ออกกำลังเถอะครับ ไม่ว่าท่านจะอายุเท่าไหร่หากร่างกายยังอำนวย

ออกกำลังเถอะครับ ไม่ว่าท่านจะอายุเท่าไหร่หากร่างกายยังอำนวย

            ที่กล่าวจั่วหัวไว้เช่นนั้นเพื่อเป็นการตอกย้ำว่า การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยป้องกันหรือชะลอสมองเสื่อม (dementia) ดังที่จะเล่าให้ฟังในฉบับนี้ครับ

            เมื่อไม่กี่วันมานี้มีรายงานน่าสนใจฉบับหนึ่งยืนยันว่า การมีสุขภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือดที่ดีจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดสมองเสื่อม (dementia) ได้เกือบ90% หรือหากจะเป็นไม่ว่าจะด้วยพันธุกรรมหรือสาเหตุใดก็แล้วแต่ จะชะลอการเป็นภาวะนี้ไปได้นานนับสิบปีทีเดียวนะครับ

             รายงานการวิจัยฉบับนี้ทำในสวีเดนครับ โดยคุณหมออิงมาร์ สกูจ (Ingmar Skoog) แห่งมหาวิทยาลัยกอตเตนเบิร์ก (University of Gothenburg)

            คุณหมอพบอย่างน่าตื่นเต้นเพราะข้อมูลยืนยันหนักแน่นว่า ในผู้หญิงวัยกลางชีวิต (midlife) นั้น หากออกกำลังให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอจะช่วยป้องกันสมองเสื่อมได้

            อันที่จริงมีการรีวิวหรือรวบรวมการวิจัยหลากหลายชิ้นมาวิเคราะห์อย่างเป็นระบบก็พบนานแล้วว่า การออกกำลังกายกับการมีสมองที่ยังคงประสิทธิภาพดีนั้นมีความสัมพันธ์กัน แต่การวิจัยส่วนใหญ่ที่นำมาวิเคราะห์นั้นกระทำโดยการติดตามผลด้วยการรายงานของผู้เข้าร่วมวิจัย ซึ่งนับเป็นข้อมูลเชิงความเห็น (subjective) มากกว่าข้อมูลเชิงข้อเท็จจริง (objective) ที่น่าเชื่อถือมากกว่า

            ทั้งนี้เพราะความสัมพันธ์ระหว่างการมีสุขภาพกายที่ดีกับสมองที่ดีนั้นอาจเพราะคนคนนั้นมีสังคม (social) มีการใช้สมอง-กระตุ้นสมองเนือง ๆ (social and cognitive stimulation) ไม่ได้เกิดจากการมีร่างกายที่แข็งแรงโดยตรงก็ได้

            แล้วอีกหลายการวิจัยที่ให้ผลดังกล่าวก็ทำในระยะเวลาไม่นานนัก เช่น ติดตามอาสาสมัครไปแค่ 3-7 ปี การแปลผลหรือคาดการณ์ผลอันน่าจะเป็นก็ลดทอนความน่าเชื่อถือลงไป

            เพื่อที่จะตอกย้ำความสัมพันธ์อันนี้ คุณหมออิงมาร์และคณะจึงนำอาสาสมัครผู้หญิงในวัยกลางช่วงชีวิตมาวิจัยและติดตามผลนานกว่า 44 ปี

            นับว่านานมากครับ

            โดยวิจัยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มข้นของการออกกำลังกายจนร่างกายแข็งแรงกับโอกาสการเกิดภาวะสมองเสื่อม

            แล้วนักวิจัยก็พบว่า

            ยิ่งออกกำลังกายมาก ยิ่งลดโอกาสการเกิดสมองเสื่อมลง!

            ความเสี่ยงของการเป็นภาวะสมองเสื่อมลดได้ถึงเกือบ 90% เลยนะครับ หรือแม้ว่าจะต้องเป็นสมองเสื่อมก็เป็นช้ากว่าคนอื่น ๆ ถึง 11 ปี

            ดร.หรง ชาง (Rong Zhang) แห่ง UT Southwestern O’Donnell Brain Institute ในเมืองดัลลัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวิจัยนี้ยังคิดว่า แม้การวิจัยชิ้นนี้จะใช้อาสาสมัครหลักร้อย แต่ผลการวิจัยยืนยันว่าหัวใจที่ดีส่งผลให้สมองดีไปด้วย และได้เน้นย้ำว่าคนเราควรออกกำลังกายแม้วัยจะล่วงเข้าช่วงกลางชีวิตแล้วก็ตาม

            ดร.หรง ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า จากการวิจัยก่อนหน้านี้ของคณะของท่านยังพบว่า การไม่ค่อยออกกำลังกายจะทำให้สมองส่วนเนื้อขาว (white matter) ซึ่งประกอบไปด้วยเส้นใยประสาทเป็นหลักนั้นเสื่อมลง ทำให้การส่งกระแสประสาทหรือข้อมูลต่าง ๆ ในสมองด้อยประสิทธิภาพลงด้วย

            ดร.หรง บอกว่าอย่าปล่อยให้สมองเสื่อมถอยเร็วเกินไปด้วยการไม่ออกกำลังกาย!

            ครับ รีบ ๆ ผลักดันตัวเองให้ออกกำลังกายกันนะครับ โดยเฉพาะท่านที่ร่างกายยังพอจะออกกำลังกายได้ เดี๋ยวรอจนเป็นนู่นเป็นนี่แล้วออกกำลังกายไม่ได้ มันจะสายเกินกาลนะครับ