วัสดุเย็บแผลชนิดเคลือบยาปฏิชีวนะช่วยลดการติดเชื้อ

วัสดุเย็บแผลชนิดเคลือบยาปฏิชีวนะช่วยลดการติดเชื้อ

            Reuters Health: รายงานการศึกษาแบบ meta-analysis ล่าสุดโดย Dr.M A Boermeester และคณะจากสถาบัน Academic Medical Center ประเทศเนเธอร์แลนด์ และ Dr.David L Leaper และคณะจาก University of Huddersfield ประเทศอังกฤษ พบว่าวัสดุเย็บแผลชนิดเคลือบยาปฏิชีวนะ เช่น triclosan สามารถป้องกันการติดเชื้อและป้องกันการก่อตัวของเชื้อโรคที่บริเวณไหมเย็บแผลและที่แผลผ่าตัด (surgical site infection: SSI) ได้อย่างชัดเจนและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาได้ดี

            ข้อมูลจากการศึกษาดังกล่าวมาจากการรวบรวมและวิเคราะห์ผลการวิจัยแบบ randomized controlled trials จำนวน 21 และ 34 การศึกษา ตามลำดับ สำหรับในการศึกษาแรกโดย Dr.Boermeester พบว่าการใช้วัสดุเย็บแผลที่เคลือบด้วยยาปฏิชีวนะ triclosan (triclosan-coated sutures: TCS) สามารถลดความเสี่ยงของ SSI ได้ถึง 28% (p < 0.001) โดยเห็นผลชัดเจนมากในกรณีที่วัสดุเย็บแผลเป็นชนิด polyglactin 910 และเป็นการผ่าตัดที่เป็นแผลสะอาด ส่วนการศึกษาของ Dr.Leaper พบว่าการใช้ TCS สามารถลดความเสี่ยงของการเกิด SSI ได้ 39% และยังช่วยทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อการผ่าตัด 1 ราย ได้ถึง 56.59 ปอนด์ (ประมาณ 2,470 บาท) สำหรับแผลผ่าตัดสะอาด และ 248.23 ปอนด์ (ประมาณ 10,833 บาท) สำหรับแผลที่ปนเปื้อนเชื้อเลยทีเดียว

จากทั้ง 2 การศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่าการเลือกใช้วัสดุในการเย็บแผลผ่าตัดแม้จะถือว่าเป็นจุดเล็ก ๆ ในกระบวนการรักษา แต่ก็สามารถที่จะสร้างผลกระทบที่ชัดเจนในผู้ป่วยได้ โดยเฉพาะในแง่ของการติดเชื้อหลังการผ่าตัดที่เป็นภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญ และในแง่ของการลดค่าใช้จ่ายในการรักษาที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่เกิดการติดเชื้อที่บริเวณแผลผ่าตัด