ยาต้านไวรัสช่วยลดการติดเชื้อ HIV ผ่านทางน้ำนมจากแม่สู่ลูกอย่างได้ผล

ยาต้านไวรัสช่วยลดการติดเชื้อ HIV ผ่านทางน้ำนมจากแม่สู่ลูกอย่างได้ผล

            Reuters Health Information: Dr.Catriona Waitt เปิดเผยหลักฐานจากการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการรักษาด้วยยาต้านไวรัส (antiretroviral therapy: ART) ในหญิงระยะให้นมบุตรเมื่อไม่นานมานี้ว่า ผู้ป่วยที่สามารถรับการรักษาต่อเนื่องจนมีปริมาณเชื้อไวรัสในร่างกายต่ำมากอย่างสม่ำเสมอจะสามารถลดโอกาสของการกระจายเชื้อ HIV ผ่านทางน้ำนมได้อย่างมาก

            ในปัจจุบันแนวทางเวชปฏิบัติเกี่ยวกับผู้ป่วยเอดส์และผู้ติดเชื้อ HIV ในกลุ่มประเทศที่ประชากรมีฐานะค่อนข้างดียังไม่แนะนำให้ผู้ป่วยหญิงเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาและให้ใช้นมสำหรับใช้เลี้ยงทารกทดแทน เนื่องจากมีข้อมูลว่าในน้ำนมมารดาที่ติดเชื้อ HIV มี RNA ของเชื้อที่มีโอกาสกระจายไปจากแม่สู่ลูกผ่านทางน้ำนมได้ และในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลว่าควรจะมีปริมาณ RNA ของเชื้ออยู่ไม่เกินเท่าใดจึงจะมีความปลอดภัยสำหรับทารก อย่างไรก็ตาม สำหรับในประเทศที่ประชากรมีฐานะไม่ดี ยังคงมีการแนะนำให้เลี้ยงทารกด้วยนมมารดาไปตามปกติ เนื่องจากในประเทศเหล่านี้ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยของนมสำหรับใช้เลี้ยงทารกที่อาจทำให้ทารกเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตได้มาก ดังนั้น สำหรับในประเทศเหล่านี้หากสามารถให้การรักษามารดาที่ติดเชื้อจนมีปริมาณเชื้อในร่างกายที่ต่ำมาก ๆ ก็น่าจะทำให้มารดาสามารถให้นมบุตรได้อย่างสบายใจและมีความปลอดภัยมากขึ้น

            ผู้วิจัยกล่าวเสริมอีกด้วยว่า ผลการศึกษานี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลทารกโดยมารดาที่ติดเชื้อ HIV มากขึ้นแม้แต่ประเทศที่ประชากรมีรายได้สูง เพราะมีหลักฐานพบว่ามารดาในประเทศเหล่านี้มากถึง 1 ใน 3 ที่ยังคงเลี้ยงลูกด้วยนมตนเอง อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านให้ความเห็นแย้งว่าน่าจะรอคอยข้อมูลจากการศึกษาเพิ่มเติมให้มากกว่านี้ก่อนแนะนำให้มารดาให้นมบุตรได้ ส่วนมารดาที่ยังคงมีปริมาณ RNA ของเชื้อในเลือดระดับที่ตรวจวัดได้หรือมีปริมาณสูง หรือไม่ได้รับการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดยังไม่ควรให้นมบุตร