QuantiFERON-TB Gold Plus นวัตกรรมล่าสุดเพื่อการวินิจฉัยการติดเชื้อวัณโรค

QuantiFERON-TB Gold Plus นวัตกรรมล่าสุดเพื่อการวินิจฉัยการติดเชื้อวัณโรค

            Medscape Medical News: เมื่อไม่นานมานี้ Mr.Thierry Bernard รองประธานอาวุโสของบริษัท QIAGEN ได้ออกแถลงข่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ในการตรวจเลือดเพื่อการวินิจฉัยการติดเชื้อวัณโรคในระยะแฝง หรือ latent tuberculosis infection (LTBI) ซึ่งได้รับการรับรองโดย FDA ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการตรวจวิธีใหม่นี้มีชื่อว่า QuantiFERON-TB Gold Plus (QFT-Plus)

            การตรวจ QFT-Plus ดังกล่าวนี้จัดว่าเป็นรุ่นที่ 4 ในกลุ่มการตรวจเพื่อหาการติดเชื้อวัณโรค โดยในรุ่นใหม่นี้มีการเสริมความสามารถในการตรวจทดสอบการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิด CD8+ T cell เข้ามาร่วมด้วยจากเดิมที่มีการตรวจเฉพาะ CD4+ T cell เท่านั้น ซึ่งจะช่วยทำให้สามารถบอกรายละเอียดของการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและบอกความเสี่ยงต่อการป่่วยเป็นวัณโรค (active TB disease) ได้ดียิ่งขึ้น และสามารถนำไปใช้ในการติดตามการตอบสนองต่อการรักษาวัณโรคได้ด้วย นอกจากนี้แล้วจุดเด่นอีกประการหนึ่งของการทดสอบด้วยวิธีนี้คือ เลือดตัวอย่างที่เก็บจากผู้ป่วยสามารถเก็บไว้เพื่อการทดสอบได้นานถึง 53 ชั่วโมง โดยไม่ทำให้ผลการทดสอบคลาดเคลื่อนซึ่งจะช่วยทำให้การบริหารจัดการมีความยืดหยุ่นเพิ่มมากขึ้น

            ประสิทธิภาพของการตรวจด้วยวิธี QFT-Plus นี้ได้รับการยืนยันจากผลการศึกษาวิจัยที่ทำในอาสาสมัครกว่า 30,000 คนใน 22 ประเทศทั่วโลก และได้รับการรับรองจากคณะทำงานด้านวัณโรคหลายหน่วยงาน ได้แก่ American Thoracic Society และ CDC ของประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้การตรวจนี้เหมาะที่จะนำไปใช้ในการตรวจหาการติดเชื้อวัณโรคในกลุ่มผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อวัณโรคได้ดียิ่งขึ้น