ผู้ผลิต Nutella ออกโรงแย้งเรื่องความเสี่ยงโรคมะเร็งจากน้ำมันปาล์ม

ผู้ผลิต Nutella ออกโรงแย้งเรื่องความเสี่ยงโรคมะเร็งจากน้ำมันปาล์ม

Reuters Health Information: หลังจากที่องค์การความปลอดภัยของอาหารแห่งยุโรป หรือ the European Food Safety Authority (EFSA) ได้ออกประกาศในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเกี่ยวกับความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งจากการใช้น้ำมันปาล์มว่า มีความเสี่ยงมากกว่าการใช้น้ำมันจากพืชชนิดอื่น ๆ เนื่องจากน้ำมันชนิดนี้จะต้องผ่านการกลั่นที่อุณหภูมิที่สูงกว่า 200 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจทำให้มีสารก่อมะเร็ง Glycidyl Fatty Acid Esters (GE) เกิดขึ้นและปนเปื้อนอยู่ในน้ำมันได้ และควรหลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำมันชนิดนี้ บรรดาตลาดและร้านค้าต่าง ๆ ในประเทศอิตาลีก็ได้เริ่มมีการงดรับหรือขายสินค้าที่มีส่วนประกอบของน้ำมันปาล์มกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่งผลทำให้อาหารและผลิตภัณฑ์จากน้ำมันปาล์มหลายชนิดได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง และหนึ่งในนั้นก็คือ ผลิตภัณฑ์ Nutella เนยทาขนมปังที่ทำจากช็อกโกแลตและเฮเซลนัทที่ได้รับความนิยมกันมาเป็นเวลานาน และเป็นสินค้าที่ทำรายได้หลักของบริษัท Ferrero ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิต

บริษัท Ferrero ได้ออกมาชี้แจงว่า ในกระบวนการผลิตน้ำมันปาล์มที่ใช้ในการผลิต Nutella นั้นมีการกลั่นน้ำมันปาล์มเพื่อกำจัดสีและกลิ่นตามธรรมชาติของน้ำมันจริง แต่ทางบริษัทมีการใช้อุณหภูมิที่ต่ำกว่า 200 องศาเซลเซียส และทำภายใต้แรงดันที่ต่ำกว่ามาก ซึ่งด้วยวิธีการผลิตนี้จะสามารถลดการเกิดสารปนเปื้อนและสารก่อมะเร็งได้อยู่แล้ว และแม้ว่าจะสามารถเลือกใช้น้ำมันพืชชนิดอื่นทดแทนในกระบวนการผลิตได้ เช่น น้ำมันจากดอกทานตะวัน และ Rapeseed แต่น้ำมันชนิดอื่นก็จะมีคุณสมบัติที่ไม่เหมาะสมเพียงพอ และทำให้คุณภาพของสินค้าลดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทไม่ต้องการ เนื่องจากจะเป็นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพต่ำลงให้แก่ลูกค้า

ในส่วนขององค์กรที่ควบคุมความปลอดภัยทางสุขภาพอย่าง World Health Organization และ UN Food and Agriculture Organization ก็ให้ความเห็นว่า สาร GE อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพในแง่ของการก่อมะเร็งได้จริง แต่ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการบริโภคน้ำมันปาล์ม และองค์กรเหล่านี้รวมถึง FDA ของประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ไม่ได้มีการออกประกาศให้งดการบริโภคน้ำมันปาล์มแต่อย่างใด