บำรุงกล้ามเนื้อให้แข็งแรงด้วยโปรตีนมีประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุ

บำรุงกล้ามเนื้อให้แข็งแรงด้วยโปรตีนมีประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุ

         Reuters Health Information: ปริมาณกล้ามเนื้อในร่างกายมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพโดยรวมอย่างมาก แม้แต่ในผู้สูงอายุ หากมีมวลกล้ามเนื้อที่แข็งแรงและมากพอจะมีส่วนช่วยทำให้มีสุขภาพดีและช่วยชะลอวัยได้อย่างชัดเจน และการรับประทานอาหารจำพวกโปรตีนจากอาหารแหล่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจากพืชหรือสัตว์ สามารถเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี และยังสามารถรักษาความหนาแน่นของกระดูกได้ดีอีกด้วย

            โดยทั่วไปแล้วคนปกติควรรับประทานอาหารประเภทโปรตีนอย่างเพียงพอ สำหรับในผู้ใหญ่ควรได้รับโปรตีนอย่างน้อย 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน โดยอาจเลือกรับประทานอาหารจำพวกเนื้อ ปลา ไก่ ไข่ นม หรือถั่วก็ได้ เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นความแตกต่างว่าโปรตีนในอาหารจากแหล่งใดจะสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดีที่สุด (แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่าในผู้ที่รับประทานโปรตีนที่มาจากพืชอาจจะมีความหนาแน่นของกระดูกที่มากกว่า) และหากเพิ่มปริมาณของโปรตีนที่รับประทานในแต่ละวันให้มากขึ้นอีก ก็จะยิ่งเห็นผลอย่างชัดเจนมากขึ้นไปอีก

            รู้อย่างนี้แล้วคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพจึงควรจะต้องหาโปรตีนมารับประทานเพื่อเสริมกล้ามเนื้อให้มีมวลกล้ามเนื้อที่ใหญ่และแข็งแรงกันตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อช่วยทำให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรง และยังคงความหนุ่มสาวต่อไปได้อีกนาน