ป่วยเป็นโรคงูสวัด เสี่ยงได้แถมโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ

ป่วยเป็นโรคงูสวัด เสี่ยงได้แถมโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ

            Medscape Medical News: ผลการศึกษาล่าสุดชี้ ผู้ป่วยโรคงูสวัดมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดสมองมากขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี แม้ว่าจะไม่มีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ของการเป็นโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจมาก่อน

            การศึกษาดังกล่าวนี้เป็นการศึกษาโดย Dr.Sung-Han Kim จาก University of Ulsan College of Medicine ประเทศเกาหลีใต้ โดยก่อนหน้านี้เคยมีรายงานการศึกษาที่พบว่า การติดเชื้อไวรัสงูสวัด (herpes zoster) มีความสัมพันธ์กับโอกาสในการเกิดโรคของหลอดเลือด แต่ยังมีข้อมูลไม่ชัดเจนมากนัก ในการศึกษาครั้งนี้จึงมีการรวบรวมข้อมูลจากฐานข้อมูล National Health Insurance Service ในช่วงปี ค.ศ. 2003-2013 ซึ่งมีข้อมูลผู้ป่วยมากถึง 519,880 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคงูสวัดอยู่ 23,233 ราย ผู้ป่วยเหล่านี้ได้รับการคัดกรองเพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และการเกิดโรคจริง เทียบกับกลุ่มอาสาสมัครที่ไม่ได้เป็นโรคงูสวัด ผลการศึกษาพบว่า ในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคงูสวัดมีแนวโน้มเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ กลุ่มคนที่เป็นโรคงูสวัดมีความเสี่ยงของการเกิดโรคของหัวใจและหลอดเลือดรวมทุกประเภทมากกว่ากลุ่มที่ไม่เป็นโรคถึง 41% โดยมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองมากขึ้น 35% และความเสี่ยงของการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมากขึ้น 59% ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคงูสวัดและเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจยังเป็นกลุ่มที่อายุน้อย และมักจะไม่มีปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจอีกด้วย

            คณะผู้วิจัยกล่าวว่า การศึกษานี้ช่วยยืนยันความเกี่ยวข้องในเชิงสาเหตุของการติดเชื้อไวรัสงูสวัดต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจมากขึ้น โดยอาจผ่านทางกลไกต่าง ๆ เช่น การเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสในบริเวณที่ใกล้หลอดเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดมีโอกาสปริแตกได้ และอาจกระตุ้นกระบวนการแข็งตัวของเลือดในช่วงที่เกิด reactivation ของเชื้อ ซึ่งควรต้องได้รับการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป