ยา Pioglitazone ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองซ้ำ

ยา Pioglitazone ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองซ้ำ

             Reuters Health Information: ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาเกี่ยวกับยา pioglitazone ชิ้นล่าสุดโดย Dr.Jeffrey L Saver จากสถาบัน UCLA Comprehensive Stroke Center ในแง่ของการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองซ้ำพบว่า ยานี้นอกจากจะสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยเบาหวานแล้ว ยังอาจช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองซ้ำในรายที่เคยเกิดโรคไปแล้ว รวมไปถึงโรคของหลอดเลือดอื่น ๆ ได้อีกด้วย

            ข้อมูลดังกล่าวนี้ได้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูลการวิจัยที่ยาวนานกว่า 50 ปี และมีผู้เข้าร่วมในการวิจัยกว่า 5,000 คน เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยา pioglitazone และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับยาเกี่ยวกับการเกิดโรคหลอดเลือดสมองซ้ำ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ยานี้สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองซ้ำได้อย่างชัดเจน คิดเป็น hazard ratio (HR) 0.68 (p = 0.01) และโรคของหลอดเลือดที่สำคัญอื่น ๆ คิดเป็น HR 0.75 (p = 0.0001) อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์ข้อมูลไม่พบว่ายานี้มีผลเปลี่ยนแปลงอัตราการเสียชีวิตหรือโอกาสในการเกิดโรคหัวใจล้มเหลวที่แตกต่างไปจากกลุ่มควบคุม

            ผู้วิจัยให้ความเห็นว่า ผลการศึกษานี้นับเป็นการค้นพบที่ดีมากเนื่องจากที่ผ่านมาไม่พบว่ายาที่ใช้ในการรักษาเบาหวานมีคุณสมบัติช่วยในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้ ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่เกิดโรคหลอดเลือดสมองน่าจะได้รับประโยชน์จากการใช้ยานี้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผลการวิเคราะห์ดังกล่าวได้มาจากการศึกษาหลายการศึกษารวมกัน ซึ่งมีลักษณะกลุ่มผู้ป่วยในการศึกษาที่มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง ดังนั้น หากมีการศึกษาขนาดใหญ่ขึ้นก็อาจทำให้เห็นผลที่ชัดเจนมากขึ้นกว่านี้