Bictegravir ยาต้านไวรัสชนิดใหม่เพื่อผู้ติดเชื้อ HIV

Bictegravir ยาต้านไวรัสชนิดใหม่เพื่อผู้ติดเชื้อ HIV

         Medscape Medical News: ผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีโรคร่วมอาจได้รับการรักษาที่สะดวก มีประสิทธิภาพสูง และมีความปลอดภัยมากขึ้นกับยาใหม่ bictegravir ยาในกลุ่ม integrase strand transfer inhibitor ที่มาพร้อมกับยา emtricitabine และ tenofovir alafenamide ในเม็ดเดียวกัน

            การศึกษาล่าสุดโดย Paul Sax และคณะผู้วิจัยจาก Brigham and Women’s Hospital ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของยาต้านไวรัส 2 ชนิดคือ bictegravir และ dolutegravir สำหรับการรักษาในผู้ติดเชื้อ HIV เมื่อใช้ร่วมกับยา emtricitabine และ abacavir เป็นเวลา 48 สัปดาห์ พบว่าในกลุ่มอาสาสมัครที่ได้รับยา bictegravir สามารถลดจำนวนเชื้อไวรัสในเลือดให้น้อยกว่า 50 copies/mL ได้ดีใกล้เคียงกันกับยา dolutegravir แต่มีอาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์ในแง่ของการทำงานของไตที่ลดลงน้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับยา dolutegravir อย่างชัดเจน

            Dr.Joseph Eron ผู้เชี่ยวชาญจาก University of North Carolina ให้ความเห็นเกี่ยวกับผลการศึกษาวิจัยดังกล่าวนี้ว่า ข้อมูลที่พบในการศึกษานี้ถือเป็นข่าวดีและมีประโยชน์มากหากผลการศึกษาในขั้นต่อ ๆ ไปให้ผลการศึกษาออกมาในลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้เนื่องจากยาในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ยังมีข้อจำกัดอยู่บางประการ เช่น อาจเป็นพิษต่อไตซึ่งทำให้การทำงานของไตแย่ลง และจำเป็นต้องมีการติดตามดูการทำงานของไตอย่างใกล้ชิดหากมีการใช้ยา อาจมีการแพ้ยาดังเช่นกรณีของยา abacavir ซึ่งทำให้มีอาการแพ้ที่รุนแรงได้ในรายผู้ป่วยที่มีสารพันธุกรรม HLA-B*5701 allele รวมไปถึงอาจมีการดื้อยาได้ การค้นพบยาใหม่ bictegravir ซึ่งยังไม่เคยมีการนำมาใช้จะลดปัญหาในแง่ของการดื้อต่อยา และมีข้อมูลว่ามีความเป็นพิษต่อไตน้อยกว่าซึ่งจะช่วยทำให้ใช้ยานี้ในผู้ป่วยได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะในรายที่มีความผิดปกติของไตอยู่ก่อน และเนื่องจากยานี้ไม่มีปฏิกิริยากับสารพันธุกรรมดังกล่าวจึงไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ที่รุนแรง จึงน่าจะเป็นทางเลือกใหม่ของการใช้ยาเพื่อการรักษาการติดเชื้อ HIV ที่ดีในอนาคตได้