ข้อมูลใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับการเสริมวิตามินดีในผู้ป่วยโรค Multiple Sclerosis

ข้อมูลใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับการเสริมวิตามินดีในผู้ป่วยโรค Multiple Sclerosis

            Medscape Medical News: ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา การนำเอาวิตามินดีมาใช้เสริมอาหารในผู้ป่วยที่เป็นโรค multiple sclerosis (MS) เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทมาโดยตลอด และข้อมูลจากการศึกษาล่าสุดของ Alberto Ascherio จาก Harvard School of Public Health ที่ได้จากการศึกษา Nurses’ Health Study และการศึกษาในกลุ่มทหารจำนวนถึง 8 ล้านคน ก็พบว่าระดับวิตามินดีในร่างกายที่สูงขึ้นสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรค MS ได้อย่างชัดเจน ซึ่งผู้วิจัยกล่าวว่าเป็นผลการศึกษาที่สร้างความมั่นใจอย่างยิ่งว่าการเสริมวิตามินดีในผู้ป่วยกลุ่มนี้มีความสำคัญ

            นอกจากการศึกษาข้างต้นแล้ว ยังมีการศึกษาชื่อ BENEFIT trial ซึ่งเป็นการศึกษาที่มีการติดตามผู้ป่วยในระยะยาว พบว่าการเสริมวิตามินดีในผู้ป่วยเมื่อได้รับการวินิจฉัยสัมพันธ์กับความเสี่ยงของการเกิดรอยโรคใหม่ที่ลดลง อาการทุพพลภาพ และการสูญเสียปริมาตรของเนื้อสมองในช่วงเวลากว่า 11 ปีลงได้อย่างชัดเจน และมีการศึกษาเล็ก ๆ ในประเทศฟินแลนด์ที่พบว่าการให้วิตามินดีเสริมในขนาด 20,000 iu ต่อสัปดาห์ หรือ 3,000 iu ต่อวัน มีประโยชน์ด้วยเช่นเดียวกัน

            อย่างไรก็ตาม มีการศึกษาแบบ randomized clinical trials เกี่ยวกับการใช้วิตามินดีเสริมในผู้ป่วยกลุ่มนี้อีก 2 การศึกษาเช่นเดียวกันที่พบว่าไม่มีประโยชน์ โดยในการศึกษาชื่อ SOLAR trial เป็นการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างการใช้วิตามินดีในขนาด 14,000 iu ต่อวัน เปรียบเทียบกับการใช้ยาหลอก พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับวิตามินดีมีระดับการอักเสบในรอยโรคลดลงแต่ไม่ได้มีผลการรักษาอื่นที่แตกต่างกันภายในช่วงเวลา 1 ปีของการศึกษา และการศึกษาชื่อ CHOLINE trial ซึ่งเป็นการให้วิตามินดีในขนาดสูงมากคือ 100,000 iu ทุก 2 สัปดาห์ ก็พบว่าไม่มีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงการกลับเป็นซ้ำของโรคในผู้ป่วย

            ดังนั้น เมื่อนำเอาข้อมูลจากทั้งสองด้านมาไว้ด้วยกัน ผู้เชี่ยวชาญจึงให้ความเห็นว่าในการเลือกใช้วิตามินดีเสริมในผู้ป่วยจึงควรต้องพิจารณาให้เป็นราย ๆ ไป โดยในผู้ป่วยที่มีระดับวิตามินดีในเลือดต่ำ หรือมีโอกาสที่จะขาดวิตามินดีได้ง่ายอาจพิจารณาเลือกให้วิตามินดีเสริมได้