ยาขับปัสสาวะเพิ่มการเกิด Hypokalemia รุนแรงในผู้ป่วยส่องกล้องลำไส้

ยาขับปัสสาวะเพิ่มการเกิด Hypokalemia รุนแรงในผู้ป่วยส่องกล้องลำไส้

         Reuters Health Information: Dr.Ankie Reumkens และคณะผู้วิจัยจาก Maastricht Medical Center ประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกเตือนและเฝ้าระวังการเสียชีวิตในผู้เข้ารับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ หลังพบรายงานการเสียชีวิตจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะอย่างรุนแรง (ventricular arrhythmia) เนื่องจากมีภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ (hypokalemia) หลังจากการส่องกล้องลำไส้ใหญ่

ปัจจุบันการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่เพื่อคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ (Colonoscopy for colorectal cancer screening) ถือเป็นการตรวจมาตรฐานที่ปฏิบัติกันแพร่หลายทั่วโลก และในขั้นตอนของการตรวจนั้นมักจะต้องมีการทำความสะอาดลำไส้ด้วยยาในกลุ่ม polyethylene glycol (PEG) ซึ่งการล้างลำไส้ด้วยวิธีนี้มีโอกาสทำให้เกิดภาวะ hypokalemia ได้ และจากการศึกษาย้อนหลังไปในกลุ่มผู้ที่เข้ารับการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่ก็พบว่ากลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ผู้ป่วยที่มีประวัติอาการถ่ายเหลวเรื้อรังหรือ inflammatory bowel disease อยู่ก่อน และกลุ่มผู้ที่มีประวัติการใช้ยาขับปัสสาวะ (diuretics) ก่อนเข้ารับการตรวจมีความเสี่ยงของการเกิดภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ส่วนยาขับปัสสาวะที่พบมีความเกี่ยวข้องมากที่สุดคือ ยาในกลุ่ม thiazides

            Dr.John H Marks ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคลำไส้ใหญ่กล่าวให้ความเห็นว่า การเกิดภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำในกลุ่มผู้ที่ได้รับการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่เป็นภาวะที่พบได้บ่อยและเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปอยู่แล้ว แต่ผลการศึกษานี้ก็มีส่วนช่วยย้ำเตือนให้แพทย์มีความตระหนักและเฝ้าระวังการเกิดภาวะนี้อย่างเหมาะสมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง