บริษัท อาร์เอ็กซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ได้รับรางวัล อย.ควอลิตี้ อวอร์ด ประจำปี 2560 “ผลิตยาคุณภาพ ด้วยคุณธรรม นำธุรกิจยั่งยืน”

บริษัท อาร์เอ็กซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ได้รับรางวัล อย.ควอลิตี้ อวอร์ด ประจำปี 2560 “ผลิตยาคุณภาพ ด้วยคุณธรรม นำธุรกิจยั่งยืน”

ในโลกที่การสื่อสารไร้พรมแดน ทุกอย่างเข้าถึงได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ประกอบกับกระแสความนิยมที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพมีการแข่งขันที่สูงตามไปด้วย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการจึงควรคำนึงถึงคุณภาพมาตรฐาน คุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมในการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อลดปัญหาการเกิดอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยมีการกำกับดูแลคุณภาพมาตรฐานก่อนและหลังผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาด รวมทั้งมีมาตรการปราบปรามและตรวจจับผู้กระทำความผิด ฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพมีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนพัฒนาสถานที่ผลิตให้มีความทันสมัย ได้มาตรฐาน คำนึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลัก จึงได้จัดโครงการส่งเสริมจริยธรรมสถานประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อเป็นการส่งเสริมสถานประกอบการให้มีคุณธรรมและจริยธรรมในการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างปลอดภัย ภายใต้ชื่อ รางวัล อย.ควอลิตี้ อวอร์ด ซึ่งได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 และดำเนินการมอบรางวัลต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 9

โดยในปี พ.ศ. 2560 มีสถานประกอบการที่ผ่านหลักเกณฑ์การคัดเลือกให้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 55 แห่ง จาก 6 ประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่ อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข และผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชน ซึ่งล้วนผ่านหลักเกณฑ์คือ มีการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อจำหน่ายในประเทศที่ได้คุณภาพ หากเป็นผู้ประกอบการผลิตเพื่อส่งออกต้องมีการจำหน่ายในประเทศด้วย โดยมีระยะเวลาประกอบการติดต่อกันอย่างน้อย 5 ปี มีการรักษาคุณภาพมาตรฐานด้วยดีมาโดยตลอด มีการนำเอาระบบคุณภาพมาพัฒนาหรือควบคุมการผลิตให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกสู่ท้องตลาดมีคุณภาพ ที่สำคัญไม่เคยถูกดำเนินคดี หรือถูกปรับ หรือถูกตักเตือน ตามกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ย้อนหลังเป็นเวลา 2 ปี (นับถึงวันสมัคร) มีระบบในการสนองต่อผู้บริโภค (Customer Relations) และประกอบการด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม

สถานประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมดจึงถือเป็นเพชรที่ผ่านการเจียระไนเป็นสถานประกอบการที่มีคุณค่าต่อสังคมไทย มีคุณธรรม จริยธรรม และรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ควรค่าแก่การยกย่องเชิดชู  

บริษัท อาร์เอ็กซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็นหนึ่งในประเภทสถานประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพด้านยาที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ได้รับรางวัล อย.ควอลิตี้ อวอร์ด ประจำปี พ.ศ. 2560 ซึ่งได้มีพิธีมอบรางวัลไปเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจาก ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้มอบรางวัลให้แก่ ภก.ชาญชัย อุดมลาภธรรม ประธานบริหารบริษัท อาร์เอ็กซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด

ภก.ชาญชัย กล่าวว่า อย.เป็นหน่วยงานราชการซึ่งมีบทบาทสำคัญในการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยมีการกำกับดูแลคุณภาพมาตรฐานก่อนและหลังผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาด รวมทั้งมีมาตรการปราบปรามและตรวจจับผู้กระทำความผิด ฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ แต่ในขณะเดียวกันก็มีการมอบรางวัลเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ส่งเสริมสถานประกอบการที่ทำดีให้ทำดีต่อไป ซึ่งในฐานะที่บริษัทฯ ได้รับรางวัล อย.ควอลิตี้ อวอร์ด ในครั้งนี้ แม้จะเป็นการได้รับรางวัลในครั้งที่ 4 แล้วก็ตาม แต่ทุกครั้งก็รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เพราะแสดงให้เห็นว่าบริษัทฯ สามารถจะรักษาคุณภาพมาตรฐาน มีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมไว้ได้อย่างต่อเนื่องตามหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณา อีกทั้งรางวัล อย.ควอลิตี้ อวอร์ด ยังเป็นรางวัลที่สามารถจะรับประกันคุณภาพยา ให้ผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศเกิดความเชื่อมั่น ซึ่งหากมองในภาพรวมนอกจากจะเป็นการส่งเสริมธุรกิจในประเทศแล้ว ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตและยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับบริษัท อาร์เอ็กซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2546 โดยผู้บริหารจากบริษัท อาร์เอ็กซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งอยู่ในธุรกิจยาและเครื่องมือแพทย์มากว่า 40 ปี เริ่มสร้างโรงงานผลิตยาในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 และสร้างโรงงานผลิตยาเสร็จในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2547 บนเนื้อที่ 27 ไร่ ตั้งอยู่เลขที่ 76 หมู่ 10 ถ.ศาลายา-บางภาษี ต.นราภิรมย์ อ.บางเลน จ.นครปฐม ดำเนินการผลิตและพัฒนายาแผนปัจจุบันสำหรับจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตประกอบด้วย กลุ่มยาทั่วไป เช่น Air-x, Metformin RX, Rexodrin และอื่น ๆ และกลุ่มยาเพนนิซิลลิน เช่น Amoxy RX, AMK Tablet, AMK Suspension และอื่น ๆ

