อาการร้อนวูบวาบช่วงก่อนหมดประจำเดือนอาจเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ

อาการร้อนวูบวาบช่วงก่อนหมดประจำเดือนอาจเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ

         Medscape Medical News: การวิจัยล่าสุดโดย Rebecca C Thurston และคณะจากสถาบัน the University of Pittsburgh School of Medicine เกี่ยวกับความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้หญิงพบข้อมูลสำคัญว่า อาการร้อนวูบวาบตามตัวก่อนหมดประจำเดือนที่เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติอาจเป็นสัญญาณของการเกิดโรคหัวใจได้ แม้จะไม่ได้มีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ของการเกิดโรคหัวใจร่วมด้วยก็ตาม

            ข้อมูลดังกล่าวนี้มาจากการศึกษาในกลุ่มผู้หญิงอายุระหว่าง 40-69 ปี จำนวน 272 คน โดยมีการรวบรวมประวัติอาการร้อนวูบวาบตามตัวและข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอื่น ๆ รวมถึงการตรวจ brachial artery flow-mediated dilation (FMD) ซึ่งเป็นการตรวจประเมินการทำงานของหลอดเลือดด้วย ซึ่งผลการศึกษาออกมาพบว่าผู้หญิงที่มีอาการร้อนวูบวาบตามตัวจะมีการทำงานของหลอดเลือดที่วัดด้วย FMD น้อยกว่ากลุ่มที่ไม่มีอาการอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุน้อย (40-53 ปี)

            ผู้วิจัยให้ความเห็นว่า การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดนั้นมักจะเริ่มต้นด้วยการมีความผิดปกติของการทำงานของ endothelial function ในหลอดเลือดที่มีการดำเนินโรคมากขึ้นเรื่อย ๆ อาการร้อนวูบวาบเองก็เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากการทำงานของหลอดเลือดที่ผิดปกติ ดังนั้น อาการที่ปรากฏขึ้นในผู้หญิงกลุ่มนี้อาจไม่ได้เป็นเพียงอาการแสดงของการมีฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายที่ลดต่ำลง แต่อาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของการทำงานในหลอดเลือดเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น ในกลุ่มผู้หญิงที่มีอาการร้อนวูบวาบในช่วงก่อนหมดประจำเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายที่เกิดอาการเร็วควรได้รับการตรวจค้นหาโรคหัวใจและหลอดเลือด และได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอมากกว่ากลุ่มผู้หญิงที่เกิดอาการช้ากว่าหรือไม่เกิดอาการ