

วิตามินดี (Vitamin D) สำคัญอย่างไร

ในปัจจุบันได้มีการโฆษณาเชิญชวนในเรื่องเกี่ยวกับการตรวจหาปริมาณวิตามินดีในร่างกาย โดยแสดงให้เห็นว่าระดับของวิตามินดีนั้นมีผลต่อสุขภาพด้านต่าง ๆ และถ้าขาดวิตามินดีจะมีความเสี่ยงอย่างไร เช่น ผลต่อกระดูก ต่อหัวใจ ระบบภูมิต้านทาน และรวมไปถึงผิวพรรณและความงาม วิตามินดีเป็นวิตามินประเภทที่ละลายในไขมัน ทำหน้าที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างแคลเซียมในกระดูกและฟัน รวมถึงกระตุ้นการทำงานของเนื้อเยื่อในร่างกายต่าง ๆ(1) ดังนั้น สำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ วิตามินดีจึงเป็นสิ่งที่หลายคนสนใจ

วิตามินดี (25(OH)D)(2,3) มีชื่อทางเคมี 1,25-dihydroxyvitamin D (1,25(OH)2D หรือ calcitriol) ที่มีความสัมพันธ์กับต่อมพาราไทรอยด์ในการสังเคราะห์ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้อง กับการรักษาสมดุลของแคลเซียม และฟอสฟอรัสในร่างกาย วิตามินดีจัดเป็นสารสเตียรอยด์ฮอร์โมน (steroid hormone) ชนิดหนึ่ง ออกฤทธิ์ได้ดีในรูปแคลซิไทรออล (calcitriol) เป็นวิตามินที่ละลายในไขมันมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ (form) คือ ergocalciferol พบในยีสต์ และ cholecalciferol พบในน้ำมันตับปลา ไข่แดง และสังเคราะห์ที่ผิวหนัง ส่วนในน้ำนมพบทั้ง 2 รูปแบบ เราได้วิตามินส่วนหนึ่งจากอาหาร อีกส่วนหนึ่งจากการสังเคราะห์ที่ผิวหนัง หน้าที่ของวิตามินดีคือ ทำหน้าที่ร่วมกับแคลเซียมในการสร้างกระดูกและฟัน และช่วยเร่งการดูดซึมแคลเซียมในลำไส้

            วิตามินดีที่เราได้รับไม่ว่าจากอาหารหรือจากการสังเคราะห์ที่ผิวหนัง ร่างกายยังไม่สามารถนำไปใช้ได้ จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงโดยมีอวัยวะที่เปลี่ยนคือ

  • ที่ตับเมื่อวิตามินเปลี่ยนแล้วจะได้วิตามินดีที่เรียกว่า calcidiol
  • ที่ไตเมื่อวิตามินเปลี่ยนแล้วจะได้วิตามินที่เรียกว่า calcitriol

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่