ผ่าตัดรักษาต้อกระจกให้ผู้สูงอายุช่วยลดอุบัติเหตุ

ผ่าตัดรักษาต้อกระจกให้ผู้สูงอายุช่วยลดอุบัติเหตุ

         Reuters Health Information: โรคต้อกระจกเป็นโรคที่ทำให้เกิดความขุ่นมัวของเลนส์ตา ซึ่งทำให้การมองเห็นลดลงหรืออาจทำให้ตาบอดได้ในผู้ป่วยบางรายที่มีอาการรุนแรง และผลการศึกษาโดย Lynn Meuleners และคณะจากสถาบัน Curtin-Monash Accident Research Center ประเทศออสเตรเลีย เกี่ยวกับอุบัติการณ์การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในกลุ่มผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป พบว่าการผ่าตัดรักษาต้อกระจกให้แก่ผู้สูงอายุสามารถลดอุบัติการณ์ของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและค่าใช้จ่ายในการรักษาได้อย่างชัดเจน

            การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมจากกลุ่มผู้ใช้รถที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 2,849 คนในภาคตะวันตกของออสเตรเลีย ผู้ใช้รถเหล่านี้เป็นผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุขณะขับรถยนต์ ซึ่งจากข้อมูลในกลุ่มนี้พบว่ามีผู้ใช้รถ 1,312 คนที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปีก่อนหน้าที่จะได้รับการรักษาต้อกระจกครั้งแรก, 775 คนประสบอุบัติเหตุในช่วงระหว่างการผ่าตัดรักษาต้อกระจกครั้งแรกและครั้งที่ 2 และ 895 คนประสบอุบัติเหตุหลังจากที่ได้รับการผ่าตัดทั้ง 2 ตาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่าการรักษาต้อกระจกด้วยการผ่าตัดสำหรับผู้สูงอายุเหล่านี้ช่วยลดโอกาสของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างชัดเจน

            ผู้วิจัยกล่าวว่า ผลการศึกษานี้น่าจะเป็นข้อมูลที่ช่วยกระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญของการรักษาโรคต้อกระจกเนื่องจากสามารถช่วยลดความเสียหายรวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดจากอุบัติเหตุได้ โดยในทางปฏิบัติอาจพิจารณาทำการตรวจประเมินการมองเห็นในผู้สูงอายุที่ประสบอุบัติเหตุทุกรายว่ามีอาการหรืออาการแสดงของโรคต้อกระจกอยู่หรือไม่ และพิจารณาให้การรักษาแต่เนิ่น ๆ เนื่องจากผู้ป่วยโรคต้อกระจกบางรายมีอาการของโรคแล้วแต่ยังไม่ได้รักษา เนื่องจากผู้ป่วยเหล่านี้มักจะค่อย ๆ ปรับตัวกับการมองเห็นที่ลดลงของตนเองอย่างช้า ๆ จนไม่รู้สึกว่าเป็นความผิดปกติ แต่ยังคงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้มากขึ้น