แบรนด์ เฮลธ์ รีเสิร์ซ อวอร์ด 2017

แบรนด์ เฮลธ์ รีเสิร์ซ อวอร์ด 2017

ยึดมั่นผลักดันผลงานวิจัยด้านสุขภาพของไทยต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของคนไทย เชิญชวนผู้สนใจส่งโครงงานวิจัยใหม่ ๆ เข้าคัดเลือกรับทุนวิจัยมอบทุนต่อเนื่องเป็นปีที่ 17

โครงการ “แบรนด์ เฮลธ์ รีเสิร์ซ อวอร์ด 2017” ก้าวย่างสู่ปีที่ 17 ซึ่งยังคงมุ่งสนับสนุนงานวิจัยด้านสุขภาพของคนไทยสู่นานาชาติ และยกระดับวงการสาธารณสุขไทย พร้อมเชิญชวนนักวิจัยและผู้สนใจส่งโครงงานวิจัยเข้าคัดเลือกรับทุนวิจัยสนับสนุนรวม 500,000 บาท โดยไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ ทั้งสิ้น ตั้งแต่บัดนี้ โดยที่ผ่านมาทางโครงการได้ร่วมสนับสนุนและสรรค์สร้างผลงานวิจัยไปแล้วถึง 52 ผลงาน ล้วนมีประโยชน์ต่อสังคมไทย และต่อยอดงานวิจัยไทยสู่สากล สนใจสมัครเข้าร่วมขอรับทุนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ดาวน์โหลดใบสมัครได้ทีwww.brandsworld.co.th

            ศ.เกียรติคุณ นพ.จอมจักร จันทรสกุล ประธานคณะกรรมการพิจารณาทุนวิจัยแบรนด์ เฮลธ์ รีเสิร์ซ อวอร์ด 2017 เปิดเผยว่า โครงการ แบรนด์ เฮลธ์ รีเสิร์ซ อวอร์ด 2017 (BRAND’S Health Research Awards 2017) จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักวิจัยไทย ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ เภสัชกร นักโภชนาการ พยาบาล นักวิทยาศาสตร์ และนักวิชาการทั่วไป ได้ร่วมส่งผลงานวิจัยเพื่อขอรับทุนวิจัยที่เกี่ยวข้องกับทางด้านโภชนศาสตร์ เภสัชศาสตร์ และสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร สมุนไพร และยา รวมทั้งพฤติกรรมการบริโภคที่มีผลต่อโภชนบำบัดและการส่งเสริมสุขภาพ อันเป็นประโยชน์ต่อคนไทยและสังคมโดยรวม นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงถึงศักยภาพของนักวิจัยไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก ซึ่งทุนวิจัยดังกล่าวได้รับการสนับสนุนด้วยดีอย่างต่อเนื่องจากบริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด โดยโครงการแบรนด์ เฮลธ์ รีเสิร์ซ อวอร์ด 2017 จะมอบทุนวิจัยประเภทวงเงินไม่เกิน 500,000 บาทต่อปี ซึ่งสามารถแบ่งให้โครงการวิจัยได้ไม่เกิน 5 โครงการต่อปี โดยปัจจุบันได้มอบทุนวิจัยไปแล้วถึง 52 ผลงาน           

ด้าน .ส.พุดตาน พงศ์พัฒนาไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แบรนด์ตระหนักว่าสุขภาพที่ดีของประชาชนเป็นแกนหลักสำคัญที่จะทำให้ประเทศพัฒนาและเจริญขึ้นในทุกมิติ ตลอดจนนักวิจัยและบุคลากรในด้านสุขภาพของไทยก็ไม่ได้มีศักยภาพด้อยกว่าประเทศอื่น ๆ หากแต่ยังขาดโอกาสและแรงสนับสนุนที่ดีในการทำงานวิจัยให้สำเร็จลุล่วง ดังนั้น เราจึงขอเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่ทำให้วงการสาธารณสุขไทยเกิดการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม และต่อยอดคืนสู่สังคมด้วยการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนคนไทยในด้านสุขภาพให้ดีขึ้น และมีความเจ็บป่วยน้อยลง ในโอกาสนี้ดิฉันขอเชิญชวนนักวิจัยและผู้ที่สนใจร่วมส่งผลงานเข้ารับการคัดเลือกในโครงการแบรนด์ เฮลธ์ รีเสิร์ซ อวอร์ด 2017 และขอให้ความปรารถนาดีที่จะสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ ของทุกท่านส่งผลให้ได้รับทุนวิจัยตามที่ตั้งใจค่ะ

