Prednisolone ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิด IRIS ในผู้ป่วย HIV ที่เป็นวัณโรค

Prednisolone ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิด IRIS ในผู้ป่วย HIV ที่เป็นวัณโรค

         Reuters Health Information: สำหรับผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีจำนวนเม็ดเลือดขาวชนิด CD4 counts ลดลงมาก การรักษาด้วยยาต้านไวรัสโดยเร็วภายใน 2 สัปดาห์หลังได้รับการวินิจฉัยสามารถช่วยลดโอกาสของการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของผู้ป่วยได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับยาต้านไวรัสแล้ว ผู้ป่วยบางรายอาจเกิดการอักเสบจากปฏิกิริยาต่อต้านเชื้อหลังจากมีการฟื้นตัวของภูมิคุ้มกัน หรือที่เรียกว่า immune reconstitution inflammatory syndrome (IRIS) ขึ้นได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อวัณโรคอยู่ก่อน และผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับการป้องกัน paradoxical tuberculosis-associated IRIS ในผู้ติดเชื้อ HIV ที่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสด้วยยา prednisolone ขนาดต่ำชื่อ PredART โดย Dr.Graeme Meintjes และคณะผู้วิจัยจาก University of Cape Town ประเทศแอฟริกาใต้ พบว่ายานี้สามารถช่วยลดอัตราการเกิด IRIS ได้อย่างมีนัยสำคัญ

            ในการศึกษานี้อาสาสมัครที่ได้รับการรักษาด้วยยา prednisolone ในขนาด 40 มิลลิกรัมต่อวัน ร่วมไปกับยาต้านไวรัสต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตามด้วย 20 มิลลิกรัมต่อวันต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ มีอุบัติการณ์ของ IRIS คิดเป็น 32.5% ในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 120 คน น้อยกว่าในกลุ่มอาสาสมัครที่ได้รับยาหลอกในช่วงเวลาที่เท่ากัน ซึ่งพบอุบัติการณ์คิดเป็น 46.7% จาก 120 คน คิดเป็นความเสี่ยงที่ลดลงคิดเป็น 30% (p = 0.03) โดยไม่พบว่ามีความเสี่ยงของการเกิดการติดเชื้อที่รุนแรงหรือมะเร็งในกลุ่มที่ได้รับยา prednisolone เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้มีอาสาสมัครเสียชีวิตในกลุ่มที่ได้รับยา prednisolone และยาหลอกจำนวน 5 ราย และ 4 ราย ตามลำดับ และเกิดมีการติดเชื้อรุนแรงในแต่ละกลุ่มจำนวน 11 ราย และ 18 ราย ตามลำดับ แต่ไม่ได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

            ผู้วิจัยกล่าวว่า ผลการศึกษาที่ออกมานี้อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงแนวทางเวชปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยในกลุ่มนี้ โดยอาจพิจารณาให้ยา prednisolone แก่ผู้ป่วย HIV ที่มีการติดเชื้อวัณโรคและได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสทุกราย เพื่อช่วยลดโอกาสของการเกิด TB-IRIS และภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ในอนาคต