FDA สหรัฐอเมริกา ออกประกาศรับรองการใช้ยา Mepolizumab ในเด็กที่เป็นโรคหืดรุนแรง

FDA สหรัฐอเมริกา ออกประกาศรับรองการใช้ยา Mepolizumab ในเด็กที่เป็นโรคหืดรุนแรง

Medscape Medical News: เมื่อไม่นานมานี้ FDA สหรัฐอเมริกา ออกประกาศอนุมัติรับรองให้สามารถใช้ยา mepolizumab ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม humanized monoclonal antibody ชนิดเข้าทางใต้ผิวหนังเพื่อการรักษาโรคหืดในกลุ่มผู้ป่วยเด็กอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปที่มีอาการของโรครุนแรงแล้ว นับเป็นยาในกลุ่ม biologic ชนิดแรกที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในการรักษาโรคในกลุ่มอายุนี้

หลังจากที่ยานี้ได้รับการอนุมัติไปแล้วเพื่อใช้ในเด็กอายุตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไปในปี ค.ศ. 2015 การขยายขอบเขตของการรับรองในครั้งนี้เกิดขึ้นได้จากการมีข้อมูลการศึกษาในแบบ open-label study เกี่ยวกับคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาและความปลอดภัยในระยะยาวในการใช้สำหรับกลุ่มเด็กที่มีอายุ 6-11 ปี ซึ่งพบว่าไม่แตกต่างจากข้อมูลความปลอดภัยเมื่อใช้ในกลุ่มเด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่ตามที่ได้รับการรับรองไปแล้วก่อนหน้านี้

Daniel Jackson จากแผนกกุมารเวชศาสตร์ของ University of Wisconsin กล่าวว่า โรคหืดรุนแรงที่มี eosinophilia ในเด็กมีความซับซ้อนและท้าทายในการรักษามากเนื่องจากมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ การรับรองการใช้ยา mepolizumab นี้นับเป็นทางเลือกหนึ่งของการรักษาที่จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงผลการรักษาเด็กกลุ่มนี้ให้ดีขึ้นได้

นอกจากการรับรองให้ใช้ในเด็กแล้ว ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทาง FDA ก็ยังอนุมัติให้สามารถใช้ยา mepolizumab ในรูปยาฉีด autoinjector สำหรับเพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้ดูแลสามารถใช้เองที่บ้านได้อีกด้วย ซึ่งช่วยทำให้สามารถใช้ยาได้ง่ายขึ้น และได้รับความร่วมมือในการรักษามากยิ่งขึ้น