            ภายในงานจัดให้มีการนำเสนอผลงานวิจัยของ ภญ.ดร.สุชาดา จาปะเกษตร์ กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลพุทธโสธร ที่เคยได้รับทุนวิจัยจากโครงการเรื่อง “การดูแลด้านโภชนาการในทารกเกิดก่อนกำหนดที่ได้รับนมแม่หลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล: โปรแกรม PIN (Post-discharge Nutrition Intervention for Breast-fed Preterm Infants:The PIN Program)” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมโภชนาการสำหรับทารกเกิดก่อนกำหนดที่ได้รับนมแม่หลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล เพื่อให้มีอัตราการเลี้ยงทารกด้วยนมแม่เพิ่มขึ้น และให้ทารกมีการเจริญเติบโตที่เหมาะสมตามเกณฑ์  โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการในรูปแบบของการจัดสนทนากลุ่มโดยทีมสหสาขาวิชาชีพในโรงพยาบาลพุทธโสธร และรับฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในกระบวนการพัฒนาโปรแกรม พบว่าโปรแกรมที่ได้ประกอบด้วยการให้ความรู้ด้านโภชนาการแก่มารดา และเกณฑ์วิธีปฏิบัติการให้นมและอาหารแก่ทารกเกิดก่อนกำหนดหลังออกจากโรงพยาบาล โดยทำการประเมินผลก่อนและหลังให้ความรู้ด้านโภชนาการ ในด้านความรู้ ทัศนคติ พฤติกรรม รวมทั้งอัตราการให้นมแม่อย่างต่อเนื่องแก่ทารกหลังออกจากโรงพยาบาลในมารดาจำนวน 30 รายในกลุ่มทดลอง ทำการประเมินผลการเจริญเติบโตในทารกเกิดก่อนกำหนดจำนวน 32 รายที่มีน้ำหนักตัวแรกเกิดระหว่าง 750-1,799 กรัม

หลังจากที่ได้รับความรู้ด้านโภชนาการ พบว่ามารดามีความรู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในด้านคุณประโยชน์ของนมแม่ที่มีต่อทารกเกิดก่อนกำหนด และด้านโภชนาการของมารดาในระยะให้นมบุตร มีทัศนคติที่ดีต่อการให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพิ่มขึ้น และมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารของมารดาดีขึ้นในระยะให้นมบุตร มีอัตราการให้นมแม่อย่างเดียวเป็นระยะเวลา 6 เดือนเพิ่มขึ้นมากกว่ากลุ่มเปรียบเทียบย้อนหลังในช่วงตั้งแต่ทารกมีอายุที่ครบกำหนดคลอดถึง 6 เดือน พบว่าทารกที่มีน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยกว่า 1,250 กรัมในกลุ่มทดลองมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและมีเส้นรอบวงศีรษะเพิ่มขึ้นอีกด้วย

นี่คือหนึ่งในงานวิจัยที่ก้าวหน้าต่อยอดจากทุนวิจัยที่ได้รับไปในปีที่แล้ว ดังนั้น สำหรับปี พ.ศ. 2560 นี้ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานเข้าขอรับทุนได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 โดยสามารถดาวน์โหลดใบขอรับทุนได้ที่ http://www.brandsworld.co.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0-2650-9777