ความแตกต่างระหว่างการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตสถานที่ด้านยาตามพระราชบัญญัติยา

La différence entre la suspension et la révocation de licences Emplacements de drogue selon la loi sur les drogues

Phor Por Ruruthamramong, Centre d'information sur les médicaments et de protection du consommateur Faculté de Pharmacie Université Thammasat

         La suspension de la licence sur les lieux de la drogue Est-ce un processus qui supprime le fonctionnement du titulaire de licence de la pharmacie? En raison du non-respect par la titulaire de la loi sur les drogues Ou règlements ministériels pris en vertu de la présente loi

            Révocation de la licence de pharmacie Le processus de révocation des droits d'exploitation est-il dû à l'absence de qualifications du titulaire de licence?

1. Motif de la suspension ou de la révocation de la licence

            Le motif de la suspension de la licence Drug Act, BE 2510, article 96, précisant les motifs de la suspension des licences En raison de la titulairelicence ne se conforme pas à la Loimédicaments. Ou règlement ministériel pris en vertu de la loi sur les drogues Ce qui peut être spécifié dans l'annonce d'tel.

            - การไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยา เช่น มีการผลิตหรือขายหรือนำเข้ายาปลอม ยาผิดมาตรฐาน ยาเสื่อมคุณภาพ ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ยาที่ทะเบียนตำรับยาถูกยกเลิก ยาที่ถูกเพิกถอนทะเบียนตำรับยา ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการผลิต ขาย นำเข้าตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนด

            - การฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนหน้าที่ของผู้รับอนุญาต เช่น ผู้รับอนุญาตขายยาอันตรายในระหว่างที่เภสัชกรไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ไม่จัดให้มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ขาย หรือนำเข้ายา ไม่ทำบัญชีหรือรายงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิต นำเข้า และขาย ไม่ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด

            - การฝ่าฝืนข้อกำหนดการโฆษณาและส่งเสริมการขายยา เช่น การโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต การโฆษณาขายยาโดยใช้วิธีการแถมพกหรือออกสลากรางวัล เนื้อหาของการโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมาย

         เหตุแห่งการเพิกถอนใบอนุญาต พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 มาตรา 96 กำหนดเหตุในการเพิกถอนใบอนุญาตเนื่องมาจากผู้รับอนุญาตขาดคุณสมบัติการเป็นผู้รับอนุญาตเกี่ยวกับใบอนุญาตสำหรับยาแผนปัจจุบันตามมาตรา 14 หรือกรณีใบอนุญาตสำหรับยาแผนโบราณตามมาตรา 48 เช่น กรณีที่ผู้รับอนุญาตล้มละลาย เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายให้จำคุกในความผิดที่กฎหมายบัญญัติให้ถือเอาการกระทำโดยทุจริตเป็นองค์ประกอบ หรือในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ กฎหมายว่าด้วยวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท กฎหมายว่าด้วยการขายยา หรือพระราชบัญญัตินี้ แล้วพ้นโทษมาไม่ถึง 2 ปีก่อนวันขอรับใบอนุญาต

2. เส้นทางการใช้อำนาจพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาต

            เส้นทางในการเลือกพักใช้ใบอนุญาตได้ 2 แนวทาง คือ 

            (1) กรณีไม่ฟ้องศาล ผู้อนุญาตโดยคำแนะนำของคณะกรรมการยาพักใช้ใบอนุญาตมีกำหนดครั้งละไม่เกิน 120 วัน

            (2) กรณีฟ้องผู้รับอนุญาตต่อศาล ศาลรับฟ้อง ผู้อนุญาตสั่งพักใช้ใบอนุญาตได้ทันทีไว้รอคำพิพากษาอันถึงที่สุดก็ได้

            ส่วนเส้นทางการใช้อำนาจเพิกถอนใบอนุญาต ผู้อนุญาตต้องได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการยาเท่านั้น ไม่มีกรณีฟ้องศาลเหมือนการสั่งพักใช้ใบอนุญาต

3. ผลของคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาต

           ผู้รับอนุญาตซึ่งถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตต้องหยุดการผลิตยา การขายยา หรือการนำหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักร แล้วแต่กรณี และระหว่างถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตนั้นจะขอรับใบอนุญาตใด ๆ ตามพระราชบัญญัตินี้อีกไม่ได้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษตามมาตรา 125 ทวิ คือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

            ผู้รับอนุญาตซึ่งถูกเพิกถอนใบอนุญาตต้องหยุดการผลิตยา การขายยา หรือการนำหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักร แล้วแต่กรณี และจะขอรับใบอนุญาตใด ๆ ตามพระราชบัญญัตินี้อีกไม่ได้จนกว่าจะพ้น 2 ปีนับแต่วันที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต และผู้อนุญาตจะออกใบอนุญาตให้หรือไม่ก็ได้ สุดแต่จะพิจารณาเห็นสมควร

            ผู้รับอนุญาตซึ่งถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาตมีสิทธิอุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขภายใน 30 วันนับแต่วันที่ทราบคำสั่ง ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 มาตรา 99 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีอำนาจสั่งให้ยกอุทธรณ์หรือให้แก้ไขคำสั่งของผู้อนุญาตในทางที่เป็นคุณแก่ผู้อุทธรณ์ได้ โดยคำวินิจฉัยของรัฐมนตรีให้เป็นที่สุด

            การอุทธรณ์ย่อมไม่เป็นการทุเลาการบังคับตามคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตหรือคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต หมายความว่า ระหว่างที่อุทธรณ์นั้นก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตอยู่จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

            ข้อสังเกต

          1. เมื่อถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาต หากมีการดำเนินการผลิต ขาย นำเข้า ในระหว่างนั้นจะมีบทลงโทษตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 มาตรา 101 ซึ่งมีอัตราโทษเท่ากับการผลิตยา ขายยา นำหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตาม บทลงโทษนี้จะหนักกว่ากรณีที่เป็นการผลิต ขาย นำเข้ายาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งระวางโทษเพียงจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5,000 บาท

            2. เมื่อถูกเพิกถอนใบอนุญาตแล้ว กฎหมายช่วยบรรเทาความเสียหายให้ผู้ถูกเพิกถอนใบอนุญาต โดยมาตรา 100 กำหนดให้ผู้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตจะขายยาของตนที่เหลืออยู่แก่ผู้รับอนุญาตอื่น หรือแก่ผู้ซึ่งผู้อนุญาตเห็นสมควรได้ภายใน 60 วันนับแต่วันที่ได้ทราบคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตหรือวันที่ได้ทราบคำวินิจฉัยของรัฐมนตรี เว้นแต่ผู้อนุญาตจะผ่อนผันขยายระยะเวลาดังกล่าวให้

            3. Dans le cas où la licence peut vendre des drogues au grand public Une fois la licence révoquée, le médicament ne sera pas vendu au grand public immédiatement. Mais les médicaments restants sont vendus uniquement à un autre titulaire de licence Ce qui signifie que le titulaire de permis visé aux articles 15 et 49, lorsqu’il vend à la clinique médicale L'hôpital n'est pas admissible à la vente au titulaire de permis en vertu de la présente loi. Par conséquent, il doit permettre au preneur de licence d’approuver que le produit est vendu à la personne qu’il juge appropriée. Et doit être complété dans les 60 jours, peut être en mesure de prolonger la période  

            4. Révocation de licence Égal à cela tant qu'il n'y a plus de licence Les violations de l'article 96 ou de l'article 100 ne prévoient pas de sanctions pénales, comme si la licence était suspendue. S'il y a production de drogues, vente de drogues ou introduction ou prescription de drogues dans le Royaume Doit prendre en compte la violation de l'article 12 ou de l'article 46 à la place 

           5. En cas de révocation de licence au bout de 2 ans, demandez une nouvelle licence. Le titulaire de la licence peut ou non accorder une licence.