น้ำยาย้อมผมดำและน้ำยายืดผมเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านม

น้ำยาย้อมผมดำและน้ำยายืดผมเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านม

Reuters Health Information: การใช้น้ำยาย้อมผมดำหรือผมสีเข้ม และการใช้น้ำยายืดผมได้รับความนิยมกันมากในกลุ่มสตรี โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาที่พบว่าผู้หญิงกลุ่ม African-American มีการใช้น้ำยายืดผมมากคิดเป็นร้อยละ 88 และในผู้หญิงผิวขาวมีการใช้น้ำยาย้อมผมมากถึงร้อยละ 58 และการศึกษาด้านระบาดวิทยาล่าสุดโดย Tamarra James-Todd นักระบาดวิทยาจาก Havard T.H. Chan School of Public Health เกี่ยวกับการเกิดโรคมะเร็งเต้านมในกลุ่มผู้หญิงผิวขาว และ African-American ก็พบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนว่า น้ำยาย้อมผมสีเข้มหรือสีดำ และน้ำยายืดผมอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งเต้านมได้

โรคมะเร็งเต้านมเป็นโรคที่พบได้บ่อยมากในเพศหญิง และจากข้อมูลของ Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งเต้านมในปี ค.ศ. 2016 ไว้ที่ 122 รายต่อประชากร 100,000 ราย และข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรคมะเร็งเต้านมและการใช้น้ำยาย้อมผมหรือน้ำยายืดผมนี้ ได้มาจากการศึกษาที่รวบรวมข้อมูลจากผู้หญิงอเมริกันทั้งกลุ่มผิวขาวและ African-American จำนวน 4,285 ราย ในระหว่างปี ค.ศ. 2002-2008 ซึ่งพบว่าในจำนวนผู้หญิง African-American ที่มีประวัติได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคมะเร็งเต้านมและมีประวัติการใช้น้ำยาย้อมผมอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี มีความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มมากขึ้นถึง 51% เทียบกับคนที่ไม่ได้ใช้ และสำหรับผู้หญิงผิวขาว การใช้น้ำยายืดผมก็เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคถึง 74% เทียบกับคนที่ไม่ได้ใช้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังพบอีกด้วยว่าความเสี่ยงจะยิ่งเพิ่มสูงมากขึ้นหากมีการใช้น้ำยาทั้ง 2 ชนิดร่วมกัน

นอกจากความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมแล้ว ก็มีรายงานเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งชนิดอื่นจากสารเคมีประเภทนี้เช่นเดียวกัน เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด non-Hodgkin’s lymphoma, โรค multiple myeloma และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น