Levodopa ชนิดสูดช่วยลดอาการของผู้ป่วยโรค Parkinson’s disease ได้ดี

Levodopa ชนิดสูดช่วยลดอาการของผู้ป่วยโรค Parkinson’s disease ได้ดี

Medscape Medical News: การศึกษาในระยะ phase 3 ใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับการใช้ยา levodopa ในรูปแบบสูด (inhaled levodopa) สำหรับผู้ป่วย Parkinson’s disease พบว่าการรักษาใหม่นี้สามารถรักษาอาการของผู้ป่วยได้ดีโดยเฉพาะในแง่ของการบรรเทาอาการในระหว่างที่ระดับยาในร่างกายลดลง (“off” period) นับเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ป่วยที่น่าสนใจมาก

การศึกษาดังกล่าวนี้เป็นการศึกษาแบบ double-blind randomized trial ทำขึ้นในหลายประเทศ โดยมีผู้ป่วยเข้าร่วมในการศึกษาจำนวน 339 คน ผู้ป่วยเหล่านี้มีอาการในช่วง off period อย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อวัน (ไม่รวมอาการที่เกิดขึ้นในช่วงเช้า) และได้รับการรักษาด้วยยาในกลุ่ม dopa decarboxylase inhibitor และ levodopa ในขนาดที่คงที่อยู่แล้ว ผู้ป่วยจะได้รับการแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มแบบสุ่มเพื่อให้ได้รับการรักษาที่แตกต่างกันคือ inhaled levodopa ในขนาด 84 มิลลิกรัม, 60 มิลลิกรัม และยาหลอก เพื่อใช้ขณะมีอาการในช่วง off period โดยสามารถใช้ซ้ำได้ตามอาการสูงสุดไม่เกิน 5 ครั้งต่อวัน และวัดผลการตอบสนองต่อการรักษาโดยวัดจาก Unified Parkinson’s Disease Rating Scale (UPDRS) ซึ่งผลการศึกษาก็พบว่า ผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับการรักษาด้วย inhaled active product มีสัดส่วนที่หายจากอาการในช่วง off period ภายใน 1 ชั่วโมงที่มากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และอาการที่ดีขึ้นนี้ยังสามารถคงอยู่ได้นานกว่า 1 ชั่วโมงอีกด้วย

            Dr.Charles Oh รองประธานบริษัท Acorda Therapeutics ผู้ผลิตยานี้กล่าวว่า ข้อดีของยาในรูปแบบสูดก็คือ สามารถออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็วทำให้สามารถรักษาอาการของผู้ป่วยในระยะ off period ได้ดี และเนื่องจากยาสามารถคงอยู่ได้นานจึงทำให้ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องใช้ยาบ่อยครั้ง นอกจากนี้ด้วยลักษณะการออกแบบอุปกรณ์ที่จำเพาะจึงสามารถใช้ได้ง่าย และเพียงด้วยวิธีการหายใจตามปกติก็สามารถสูดยาเข้าสู่ร่างกายได้แล้ว จึงทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้ยาได้ง่ายแม้ว่าจะมีความสามารถในการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อจำกัด