บริษัท อาร์เอ็กซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ให้ความสำคัญในเรื่องการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน โดยผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP Certificate จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ที่เริ่มการผลิตยา และผ่านการตรวจประเมินตามแนวทาง GMP (PIC/s) ในปี พ.ศ. 2554 การรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015, ISO 14001:2004 และ ISO 17025:2005 (วิเคราะห์ตัวยาสำคัญ AMK Tablet) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ทำให้บริษัทฯ สามารถส่งออกยาไปในประเทศ AEC, CLMV รวมทั้งส่งออกไปยังประเทศแถบยุโรป ช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมยาของประเทศเติบโตขึ้น

นอกจากนี้ยังตระหนักถึงเรื่องคุณธรรม จริยธรรม โดยการดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์ยาต้องผ่านการขออนุญาตจาก อย. ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลคุณภาพ มาตรฐาน ก่อนและหลังผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาด โดยจะมีการควบคุมในเรื่องการโฆษณา การจัดการข้อร้องเรียนของผู้บริโภค ผลข้างเคียงของตัวยา คุณภาพยา ซึ่งบริษัทฯ ที่ได้รับรางวัลจะต้องพิจารณาในเรื่องเหล่านี้ เพื่อให้ยาที่ผลิตและพัฒนาออกสู่ท้องตลาดไม่มีปัญหาหรือข้อร้องเรียนเรื่องคุณภาพต่ำและผลข้างเคียง เพราะถึงแม้การทำธุรกิจจะคำนึงถึงผลกำไร แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องยึดมั่นในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมควบคู่กันไปด้วย 

ไม่เพียงเท่านั้นบริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อสร้างสรรค์สังคม เช่น บริจาคสิ่งของและมอบเงินให้แก่มูลนิธิอะมีรุลมุอ์มินีนเพื่อเด็กกำพร้า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, มอบทุนการศึกษาให้โรงเรียนวัดนราภิรมย์, กิจกรรมปลูกป่าและปล่อยพันธุ์ปลา ณ ศูนย์อนุรักษ์ปลาชายเลนคลองโคน, มอบทุนการศึกษาวิทยาลัยการอาชีพพุทธมณฑล, กิจกรรมวัดสร้างสุข ณ วัดใหม่สุคนธาราม อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม, กิจกรรมบริจาคโลหิต เป็นต้น

ภก.ชาญชัย กล่าวอีกว่า ด้วยจุดเด่นในเรื่องคุณภาพของยาจากการพัฒนากระบวนการผลิตที่ดีและมีประสิทธิภาพที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญ และความพยายามในการปรับปรุงกระบวนการผลิตที่ก่อให้เกิดต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าคู่แข่งขันทำให้สามารถแข่งขันได้ โดยบริษัทฯ จะไม่เน้นผลิตยาหลาย ๆ ตัว เช่น บางโรงงานที่อาจจะมีตำรับยา 200-300 ตัว แต่จะเลือกผลิตตัวหลัก ๆ ไม่เกิน 10 ตัว

ขณะเดียวกันในเรื่องของการตลาด บริษัทฯ เน้นการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และการสร้างแบรนด์ โดยเฉพาะในกลุ่มของร้านขายยา และโมเดิร์นเทรด โดยปัจจุบัน Air-x สามารถผลักดันเข้าไปสู่ร้านโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ และร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ร้านขายยามีเวลาเปิด-ปิด จึงถือเป็นช่องทางการขายใหม่ที่เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงยาได้มากขึ้น ทำให้ปริมาณการขายเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

            ในอนาคต บริษัทฯ วางแผนการขยายตลาดไปสู่ CLMV (กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เวียดนาม) รวมทั้งพยายามเจาะตลาดใหม่ ๆ อย่างฮ่องกง ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ ซึ่งมีความเชื่อมั่นในคุณภาพยาของไทยที่มีคุณภาพดี ราคาที่ไม่แพง เมื่อเทียบกับยาที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยวิธีการขยายตลาดจะนำสินค้าไปเสนอผ่านตัวแทนจำหน่าย หรือคู่ค้าที่น่าเชื่อถือและมีความพร้อมในประเทศนั้น ๆ ซึ่งจะส่งผลให้การขายเกิดผลสำเร็จได้ในระยะยาว ส่วนในประเทศ บริษัทฯ มีหน่วย R&D ซึ่งทำหน้าที่คิดค้นพัฒนายาใหม่ ๆ ปรับรูปแบบ รสชาติ การนำเสนอให้ดีขึ้น เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ยาออกสู่ตลาดปีละประมาณ 3-4 ตัว

“กว่า 40 ปี ในธุรกิจยา การจะประสบความสำเร็จได้ สิ่งสำคัญคือต้องมองตลาดให้ออก สิ่งไหนที่ลูกค้าต้องการ ต้องสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ส่วนเรื่องตัวยา ในความเป็นจริงแล้ว รูปทรง เม็ดยานั้นไม่แตกต่างกัน แต่ข้อสำคัญคือ ผลการรักษา เพราะฉะนั้นยาที่ผลิตออกสู่ตลาดต้องมีคุณภาพ มีประสิทธิภาพดี ออกฤทธิ์เร็ว รับประทานแล้วหาย ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเกิดการบริโภคซ้ำ และแนะนำต่อผู้อื่น ซึ่งตรงนี้เองในระยะยาวจะทำให้ยาประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน” ภก.ชาญชัย กล่าวทิ้งท้าย