FDA สหรัฐอเมริกาอนุมัติการใช้ยา Bosentan สำหรับ PAH ในเด็ก

FDA สหรัฐอเมริกาอนุมัติการใช้ยา Bosentan สำหรับ PAH ในเด็ก

            Medscape Medical News: FDA ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกประกาศอนุมัติรับรองการใช้ยา bosentan สำหรับกลุ่มผู้ป่วยเด็กที่มีภาวะ idiopathic หรือ congenital pulmonary arterial hypertension (PAH) แล้ว นับเป็นยาชนิดแรกสำหรับใช้ในผู้ป่วย PAH ในเด็ก

            ยา bosentan เป็นยาที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในการรักษาภาวะ PAH ในผู้ใหญ่มาแล้วในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2001 โดยอยู่ในรูปแบบเม็ดขนาด 62.5 และ 125 มิลลิกรัม ส่วนยา bosentan ที่ได้รับการอนุมัติใหม่นี้จะถูกผลิตออกมาในรูปแบบเม็ดขนาด 32 มิลลิกรัม เพื่อให้สะดวกต่อการปรับขนาดให้เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเด็ก ยานี้สามารถละลายในน้ำปริมาณ 5 ซีซี (1 ช้อนชา) สำหรับป้อนทางปากได้ เมื่อรับประทานแล้วยานี้จะออกฤทธิ์ช่วยลดแรงเสียดทานของหลอดเลือดในปอด (pulmonary vascular resistance) โดยการยับยั้งสาร endothelin ซึ่งเพิ่มขึ้นในผู้ป่วยที่มีภาวะ PAH ซึ่งจากการศึกษาที่ผ่านมาเกี่ยวกับการใช้ยานี้พบว่ามีประสิทธิภาพดีในกลุ่มผู้ป่วย idiopathic หรือ heritable PAH, PAH ที่สัมพันธ์กับโรคในกลุ่ม connective tissue disease (CTDs) และ PAH ที่สัมพันธ์กับโรคหัวใจที่มีมาแต่กำเนิด (congenital heart disease) ที่มีระดับความรุนแรงของอาการของโรควัดจาก WHO functional class ตั้งแต่ II จนถึง IV

            อาการข้างเคียงและเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่มีรายงานจากการใช้ยานี้ ได้แก่ อาการตับอักเสบ และอาจทำให้เกิดความพิการในทารกได้ จึงห้ามใช้ในผู้ป่วยที่เป็นหญิงมีครรภ์ ผู้ป่วยควรได้รับการติดตามดูระดับเอนไซม์ aspartate aminotransferase (AST) และ alanine aminotransferase (ALT) อย่างใกล้ชิด และหากมีระดับเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าของค่าปกติสูงสุดควรงดใช้ยา ส่วนอาการข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจพบได้ ได้แก่ อาการปวดศีรษะ บวม เจ็บหน้าอก ความดันโลหิตต่ำ เป็นลม และอาการใจสั่น เป็นต้น