FDA สหรัฐอเมริกาออกประกาศรับรองยาสเตียรอยด์ออกฤทธิ์ยาวสำหรับ OA

FDA สหรัฐอเมริกาออกประกาศรับรองยาสเตียรอยด์ออกฤทธิ์ยาวสำหรับ OA

Medscape Medical News: เมื่อไม่นานมานี้ FDA ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกประกาศรับรองให้สามารถใช้ยา Zilretta (โดยบริษัท Flexion Therapeutics, Inc) ซึ่งเป็นยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ชนิดออกฤทธิ์ยาวสำหรับฉีดเข้าข้อชนิดแรกสำหรับผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม (osteoarthritis: OA) แล้ว โดยมาจากผลการศึกษาวิจัยระยะที่ 3 แบบ randomized, double-blind clinical trial ของยาชนิดนี้ในอาสาสมัครที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมและมีอาการปวดจำนวน 484 คนจากศูนย์การวิจัย 37 แห่งทั่วโลก นับเป็นยาชนิดแรกในกลุ่มนี้ที่ได้รับการรับรองจาก FDA

Michael Clayman ประธานและ CEO ของบริษัท Flexion กล่าวว่า ยา Zilretta เป็นยาชนิด non-opioid ที่ได้รับการผลิตและพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีแบบ microsphere ที่สามารถทำให้ยาออกฤทธิ์ลดอาการปวดที่เกิดขึ้นได้ยาวนานถึง 12 สัปดาห์ นอกจากนี้จากข้อมูลการศึกษาข้างต้นยังพบว่า ยาที่ฉีดเข้าไปในข้อเข่ายังมีการดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดน้อยมาก และไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงเหมือนกับยาสเตียรอยด์ชนิดอื่น ซึ่งเป็นข้อดีที่มีประโยชน์มากในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นทั้งโรคเบาหวานและโรคข้อเข่าเสื่อม

ผู้ผลิตระบุเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบันยังไม่แนะนำให้นำยานี้ไปฉีดซ้ำหลายครั้ง เนื่องจากยังไม่ได้มีข้อมูลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการรักษาด้วยยานี้เมื่อนำไปใช้ซ้ำ และผู้ป่วยที่มีประวัติแพ้ยาในกลุ่ม corticosteroids หรือ triamcinolone acetonide หรือส่วนประกอบอื่น ๆ ไม่ควรใช้ยานี้ ส่วนอาการข้างเคียงที่อาจพบได้จากการใช้ยานี้ตามข้อมูลการวิจัยข้างต้น ได้แก่ โรคไซนัสอักเสบ อาการไอ และมีการเกิดรอยฟกช้ำต่าง ๆ